Tính đến 15.12.2016, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,3 tỉ USD, còn gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD, theo Tổng cục Hải quan. 

Trước đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, riêng trong tháng 11.2016, giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, tổng 11 tháng đầu năm 2016 ở mức 2,2 tỉ USD. Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt.

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2015 là 1,85 tỉ USD, tăng 28%. Mục tiêu năm 2016 là hơn 2 tỉ USD, tăng 10%. Giá trị xuất khẩu hiện tại đã vượt kế hoạch.

Xuất khẩu rau quả nhiều hơn gạo - ảnh 1

 Gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD sau 11 tháng năm 2016, đứng sau mặt hàng rau quả

Trong vòng 10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả nói chung, đặc biệt là mặt hàng trái cây có sự gia tăng nhanh chóng. Năm 2005, rau quả đã xuất khẩu và có mặt ở 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đạt kim ngạch trên 235 triệu USD. Đến năm 2015, số thị trường thâm nhập rau quả Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn gấp đôi so với năm 2014 và tăng gần 8 lần so với năm 2005. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả đã tích cực mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zeland... 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE