Tính đến 15.12.2016, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2,3 tỉ USD, còn gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD, theo Tổng cục Hải quan. 

Trước đó, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, riêng trong tháng 11.2016, giá trị xuất khẩu rau và trái cây đã đạt 186 triệu USD, tổng 11 tháng đầu năm 2016 ở mức 2,2 tỉ USD. Trung Quốc là thị trường lớn nhất nhập khẩu các loại rau và quả của Việt Nam, chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các thị trường Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản chiếm trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt.

Tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2015 là 1,85 tỉ USD, tăng 28%. Mục tiêu năm 2016 là hơn 2 tỉ USD, tăng 10%. Giá trị xuất khẩu hiện tại đã vượt kế hoạch.

Xuất khẩu rau quả nhiều hơn gạo - ảnh 1

 Gạo xuất khẩu mới chỉ đạt 2,1 tỉ USD sau 11 tháng năm 2016, đứng sau mặt hàng rau quả

Trong vòng 10 năm trở lại đây, xuất khẩu rau quả nói chung, đặc biệt là mặt hàng trái cây có sự gia tăng nhanh chóng. Năm 2005, rau quả đã xuất khẩu và có mặt ở 36 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, đạt kim ngạch trên 235 triệu USD. Đến năm 2015, số thị trường thâm nhập rau quả Việt Nam đã tăng lên hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch xuất khẩu tăng hơn gấp đôi so với năm 2014 và tăng gần 8 lần so với năm 2005. Bên cạnh những thị trường truyền thống, ngành rau quả đã tích cực mở rộng thị trường, đặc biệt là những thị trường khó tính đòi hỏi chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản, Canada, Australia, New Zeland... 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ