Xe Phương Trang – doanh nghiệp sở hữu một trong những hệ thống xe khách lớn nhất Việt Nam đã quyết định đầu tư cho ứng dụng Vivu, ông Trần Thành Nam, sáng lập Vivu nói với Forbes Việt Nam.

Theo kế hoạch, tháng 5.2018, hệ thống nhận diện và thương hiệu mới VATO sẽ chính thức ra mắt tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, quyết định rút lui của Uber tại Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng đã thúc đẩy ứng dụng này ra mắt sớm hơn dự kiến, khoảng đầu tháng Tư năm nay, ông Nam cho biết.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xe khách Phương Trang (Futabus), ông Nguyễn Trí Dũng đã xác nhận thông tin nói trên. Ông Dũng cho biết, Phương Trang quyết định mua Vivu sáp nhập vào VATO, để tạo một hệ sinh thái thương mại điện tử, trong đó có ứng dụng gọi xe. Số tiền 100 triệu đô la Mỹ được Phương Trang dự kiến rót vào hệ sinh thái này, tuy nhiên không cho biết phần tiền cụ thể dành cho ứng dụng gọi xe. 

Với đầu tư của Phương Trang, VATO sẽ kế thừa toàn bộ cơ sở dữ liệu khách hàng mà Phương Trang tích lũy sau hơn 10 năm hoạt động, ông Dũng cho biết. 

Phương Trang phục vụ hơn 20 triệu lượt khách mỗi năm với hơn 200 phòng vé, trạm trung chuyển trên toàn hệ thống, theo thông tin từ website công ty. 

Phương Trang từ trước đến nay vẫn là đại gia bí ẩn do những số liệu về tài sản, về kết quả kinh doanh không được công bố. Sau khi mở rộng thị trường ra các tỉnh phía Bắc (trước đây Phương Trang chỉ hoạt động phía Nam), Phương Trang đang có trong tay khoảng 2.000 xe khách các loại. Hệ thống taxi với hàng trăm chiếc của Phương Trang đang làm ăn thua lỗ. Tuy nhiên tình hình sẽ được cải thiện khi công ty ứng dụng công nghệ quản lý mới, ông Nam nhận định. 

Ngoài ra, Phương Trang cũng là chủ sở hữu các dự án bất động sản như khu căn hộ Đà Nẵng Plaza, khu căn hộ cao cấp New Pearl, dự án Khu đô thị sinh thái biển Phương Trang vịnh Đà Nẵng,... 

Với sự hỗ trợ từ Phương Trang, VATO sẽ không chỉ là ứng dụng gọi xe mà sẽ tích hợp nhiều chức năng đi kèm, tạo thành một hệ sinh thái các ứng dụng, bao gồm thanh toán, gọi điện thoại, vận tải, giao hàng,…. Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, VATO sẽ dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế. “100 triệu đô la Mỹ không dành riêng cho ứng dụng gọi xe” – người đứng đầu VATO giải thích.

Năm đầu tiên, dự án sẽ tiêu tốn khoảng 100 tỉ đồng, ông Nam cho biết.

8.4 tới, Uber sẽ chính thức dừng hoạt động tại thị trường Đông Nam Á sau thỏa thuận với Grab, ứng dụng gọi xe cạnh tranh ngang ngửa với Uber trên thị trường này. Việc rút lui của Uber đang tạo điều kiện cho các ứng dụng gọi xe khác tại thị trường hơn 600 triệu dân. Số tiền Uber rót vào thị trường Đông Nam Á, theo công bố từ phía công ty, là 700 triệu đô la Mỹ. 

Trong vòng một vài tháng trở lại đây, khi bắt đầu có thông tin về việc rút lui của Uber, rất nhiều nhà đầu tư đã liên hệ với Vivu ngỏ ý đầu tư. Trong ngày 27.3, chỉ sau một ngày thông tin chính thức được công bố, số lượt tải ứng dụng Vivu đã tăng vọt, đạt 200 lượt, gấp đôi mức đỉnh của thời kỳ trước đó.

Vivu ra mắt đầu tiên vào tháng 3.2016 với tên gọi FaceCar. Sau đó 1 năm, FaceCar đổi tên sang Vivu, ứng dụng hầu như không được quảng bá rộng rãi và ít được biết đến. Ông Nam và các cộng sự vẫn đang hoàn thiện ứng dụng từng ngày, cho dù Vivu đã có mặt trên kho ứng dụng hơn một năm nay.

Thử nghiệm gọi xe tại thành phố Hồ Chí Minh bằng ứng dụng Vivu, có thể thấy điểm yếu nhất của ứng dụng này là số lượng xe hạn chế. Ứng dụng cho phép người dùng mặc cả với lái xe (với giá tối thiểu Vivu đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi. Chức năng này cả Uber và Grab đều không có.

---

Khoảng trống Uber

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác