Việc thiếu hụt nguồn học liệu số khiến phần lớn bài giảng điện tử của giáo viên phổ thông tại Việt Nam dựa trên những nguồn học liệu không chính thức, trong khi chưa có nhiều đơn vị tập trung sản xuất học liệu do chi phí lớn và chưa thấy rõ tiềm năng thị trường tiêu thụ.

Việc ứng dụng công nghệ vào ngành giáo dục tại Việt Nam vài năm qua sôi động hơn với nhiều doanh nghiệp cung cấp công cụ, giải pháp công nghệ giáo dục (edtech) như các phần mềm quản lý và đào tạo hay thiết bị thông minh trong lớp học.

Tuy nhiên, các công cụ kỹ thuật chỉ tận dụng được tối đa công năng khi việc xây dựng nội dung số được chú trọng. Các chuyên gia giáo dục nhận định tại hội thảo chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục do hội Tin học TP.HCM (HCA) và trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức hôm 19.11.

Thống kê của công ty cổ phần Tin học Lạc Việt cho thấy toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông bao gồm khoảng 8.500 bài giảng. Trong đó mỗi bài giảng cần ít nhất 10 học liệu (learning resource) là các cấu phần như hình ảnh, đồ họa mô phỏng... Trong khi thực tế hầu hết giáo viên khi làm bài giảng số phải “lượm lặt” từ nhiều nguồn không chính thức do không đủ khả năng tài chính để chi cho các nguồn học liệu số có bản quyền.

Nhu cầu sử dụng học liệu hay nâng cao nhận thức về việc xây dựng bài giảng số là cần thiết nhưng tại Việt Nam gần như chưa có đơn vị nào tập trung vào việc cung cấp học liệu. Một phần vì chi phí sản xuất lớn, đồng thời chưa thấy rõ tiềm năng thị trường tiêu thụ. Đây là khó khăn cho cả người làm công nghệ lẫn người làm giáo dục.

Xây dựng nội dung số: Thách thức lớn trong chuyển đổi giáo dục - ảnh 1

Các diễn giả tại hội thảo về chuyển đổi số giáo dục hôm 19.11. Ảnh: Bích Trâm 

“Đơn cử một bài giảng số mô phỏng động cơ bốn thì cần học liệu có hình vẽ và tạo ra chuyển động sinh động. Không giáo viên nào có thể tự mình làm được các cấu phần phức tạp này. Họ phải phối hợp với một đội ngũ chuyên nghiệp về công nghệ, thiết kế đồ họa, giao diện, trải nghiệm người dùng… Đây là một khoản đầu tư lớn,” ông Hà Thân, phó chủ tịch HCA, tổng giám đốc Lạc Việt kể.

Ông viện dẫn một hội nghị lớn về giáo dục ở Anh mới đây quy tụ đến 4.000 công ty chuyên cung cấp học liệu giáo dục. Mỗi công ty chuyên sâu một lĩnh vực về tin học, sinh học, toán học…

Thực tế việc xây dựng kho tài nguyên học liệu số cũng đã được bộ Giáo dục – Đào tạo và ngành giáo dục các địa phương đẩy mạnh thời gian qua. Hồi đầu tháng 10, nền tảng giáo dục số iGiaoduc.vn vừa được ra mắt, là sản phẩm hợp tác giữa bộ Giáo dục – Đào tạo, ban điều hành đề án Hệ tri thức Việt số hóa và các đối tác. Hiện hệ thống đã cấp tài khoản cho hơn 1 triệu giáo viên trên cả nước. iGiaoduc được phát triển trên nền tảng mở, khuyến khích cộng đồng, nhất là các thầy cô giáo và học sinh tham gia sử dụng và đóng góp để làm phong phú nội dung.  

Ông Nguyễn Hồng Tuấn, phó giám đốc trung tâm Thông tin và Chương trình Giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM) cho biết thị trường cung cấp nội dung số về giáo dục còn nghèo nàn. Ngành giáo dục thường xuyên tổ chức các cuộc thi xây dựng bài giảng điện tử hằng năm dành cho giáo viên. Nhưng chỉ những nội dung dễ số hóa mới có nhiều người làm. Bên cạnh đó, việc phụ thuộc vào nội dung sách giáo khoa để làm bài giảng số cũng vô tình khiến các bài giảng trở nên thiếu sáng tạo.

Xây dựng nội dung số: Thách thức lớn trong chuyển đổi giáo dục - ảnh 2

Nhiều giải pháp edtech về tạo nội dung và màn hình tương tác được giới thiệu tại hội thảo. Ảnh: Bích Trâm

Chia sẻ với Forbes Việt Nam, tổng giám đốc Lạc Việt, cho biết công ty đang nỗ lực khai phá thị trường cung cấp học liệu số cho giáo dục phổ thông. Bước đầu xây dựng cho học sinh lớp Một với các môn tiếng Anh, tiếng Việt và Toán, dự kiến ra mắt quý I năm sau. Sau đó sẽ xây dựng “cuốn chiếu” các bộ học liệu số cho lớp Sáu, lớp Mười…

Trước đó, Lạc Việt nhìn thấy hiệu quả của giải pháp edtech phát huy trong mùa dịch Covid-19, thông qua nền tảng giáo dục số công ty đã triển khai cho tỉnh Lào Cai. Nền tảng này được áp dụng cho 37 trường THPT với hơn 500 lớp học, 1.300 giáo viên và gần 20.000 học sinh. Trong vòng 4 tháng học tập từ xa, từ 15.2 – 15.6, có gần 34.000 giờ học trực tuyến đã diễn ra. Việc kiểm tra, đánh giá đều được đưa lên trực tuyến.

Để làm giàu kho học liệu số, ngành giáo dục TP.HCM khẳng định cần có thêm nhiều đơn vị cùng tham gia và kết nối với nhau để phát huy thế mạnh của các bên. Sau đó các nội dung này phải được tích hợp vào các phần mềm quản lý trường học.

Nhìn rộng ra bức tranh chuyển đổi số giáo dục, ông Nguyễn Hồng Tuấn cho rằng cần có giải pháp tổng thể để giải quyết được cả ba yếu tố là con người, chương trình và công cụ. “Con người bao gồm thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh và cộng đồng. Chương trình gồm chương trình giáo dục chính khóa và các chương trình bổ trợ. Còn công cụ chính là vùng đất cần thêm nhiều nhà công nghệ thông tin cùng đồng hành với ngành giáo dục,” ông Tuấn nói.


Đọc thêm>>>
Thử sức với các mô hình giáo dục mới
6 xu hướng edtech làm thay đổi việc dạy và học hậu Covid-19
Kỳ nhập học im ắng
Du học sinh Việt Nam vào Mỹ lần đầu tiên sụt giảm sau 18 năm

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.