Hôm nay 15.1, Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Tài chính đã ký kết Hiệp định Tài chính cho khoản viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu USD nhằm đẩy mạnh quy hoạch đô thị tích hợp và kết nối giao thông dọc tuyến xe buýt nhanh mới tại TP.HCM.

Khoản viện trợ nói trên đến từ chính phủ Thuỵ Sỹ thông qua Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) và do WB quản lý, là nguồn tài chính bổ sung cho dự án mang tên "Phát triển giao thông xanh TP.HCM" - vốn được WB cung cấp tài chính từ năm 2015.

Ông Ousmane Dione, giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho biết: “Khoản tài trợ bổ sung sẽ giúp mở rộng hoạt động và quy mô của dự án, tăng cường hiệu quả của hệ thống xe buýt mới."

Cụ thể, bằng việc thúc đẩy tích hợp giao thông và phát triển đô thị, hệ thống xe buýt mới sẽ cải thiện khả năng tiếp cận và di chuyển cho hành khách, thu hút nhiều người sử dụng hơn, theo ông Ousmane.

Ông Ivo Sieber, đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cho biết dự án sẽ đem lại lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội cũng như định hướng phát triển đô thị bền vững hơn ở TP. HCM. "Qua đó, có thể trở thành hình mẫu để nhân rộng tại các thành phố khác ở Việt Nam,” đại sứ Ivo Sieber nói.

Tuyến xe bus nhanh nối từ An Lạc ở phía Nam tới Rạch Chiếc ở phía Bắc thành phố thông qua 28 trạm dừng, có chiều dài 23 km chạy dọc theo hai đại lộ lớn là Võ Văn Kiệt và Mai Chí Thọ.

Cụ thể của khoản viện trợ sẽ phát triển hành lang mới tạo ra nhiều không gian công cộng quanh hệ thống giao thông và tích hợp hệ thống xe buýt với các phương thức vận tải khác. Một phần của khoản viện trợ được dành cho hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác giao thông và quy hoạch đô thị.

Việc phát triển cũng hướng tới hỗ trợ khả năng di chuyển dễ dàng hơn cho người khuyết tật, phụ nữ và trẻ em với hệ thống cửa xe và tay cầm phù hợp cũng như độ dốc của các nhà ga thấp hơn bình thường. Ngoài ra, dự án sẽ tài trợ cho ít nhất 28 chiếc xe buýt chạy bằng khí nén, một loại nhiên liệu sạch hơn giúp giảm khí thải và ô nhiễm không khí.

Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM được WB cấp tài chính từ năm 2015 nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông công cộng dọc theo hành lang ưu tiên cao tại thành phố.

WB ước tính lợi ích kinh tế mang lại 120 triệu USD trong vòng đời của dự án nhờ rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận hành phương tiện và cải thiện an toàn giao thông.

Kinh phí xây dựng tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 tại TP.HCM từ khoản tín dụng 124 triệu USD do Hiệp hội Phát triển Quốc tế thuộc WB và khoản vốn đối ứng 13,45 triệu USD của chính phủ Việt Nam. 

Đọc thêm>>>
WB: Kinh tế Việt Nam 2020 nên ưu tiên phát triển khu vực tư nhân
WB dự báo GDP Việt Nam tăng 6,6% năm nay và chững lại trong ngắn hạn
Đà Nẵng nhận 70 tỉ đồng từ SECO để cải cách quản lý tài chính công
CHANGE triển lãm ảnh về ô nhiễm không khí tại trạm xe buýt

"Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới". ---- Henry Miller - Nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 80 tháng 1.2020

 Số 80 tháng 1.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HƯỚNG DẪN ĐẦU TƯ 2020

  • Những ngành có triển vọng qua phân tích của các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Khẩu vị đầu tư và rủi ro cần chú ý.

  • - 100 CÔNG TY ĐẠI CHÚNG LỚN NHẤT VIỆT NAM

  • - 10 SỰ KIỆN KINH DOANH NỔI BẬT

    Sự kiện kinh doanh tiêu biểu nhất năm 2019 do Forbes Việt Nam và các chuyên gia kinh tế bình chọn.

  • - CỔ MÁY TẠO TỈ PHÚ MỚI CỦA QUỸ ĐẦU TƯ TƯ NHÂN

    Khi cơ quan thuế quan tâm hơn đến giới siêu giàu, những nhà giao dịch thông minh mới nhất phố Wall âm thầm khám phá phương thức mới tạo nên hàng chục tỉ phú thông qua các thương vụ đầu tư.