WeWork, startup phát triển không gian làm việc chung (co-working space), đang tìm cách mở rộng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam, sau ba tháng đưa không gian đầu tiên vào hoạt động.

WeWork tìm cách mở rộng không gian làm việc chung ở Việt Nam - ảnh 1

  Bên trong không gian làm việc chung đầu tiên của WeWork tại tòa nhà Etown Central TP.HCM. Ảnh: Trường Bùi

"Chúng tôi đang trong quá trình tìm kiếm thêm nhiều mặt bằng nữa để mở không gian làm việc chung ở TP.HCM," ông Turochas Fuad - giám đốc điều hành WeWork khu vực Đông Nam Á, nói với Forbes Việt Nam trong buổi khai trương chính thức không gian đầu tiên tại Việt Nam hôm 13.3, sau ba tháng đưa vào hoạt động.

Không gian làm việc chung đầu tiên của WeWork tại Việt Nam bao gồm bốn tầng trong tòa nhà E.town Central (quận 4), là địa điểm có diện tích lớn nhất của WeWork tại Đông Nam Á. Sau địa điểm này, WeWork nhắm tới mở thêm nhiều địa điểm khác tại TP.HCM và ở các thành phố khác, trong bối cảnh thị trường văn phòng tại hai thành phố lớn của Việt Nam là TP.HCM và Hà Nội đang khan hiếm mặt bằng cho thuê.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm kiếm địa điểm mới nhiều nhất có thể, nhanh nhất có thể tại Việt Nam," Turochas nói.

Nguồn cung mặt bằng văn phòng cho thuê riêng tại TP.HCM đang khan hiếm do không có nhiều dự án mới được đưa vào sử dụng, khiến giá thuê mặt bằng văn phòng trong năm 2018 tăng liên tục. Giá thuê văn phòng hạng A và hạng B trong năm 2018 tăng lần lượt 15,8% và 10,8% so với năm 2017, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam.

WeWork tìm cách mở rộng không gian làm việc chung ở Việt Nam - ảnh 2

 WeWork cũng khó khăn trong tìm kiếm mặt bằng mới để mở không gian làm việc chung tại Việt Nam, theo ông Turochas Fuad. Ảnh: Trường Bùi

"Không có nhiều tòa nhà còn trống tại TP.HCM, đó là thách thức của chúng tôi trong việc tìm được địa điểm phù hợp và xây dựng mối quan hệ tốt với các chủ tòa nhà," Turochas nói.

Ông Turochas từ chối trả lời Forbes Việt Nam về thông tin địa điểm thứ hai của WeWork tại TP.HCM đặt tại dự án Leman Building (quận 3). "Khi tham gia vào thị trường, chúng tôi thường có đội ngũ làm việc với từng chủ đầu tư tòa nhà để thương thảo cho mặt bằng mới, đó có thể là một trong những tòa nhà mà bạn nói đến," ông nói.

Từ chối cho biết tỷ lệ lấp đầy không gian làm việc chung hơn 1.100 chỗ ngồi của WeWork tại quận 4, ông Turochas cho biết có 35% khách thuê đến từ lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, tương đồng với tỷ lệ của WeWork trên toàn cầu.

WeWork đang mở rộng mạnh mẽ tại Đông Nam Á. Kể từ tháng 12.2017 đến nay, startup này đã mở 18 trung tâm với hơn 13.000 thành viên khắp khu vực. Trong một năm, WeWork đã mở 10 trung tâm chỉ riêng tại Singapore.

WeWork là một trong những startup giá trị nhất của Mỹ, có mặt tại 100 thành phố ở 27 quốc gia. Nhà phát triển không gian làm việc chung này đang hiện có khoảng 400.000 thành viên với 425 trung tâm khắp thế giới.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC