Bằng việc ra mắt ứng dụng di động YOLO hôm 14.9, VPBank - một trong những ngân hàng niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Việt Nam, đang có những bước đi mạnh mẽ trong chiến lược xây dựng ngân hàng số core banking riêng. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, ứng dụng này tương đối giống dịch vụ ví điện tử.

"Cùng với chiến lược số hóa các hoạt động ngân hàng truyền thống, VPBank đã đầu tư rất mạnh trong gần hai năm qua vào một nền tảng hoàn toàn mới", ông Nguyễn Đức Vinh, tổng giám đốc VPBank nói tại buổi ra mắt YOLO hôm 14.9.

Để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển ngân hàng số, từ đầu năm 2017, VPBank đã bổ nhiệm ông Shameek Bhargava, người từng là giám đốc điều hành ngân hàng số DBS của Ấn Độ, làm giám đốc phát triển dự án YOLO.

Theo ông Shameek, khái niệm ngân hàng số là mọi hoạt động ngân hàng được thực hiện trên nền tảng số trực tuyến, không cần đến giấy tờ và toàn bộ quá trình đều được xử lý tự động hóa.

Chính phủ đặt mục tiêu tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán sẽ giảm xuống dưới 10% đến cuối năm 2020. Các hình thức thanh toán điện tử đang nhận được sự ủng hộ của Nhà nước bằng đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm thay đổi tập quán sử dụng các phương tiện thanh toán trong xã hội. Tuy nhiên cho đến nay chưa có ngân hàng số nào có hoạt động dựa hoàn toàn trên nền tảng số, do còn một số rào cản về mặt pháp lý, nhất là hoạt động định danh khách hàng.

Để thực hiện các hoạt động giao dịch của ngân hàng số, nhân viên ngân hàng vẫn sẽ gặp mặt trực tiếp khách hàng để thực hiện thủ tục đăng ký.

"Chúng tôi đang tạo ra một quá trình đăng ký liền mạch nhất có thể cho khách hàng", ông Shameek nói với Forbes Việt Nam trong cuộc phỏng vấn qua email.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, YOLO hoạt động tương đối giống với hình thức ví điện tử.

VPBank sẽ tiếp tục triển khai các dịch vụ ngân hàng số của YOLO trong giai đoạn tiếp theo, ông Vũ Hải Tùng, quản lý phát triển kinh doanh khối ngân hàng số của VPBank cho biết.

Theo ông Shameek, thông thường, các hoạt động ngân hàng không được thực hiện hằng ngày và ngay cả các ngân hàng số thuần túy cũng không có nhiều động lực phát triển do có ít tương tác với khách hàng. VPBank giải quyết bài toán này bằng cách thêm nhiều tiện ích vào YOLO.

Nền tảng giao dịch trực tuyến của YOLO bao hàm các dịch vụ thông thường, cả dịch vụ tài chính như chuyển tiền, nhận tiền hay gửi tiết kiệm, tích hợp giải pháp thanh toán, lẫn dịch vụ phi tài chính như gọi taxi, đặt món ăn, nghe nhạc, tin tức...

Cùng là lĩnh vực fintech nhưng ngân hàng số khác ví điện tử và internet banking ở chỗ, ngân hàng số không chỉ cho phép khách hàng kiểm tra số dư, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn mà khách hàng còn có thể mở tài khoản thẻ thanh toán nội địa và quốc tế, thực hiện các hoạt động gửi tiền tiết kiệm, vay tiền, chuyển tiền liên ngân hàng với mức độ tự động hóa cao.

Khác với internet banking, hoạt động được các ngân hàng thêm vào như một tiện ích gia tăng cho khách hàng, hoạt động ngân hàng số có thể triển khai các công việc của một ngân hàng truyền thống như cho vay tín dụng và cả các sản phẩm tài chính khác với sự đồng bộ cao và tạo ra nhiều trải nghiệm đồng nhất đa kênh cho khách hàng.

Ví điện tử là tập hợp nhiều tài khoản ngân hàng trên một ứng dụng điện thoại, dùng để thanh toán thay vì sử dụng tiền mặt. Hoạt động kinh doanh dịch vụ ví điện tử ngày càng trở nên cạnh tranh tại Việt Nam. Tính đến tháng 3.2018, Ngân hàng Nhà nước đã cấp giấy phép hoạt động cho 27 tổ chức không phải là ngân hàng kinh doanh dịch vụ trung gian thanh toán. Mới đây, Grab chọn rót vốn vào ví điện tử Moca để mở rộng hoạt động thanh toán tại Việt Nam.

Trước khi ra mắt YOLO, hồi năm 2016, VPBank cũng chính là đơn vị bảo trợ cho startup ứng dụng ngân hàng số Timo trên di động.

Đầu năm 2017, TPBank cũng cho ra mắt quầy giao dịch tự động LiveBank, ngân hàng đầu tiên có giấy phép hoạt động giao dịch định danh bằng cuộc gọi video với giao dịch viên.

Ngân hàng điện tử là xu hướng tất yếu, ông Nguyễn Hưng, giám đốc phụ trách mảng ngân hàng số LiveBank của TPBank nói với Forbes Việt Nam. Để có lợi thế cạnh tranh, giảm chi phí, tăng hiệu quả thì chắc chắn phải tính đến ngân hàng số, ông Hưng cho biết.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác