Trong 10 mã giảm điểm tác động đến chỉ số chứng khoán hôm nay, 3.12, có 4 mã liên quan đến tập đoàn của hai tỉ phú Việt Phạm Nhật Vượng và Nguyễn Đăng Quang. Đáng chú ý, cổ phiếu MSN đã mất đà suốt phiên, kết thúc ở giá sàn khiến vốn hóa Masan mất hơn 5.000 tỉ đồng.

Hôm nay thị trường chứng khoán phản ứng khá tiêu cực trước thông tin về thương vụ sáp nhập các mảng bán lẻ - hàng tiêu dùng thuộc hai tập đoàn của hai tỉ phú Việt Nam. VN Index tiếp tục rơi gần 6 điểm trong phiên mà các cổ phiếu có liên quan của hai tỉ phú này góp phần không nhỏ vào đà giảm của thị trường.

VN Index kết thúc phiên nghiêng về bên bán chiếm ưu thế với tổng cộng 190 mã giảm điểm. Phiên giảm hôm nay nối dài chuỗi giảm chín phiên liên tiếp, đẩy VN Index mất đến 56 điểm chỉ trong hai tuần. Tuy nhiên thanh khoản trong phiên hôm nay dồi dào hơn với 7.859 tỉ đồng giao dịch. 

Vốn hóa Masan bốc hơi 5.000 tỉ sau tin nhận chuỗi bán lẻ và nông nghiệp của Vingroup - ảnh 1

Diễn biến tiêu cực của thị trường được xem phản ứng với thông tin về thương vụ M&A các mảng kinh doanh của Vingroup và Masan. 4 trong 10 cổ phiếu ảnh hưởng đến đà giảm là các công ty có liên quan đến hai tập đoàn tư nhân này.

Cụ thể, cổ phiến MSN giảm sàn, dừng ở mức 64.200 đồng khiến vốn hóa Masan bốc hơi hơn 5.000 tỉ đồng chỉ sau một phiên giao dịch. Thanh khoản MSN cũng ghi nhận tăng đột biến với hơn 2,2 triệu đơn vị khớp lệnh, trong đó khối ngoại xả ròng hơn 1,2 triệu cổ phiếu.Trong vòng một tháng qua, cổ phiếu MSN đã giảm liên tục, mất gần 16% và giảm hơn 18% so với thời điểm đầu năm.

Một cổ phiếu khác liên quan đến tập đoàn tỉ phú Nguyễn Đăng Quang cũng nằm trong nhóm giảm điểm là TCB của ngân hàng Techcombank.

Trong khi đó nhóm cổ phiếu Vingroup chịu tác động ít tiêu cực hơn. Nhờ lực cầu tăng về cuối phiên khiến, cổ phiếu VIC của tập đoàn mẹ Vingroup trụ vững ở mốc tham chiếu 115.000 đồng. Tương tự, Vincom Retail (VRE) giữ giá tham chiếu 34.000 đồng và cổ phiếu Vinhomes (VHM) giảm nhẹ 100 đồng, còn 91.800 đồng.

Mặc dù đánh giá thương vụ hợp tác sẽ mang lại giá trị cộng hưởng cho cả hai bên trong mục tiêu xây dựng tập đoàn bán lẻ - hàng tiêu dùng tầm khu vực, nhưng trong ngắn hạn những nhà đầu tư có kinh nghiệm nhìn nhận hiệu quả kinh doanh có thể ảnh hưởng sau khi sáp nhập bởi chuỗi Vinmart, Vinmart+ vẫn chưa thể thu về lợi nhuận.

Vingroup tham gia vào mảng bán lẻ và nông nghiệp thông qua VinCommerce và VinEco từ năm 2014. Tính đến tháng 10 năm nay, VinCommerce phát triển được 122 siêu thị Vinmart và hơn 2.500 cửa hàng Vinmart+ tại 50 tỉnh thành cả nước.

Trước khi chuyển giao VinCommerce, tổng giá trị đầu tư của tập đoàn mẹ cho công ty này ghi nhận mức 5.808 tỉ đồng và vào VinEco là 600 tỉ đồng, theo báo cáo tài chính quý 3.2019.

Năm 2018, mảng bán lẻ (bao gồm doanh thu từ VinPro, Adayroi) mang về cho Vingroup 19.326 tỉ đồng, tăng 48% so với năm 2017 và chiếm tỷ trọng 16% doanh thu tập đoàn, tuy nhiên mảng này vẫn chưa đóng góp vào lợi nhuận của tập đoàn.

Số đơn hàng phục vụ của VinMart và VinMart+ năm 2018 lần lượt 33 triệu và 103 triệu, tăng 22% và 92% so với năm 2017. Trong khi đó VinEco được xác định là nguồn cung rau củ quả, thực phẩm cho chuỗi siêu thị bán lẻ của Vingroup. Công ty con này sở hữu 14 trang trại với 3.300 ha đất canh tác, 800 hộ liên kết sản xuất với sản lượng cung cấp ra thị trường năm 2018 hơn 30.700 tấn với 245 chủng loại sản phẩm.

Đọc thêm>>>
Vingroup nhượng chuỗi bán lẻ VinMart và VinMart+ cho Masan
GIC rót nửa tỉ đô vào một công ty con mới thành lập của Vingroup
Đầu tư vào VinFast và Vsmart, Vingroup đẩy mạnh huy động vốn ngoài
Masan sẽ đưa cổ phiếu ngành thịt lên UPCoM
Nhóm cổ phiếu Masan đỏ sàn sau sự cố thu hồi tương ớt Chin-su tại Nhật
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.