Báo cáo tài chính quý IV.2019 của công ty cổ phần VNG cho thấy tính đến cuối năm 2019, VNG có 14 công ty con và 2 công ty liên kết. Như vậy công ty được Temasek định giá 2,2 tỉ USD này đã thoái vốn tại 1 công ty liên kết đồng thời giảm tỷ lệ sở hữu tại Zion và Tiki.

VNG ghi nhận doanh thu thuần quý IV.2019 đạt 1.309 tỉ đồng, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 33,5 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái báo lỗ hơn 44 tỉ đồng.

Lũy kế 2019, VNG đạt doanh thu hơn 5.178 tỉ đồng - tăng gần 20% và lợi nhuận sau thuế 573 tỉ đồng, tăng 72% so với năm 2018, trong đó lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt gần 642 tỉ đồng, tăng hơn 91%. Kết quả này tương đối khả quan khi năm 2018 lợi nhuận VNG sụt giảm và doanh thu gần như đi ngang.  

Đáng chú ý lượng tiền mặt tại thời điểm kết thúc 2019 khá dồi dào với hơn 4.000 tỉ đồng bao gồm khoản tiền gửi có kỳ hạn tại ngân hàng. Cụ thể, tại ngày 31.12.2019, VNG có 1.843 tỉ đồng tiền mặt và các khoản tương đương tiền, trong đó 1.189 tỉ tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới ba tháng với lãi suất dao động đến 6,4%/năm.

Bên cạnh đó là 2.223 tỉ đồng tiền gửi kỳ hạn dưới 1 năm với lãi suất dao động đến 8,4%/năm. Lượng tiền gửi tăng mạnh mang về cho VNG hơn 200 tỉ đồng tiền lãi, bên cạnh 22 tỉ đồng cổ tức (gấp 10 lần so với năm 2018).

Tại thời điểm cuối 2019, tổng tài sản VNG ghi nhận tăng hơn 45% so với đầu kỳ, đạt hơn 7.100 tỉ đồng. Nợ phải trả, chủ yếu là nợ ngắn hạn cũng tăng đáng kể với mức tăng 48% đạt 1.553 tỉ đồng.

VNG hiện có 14 công ty con, không đổi so với thời điểm 2018, tuy nhiên giá trị đầu tư vào các công ty con trong năm 2019 ghi nhận tăng thêm 18,5%, đạt 826 tỉ đồng.

Theo báo cáo, VNG cũng đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Zion, đơn vị chủ quan của 123Pay và ZaloPay, từ mức 99,99% năm 2018 xuống còn 60% vào cuối 2019, tuy nhiên giá trị đầu tư tại công ty này lại tăng thêm 129 tỉ đồng lên mức 367 tỉ đồng. Đồng thời, giá trị trích lập dự phòng cũng ghi nhận giảm từ 182 tỉ đồng xuống còn 144 tỉ đồng.  

Trong khi đó, VNG đã hoàn tất thoái toàn bộ vốn tại công ty liên kết All Best Asia Group Limited, công ty có trụ sở tại Hồng Kông hoạt động trong lĩnh vực thiết kế phần mềm mà VNG sở hữu 50% với giá trị 14,6 tỉ đồng. Cuối năm 2018, VNG phải trích lập dự phòng 100% cho khoản đầu tư này.

Hiện VNG còn sở hữu tại 2 công ty liên kết bao gồm công ty quản lý vận hành sàn thương mại điện tử Tiki.vn và công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Truyền thông Thanh Sơn hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh thẻ trò chơi và thẻ nạp điện thoại với tổng giá trị đầu tư 506 tỉ đồng.

Năm qua VNG cũng đã giảm tỷ lệ sở hữu tại Tiki từ mức 28,8% xuống còn 24,6% tại thời điểm cuối năm 2019.

Theo đó trong kỳ, VNG ghi nhận lãi hơn 3 tỉ đồng từ công ty con và công liên kết trong khi cùng kỳ lỗ hơn 81 tỉ đồng, qua đó thu hẹp khoản lỗ từ các công ty con và liên kết năm còn 21 tỉ đồng, trong khi năm ngoái lỗ hơn 242 tỉ đồng.

Năm qua VNG đã bán gần 355.820 cổ phiếu quỹ cho tổ chức thuộc quỹ Temasek (Singapore) thu về hơn 661 tỉ đồng, mang về nguồn thặng dư cổ phần đáng kể. Mức giá mà Temasek bỏ ra để mua lượng cổ phiếu quỹ VNG bán ra đã đưa định giá của công ty công nghệ này ở mức 2,2 tỉ USD.

Đọc thêm>>>
VNG giảm sở hữu Tiki, nhà đầu tư thuộc Trung Quốc tăng tỷ lệ lên 26,16%
VNG và VNPT hợp tác phát triển công nghệ đám mây cho doanh nghiệp
Temasek chi hơn 1,86 triệu đồng cho mỗi cổ phiếu VNG, đưa định giá VNG lên hơn 2,2 tỉ USD
CEO VNG Lê Hồng Minh: Nếu thất bại, bản thân bạn chính là nguyên nhân
Tech Summit 2019 khai mạc: Công nghệ đang thay đổi thế giới nhanh chóng

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC