Trong bối cảnh khó khăn của ngành hàng không, hãng bay của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đặt kế hoạch lãi hợp nhất 100 tỉ đồng cho năm nay. Chiến lược mở rộng mảng kinh doanh phụ trợ được kỳ vọng đóng góp đáng kể cho mức lợi nhuận này.

“Công ty phấn đấu có lãi dù mức không xứng với những năm trước nhưng phải thể hiện được năng lực quản trị,” bà Thảo nói với cổ đông tại đại hội thường niên sáng nay 27.6.

Năm 2020, Vietjet dự kiến doanh thu 36.000 tỉ đồng - giảm 29% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 100 tỉ đồng. Con số này thấp xa kết quả kinh doanh 2019 với doanh thu hơn 52.060 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 4.219 tỉ đồng. Chỉ riêng quý I.2020 VJC đã báo lỗ 989 tỉ đồng.

Tuy vậy, kế hoạch năm nay của Vietjet được cho tương đối khả quan đặt trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang khủng hoảng vì đại dịch Covid-19. Bà Thảo nhấn mạnh cơ sở xây dựng kế hoạch trong giai đoạn khủng hoảng hiện nay dựa trên nền tảng kinh nghiệm đã tích lũy về nguồn lực vận hành hệ thống, quản trị rủi ro, và nhất là nguồn lực tài chính.

“Vốn điều lệ VJC hiện hơn 5.000 tỉ đồng nhưng vốn chủ sở hữu cao gấp ba lần, công ty có lượng tiền mặt dự trữ thường xuyên 200-300 triệu USD. Đặc biệt là hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu 0,69 lần trong khi đó hệ số trung bình của ngành hàng không thế giới từ 3-5 lần”, phó chủ tịch VJC Nguyễn Thị Phương Thảo cho hay.

Người sáng lập hãng hàng không giá rẻ cũng cho biết các chỉ số kế hoạch còn dựa trên những chương trình hỗ trợ của Chính phủ đối với các hãng hàng không trong nước trong đó cho VJC trong việc miễn giảm thuế phí và hoãn nộp trong năm nay.

“Bên cạnh đó là các gói hỗ trợ tài chính, các khoản vay hỗ trợ lãi suất với tổng trị giá hàng tỉ đô-la Mỹ cũng giúp bổ sung nguồn lực và là cơ sở công ty tự tin có lãi trong năm 2020,” nữ tỉ phú chia sẻ.

Bà Thảo cũng cho rằng hàng không Việt Nam có cơ sở tiếp tục phát triển giai đoạn mới. Thị trường bay nội địa của Việt Nam mạnh và đang phát triển cùng với khả năng quản lý, kiểm soát chủ động, linh hoạt và an toàn. Bà cho biết hiện mạng bay nội địa gần như khôi phục từ tháng 6 với tần suất cao hơn so với trước đại dịch. Mạng bay quốc tế cũng dần mở ra với các chuyến bay riêng chuyên chở hành khách theo nhu cầu. Về hàng hóa, năng suất vận chuyển còn cao hơn trước đại dịch.

Đại diện VJC cho biết trong thời điểm dịch bệnh bùng phát công ty vẫn duy trì hoạt động vận chuyển hàng hóa trong nước với sản lượng hàng trăm tấn mỗi ngày. Đồng thời tăng cường vận chuyển hàng hóa đến hầu hết các thị trường trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hong Kong, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc.

Nguồn doanh thu phụ trợ đã đóng góp hiệu quả cho lợi nhuận của công ty, trong khi không phát sinh chi phí vận hành và khai thác. Tỷ trọng đóng góp của mảng này đã tăng từ 25% năm 2018 lên hơn 30% trong năm 2019. “Trong năm 2020, công ty sẽ triển khai mảng kinh doanh mới để bổ sung doanh thu cho mảng phụ trợ này,” theo bà Thảo.

Trong kế hoạch năm nay VJC dự kiến khai thác gần 90 mạng bay, tăng 13% so với năm ngoái và tương ứng 118.000 chuyến bay phục vụ khoảng 20 triệu hành khách. Năm ngoái công ty khai thác 78 đường bay trong nước lẫn quốc tế với tổng lượng khách chuyên chở cán mốc 100 triệu lượt.

Bà Thảo cũng cho biết VJC đang tích cực làm việc với nhà sản xuất Airbus để nhập thêm tàu bay trong bối cảnh nhà sản xuất trước đó là Boeing đang gặp khó khăn về chuỗi cung ứng cho sản xuất do ảnh hưởng Covid-19. Năm ngoái hãng phải thuê 10 tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển.

“Các hàng hàng không hạn chế và giãn kế hoạch nhập tàu bay, hãng nhận thấy khi có đủ năng lực thực hiện hợp đồng thì đây là cơ hội để mua tàu bay với điều kiện thương mại tốt hơn, cũng như khai thác tàu mới chất lượng”, bà Thảo nói.


Đọc thêm>>>
Vietjet lập công ty con kinh doanh ví điện tử
CEO HDBank: Khai thác lợi thế dữ liệu khách hàng của toàn hệ sinh thái HDBank-VietjetAir-HD Saison
Những khoản lỗ ngàn tỉ vì Covid-19
4 tỉ phú Việt trong Danh sách tỉ phú thế giới 2020 của Forbes
Dịch bệnh làm vơi tài sản của các tỉ phú đô la tại Việt Nam

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ