Doanh thu xuất khẩu cá tra năm 2017 của doanh nghiệp đứng đầu Việt Nam đạt 270 triệu đô la Mỹ, tăng 8% so với kết quả thực hiện năm 2016, giữ nguyên thị phần xuất khẩu ở mức 15%. 

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn với giá trị xuất khẩu trên 150 triệu đô la Mỹ, chiếm gần 56% giá trị xuất khẩu của công ty. Công ty trung gian đóng vai trò kênh phân phối của Vĩnh Hoàn tại Hoa Kỳ, tính đến cuối năm 2017 vẫn nợ Vĩnh Hoàn 963 tỉ đồng, chiếm gần 80% giá trị các khoản phải thu của Vĩnh Hoàn tại cùng thời điểm.

Ngoài cá tra, Vĩnh Hoàn còn xuất khẩu thực phẩm chức năng cùng một số sản phẩm khác, tổng giá trị xuất khẩu của công ty năm 2017 đạt 299 triệu đô la Mỹ (trong đó 270 triệu đô la Mỹ là cá tra). Trong thư gửi cổ đông tháng 2.2018, Vĩnh Hoàn cho biết kế hoạch năm 2018 của công ty là tăng giá trị xuất khẩu lên 17%, đạt mức 350 triệu đô la Mỹ, doanh thu đạt 9.300 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2017.

Bên cạnh thị trường truyền thống là Hoa Kỳ, Anh, Canada, thị trường chiến lược trong năm 2018 của Vĩnh Hoàn sẽ là Trung Quốc, chiếm khoảng 17% giá trị kim ngạch xuất khẩu. Năm 2017, tỷ lệ này chưa đến 10%. Trong khi đó, từ mức 56%, thị trường Mỹ sẽ được giảm dần tỉ trọng xuống còn khoảng 51% trong năm 2018.

Vĩnh Hoàn công bố báo cáo tài chính năm 2017 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 8.173 tỉ đồng và 593 tỉ đồng, tăng 11% và 5% so với năm 2016. Theo tính toán, 75% doanh thu của Vĩnh Hoàn đến từ hoạt động xuất khẩu cá tra. Tính đến cuối năm 2017, Vĩnh Hoàn có khoản lợi nhuận chưa phân phối đạt gần 1.800 tỉ đồng, vượt xa vốn điều lệ của công ty tại cùng thời điểm (924 tỉ đồng). Theo kế hoạch, từ nguồn lợi nhuận này, Vĩnh Hoàn sẽ chia cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt với tỉ lệ 15-20%, tương đương số tiền từ 139 – 185 tỉ đồng.

Năm 2017, theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,79 tỉ đô la Mỹ, trong đó Vĩnh Hoàn đứng đầu với 270 triệu đô la Mỹ. Hùng Vương là doanh nghiệp đứng thứ hai với kim ngạch đạt 121 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, khác với Vĩnh Hoàn, phần lớn doanh thu trong năm của Hùng Vương không đến từ xuất khẩu cá tra. Với hoạt động đa ngành, kết quả kinh doanh của Hùng Vương năm tài chính 2017 (từ 1.10.2017 đến 30.9.2018) thua lỗ gần 700 tỉ đồng, là kết quả kinh doanh thấp nhất của công ty kể từ khi thành lập.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE