Doanh thu xuất khẩu cá tra năm 2017 của doanh nghiệp đứng đầu Việt Nam đạt 270 triệu đô la Mỹ, tăng 8% so với kết quả thực hiện năm 2016, giữ nguyên thị phần xuất khẩu ở mức 15%. 

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chính của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn với giá trị xuất khẩu trên 150 triệu đô la Mỹ, chiếm gần 56% giá trị xuất khẩu của công ty. Công ty trung gian đóng vai trò kênh phân phối của Vĩnh Hoàn tại Hoa Kỳ, tính đến cuối năm 2017 vẫn nợ Vĩnh Hoàn 963 tỉ đồng, chiếm gần 80% giá trị các khoản phải thu của Vĩnh Hoàn tại cùng thời điểm.

Ngoài cá tra, Vĩnh Hoàn còn xuất khẩu thực phẩm chức năng cùng một số sản phẩm khác, tổng giá trị xuất khẩu của công ty năm 2017 đạt 299 triệu đô la Mỹ (trong đó 270 triệu đô la Mỹ là cá tra). Trong thư gửi cổ đông tháng 2.2018, Vĩnh Hoàn cho biết kế hoạch năm 2018 của công ty là tăng giá trị xuất khẩu lên 17%, đạt mức 350 triệu đô la Mỹ, doanh thu đạt 9.300 tỉ đồng, tăng 14% so với năm 2017.

Bên cạnh thị trường truyền thống là Hoa Kỳ, Anh, Canada, thị trường chiến lược trong năm 2018 của Vĩnh Hoàn sẽ là Trung Quốc, chiếm khoảng 17% giá trị kim ngạch xuất khẩu. Năm 2017, tỷ lệ này chưa đến 10%. Trong khi đó, từ mức 56%, thị trường Mỹ sẽ được giảm dần tỉ trọng xuống còn khoảng 51% trong năm 2018.

Vĩnh Hoàn công bố báo cáo tài chính năm 2017 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 8.173 tỉ đồng và 593 tỉ đồng, tăng 11% và 5% so với năm 2016. Theo tính toán, 75% doanh thu của Vĩnh Hoàn đến từ hoạt động xuất khẩu cá tra. Tính đến cuối năm 2017, Vĩnh Hoàn có khoản lợi nhuận chưa phân phối đạt gần 1.800 tỉ đồng, vượt xa vốn điều lệ của công ty tại cùng thời điểm (924 tỉ đồng). Theo kế hoạch, từ nguồn lợi nhuận này, Vĩnh Hoàn sẽ chia cổ tức năm 2017 bằng tiền mặt với tỉ lệ 15-20%, tương đương số tiền từ 139 – 185 tỉ đồng.

Năm 2017, theo số liệu từ Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,79 tỉ đô la Mỹ, trong đó Vĩnh Hoàn đứng đầu với 270 triệu đô la Mỹ. Hùng Vương là doanh nghiệp đứng thứ hai với kim ngạch đạt 121 triệu đô la Mỹ. Tuy nhiên, khác với Vĩnh Hoàn, phần lớn doanh thu trong năm của Hùng Vương không đến từ xuất khẩu cá tra. Với hoạt động đa ngành, kết quả kinh doanh của Hùng Vương năm tài chính 2017 (từ 1.10.2017 đến 30.9.2018) thua lỗ gần 700 tỉ đồng, là kết quả kinh doanh thấp nhất của công ty kể từ khi thành lập.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ