Hai tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam, Vingroup và Masan Group vừa công bố thỏa thuận hợp tác thành lập một công ty mới trong lĩnh vực bán lẻ - hàng tiêu dùng trên cơ sở hợp nhất ba công ty, gồm VinCommerce, VinEco và công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan.

Thương vụ đã được xác nhận bởi tập đoàn Vingroup trong thông cáo báo chí vừa phát đi sáng nay, 3.12.

Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần tại VinCommerce và VinEco thành cổ phần trong công ty mới sau sáp nhập. Tuy nhiên toàn bộ quyền kiểm soát công ty mới này thuộc về Masan, Vingroup chỉ đóng vai trò là cổ đông.

Công ty mới này sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart + tại 50 tỉnh thành; 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp, khách hàng cũng như nhân sự.

Ông Trương Công Thắng, chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan cho rằng việc gia nhập của VinCommerce và VinEco giúp cộng hưởng và nâng cao giá trị cho năng lực cốt lõi của Masan, "giúp chúng tôi nhanh chóng đạt mục tiêu trở thành tập đoàn hàng tiêu dùng -bán lẻ hàng đầu trong nước và vươn ra thế giới," ông Thắng cho biết trong thông cáo.

Vingroup giải thích giao dịch này giúp tập đoàn giải phóng nguồn lực cho hệ thống từ lãnh đạo đến quản trị để tập trung cho mảng công nghệ và công nghiệp. “Thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một doanh nghiệp mới có giá trị vượt trội, dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam,” Vingroup nhấn mạnh.  

Hồi tháng 8, công ty mẹ VinCommerce là VCM (công ty do Vingroup chi phối cổ phần đa số) nhận khoản đầu tư nửa tỉ đô từ quỹ đầu tư quốc gia của Singapore - GIC. Trước đó, VCM đã tăng vốn điều lệ lên 6.437 tỉ đồng, đúng bằng vốn điều lệ VinCommerce (đã tách Adayroi) sau khi Vingroup công bố chuyển giao công ty đang sở hữu chuỗi 113 siêu thị VinMart và 1.900 cửa hàng VinMart+ tại 60/63 tỉnh thành cả nước, tại thời điểm cuối tháng 6.2019.

Masan Cosumer là thành viên của tập đoàn Masan, được thành lập vào năm 2013, nắm giữ ngành hàng chủ lực FMCG của Masan với doanh thu năm 2018 là 17.008 tỉ đồng, chiếm hơn 44,5% tổng doanh thu tập đoàn.

Theo Euromonitor International, Masan Consumer hiện chiếm hơn 43% thị phần cả nước ở thị trường nước chấm, gia vị của Việt Nam dưới các thương hiệu như Chinsu, Nam Ngư… Theo sau là Cholimex Food - công ty liên kết do Masan Consumer sở hữu 32,83% cổ phần.

Trong diễn biến có liên quan khác, dự kiến cuối năm nay Masan sẽ đưa công ty thành viên trong mảng thịt là Masan MEATLife lên UPCoM sau khi đã phân phối thành công 1,8 triệu cổ phần cho nhà đầu tư cá nhân, đáp ứng yêu cầu công ty đại chúng. Masan MEATLife có doanh thu năm 2018 đạt 13.976 tỉ đồng, chiếm 36,5% doanh thu cả tập đoàn. Như vậy chỉ riêng mảng thực phẩm và hàng tiêu dùng đã chiếm 80% cơ cấu doanh thu Masan.

Với tổng tài sản 6,6 tỉ USD, chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng xếp thứ 239 trong Danh sách tỉ phú của Forbes năm 2019 được công bố hồi tháng 3. Trong khi người sáng lập Masan Group, chủ tịch Nguyễn Đăng Quang có tổng tài sản 1,3 tỉ USD, xếp hạng 1717.

Cả hai công ty của các nhà sáng lập này đều nằm trong danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỉ USD tốt nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Forbes Asia công bố hồi tháng 8, Vingroup có giá trị thị trường hơn 17 tỉ USD trong khi Masan Group là 3,766 tỉ USD

Đọc thêm>>>
GIC rót nửa tỉ đô vào một công ty con mới thành lập của Vingroup
Đầu tư vào VinFast và Vsmart, Vingroup đẩy mạnh huy động vốn ngoài
Masan sẽ đưa cổ phiếu ngành thịt lên UPCoM
Nguyễn Đăng Quang và con đường Masan xây dựng thương hiệu quyền lực

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.