Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng vừa công bố các chỉ tiêu kinh doanh 2020 với doanh thu dự kiến tăng 11,5% so với năm trước - lên 145.000 tỉ đồng nhưng lợi nhuận giảm mạnh 35%, xuống 5.000 tỉ đồng.

Kế hoạch được Vingroup đưa ra trên cơ sở đánh giá kinh tế thế giới lẫn Việt Nam 2020 sẽ đối mặt với nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19. Chỉ riêng quý 1, Vingroup ghi nhận doanh thu 15.368 tỉ và lãi ròng 505 tỉ đồng - giảm lần lượt 30% và 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vingroup lên kế hoạch lợi nhuận 2020 giảm 35% - ảnh 1

Nguồn: Báo cáo thường niên Vingroup

Năm nay lĩnh vực bất động sản vẫn tiếp tục là trụ cột chính mang về doanh thu và lợi nhuận cho Vingroup, thông qua việc chi phối 73,7% vốn tại công ty cổ phần Vinhomes (VHM); 60,3% vốn tại Vincom Retail (VRE) và sở hữu 100% vốn công ty cổ phần Vinpearl.

Trái với tập đoàn mẹ, VHM lên kế hoạch 97.000 tỉ đồng doanh thu và 31.000 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế - tăng lần lượt 88% và 27% so với năm trước. Riêng quý I, doanh thu VHM đạt 6.519 tỉ đồng - tăng 11,4% so với cùng năm trước nhưng lãi ròng tăng gấp 2,8 lần, lên 7.645 tỉ đồng.

Lợi nhuận ròng tăng cao nhờ nguồn thu đột biến từ việc chuyển nhượng đầu tư vào công ty con đang sở hữu một phần dự án bất động sản. Tuy nhiên VHM không đề cập dự án nào.

Trong khi đó, lĩnh vực cho thuê trung tâm thương mại bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh, VRE đã hạ các chỉ tiêu kinh doanh năm nay với doanh thu 9.900 tỉ đồng - tăng 7% nhưng lợi nhuận 2.500 tỉ đồng, giảm hơn 12%. Thực tế trong quý I, doanh thu VRE đã giảm 26% và lợi nhuận giảm 20%, đạt lần lượt 1.686 và 492 tỉ đồng.

VRE cho biết bên cạch các mô hình trung tâm thương mại sẵn có, công ty sẽ vận hành mô hình mới là du lịch bán lẻ, trong chiến lược đẩy mạnh số hóa và thực hiện mô hình mua sắm – giải trí tích hợp với các hình thức mới lạ, tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Năm 2020 VHM cũng sẽ mở rộng danh mục bất động sản khu công nghiệp và văn phòng. Theo đó sẽ phát triển mảng bất động sản khu công nghiệp tại các địa phương Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh và phát triển hạng mục văn phòng trong các khu đô thị Vinhomes.

“Định hướng phát triển khu công nghiệp sẽ giúp VHM tận dụng được cơ hội thuận lợi về kinh tế vĩ mô và xu hướng tăng trưởng đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI) tại Việt Nam nói chung và khu vực sản xuất công nghiệp nói riêng,” báo cáo nêu rõ.

Năm ngoái bất động sản đóng góp một nửa doanh thu cho Vingroup với hơn 64.505 tỉ đồng. Nằm trong định hướng tái cấu trúc tập đoàn, Vingroup sau đó đã rút khỏi mảng bán lẻ, nông nghiệp và hàng không để tập trung toàn lực cho mảng công nghiệp và công nghệ.

Năm 2019 Vinfast lần đầu đóng góp doanh thu cho tập đoàn tư nhân này dù chưa mang về lợi nhuận. Vingroup cho biết trong quý I.2020 đã bán ra 5.230 ô-tô Vinfast và hơn 1.100 chiếc đã được đặt hàng; hơn 10.100 xe máy điện và 6.800 chiếc được đặt hàng. Tổng lượng xe hơi và xe điện bán ra trong năm 2019 là 67.000 chiếc.

Vingroup cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng do tỷ lệ sở hữu xe trung bình 23 chiếc/1.000 dân là khá thấp. Hai động lực chính cho thị trường này là tầng lớp trung lưu tăng nhanh và cơ sở hạ tầng giao thông luôn được nâng cấp. Theo dự báo của Viện Nghiên cứu chiến lược chính sách công thương (IPSI), đến năm 2035 toàn thị trường sẽ tiêu thụ 1,85 triệu xe, với mức tăng trưởng trung bình 10% mỗi năm.

Trong thông điệp gửi cổ đông, tỉ phú Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh định hướng phát triển của Vingroup là trở thành tập đoàn đẳng cấp quốc tế nhưng trước hết phải thành công ở thị trường trong nước: “Chúng ta phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính mình, đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo, phải làm điều chưa ai làm.”


Đọc thêm>>>
Vingroup sản xuất máy thở và máy đo thân nhiệt
Vinpearl muốn mở rộng thị trường ra nhiều nước
4 tỉ phú Việt trong Danh sách tỉ phú thế giới 2020 của Forbes
Sáng kiến CSR lan tỏa giữa mùa dịch Covid-19
Cổ phiếu Vinhomes bị xả mạnh, VN-Index tăng hơn 18 điểm phiên 6.5

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ