Hoạt động cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan chiếm trên 80% doanh thu cả năm của Vincom Retail.

Vincom Retail lãi hơn 2.000 tỉ đồng năm 2017 - ảnh 1

  Sự gia nhập của các thương hiệu quốc tế là động lực thúc đẩy tăng trưởng cho lĩnh vực bất động sản cho thuê. 

Công ty cổ phần Vincom Retail, doanh nghiệp quản lý hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2017 với lợi nhuận đạt 2.016 tỉ đồng sau thuế, giảm hơn 400 tỉ đồng so với kết quả năm 2016.

Nguyên nhân giảm sút là do công ty không còn nguồn thu dồi dào từ mảng chuyển nhượng bất động sản như năm trước đó. Năm 2016 Vincom Retail thu được trên 2.500 tỉ đồng doanh thu chuyển nhượng bất động sản chủ yếu nhờ bán bất động sản ở dự án Vincom Nguyễn Chí Thanh và các shophouse ở dự án Imperia Hải Phòng. Sang năm 2017, hướng đến mảng kinh doanh chính là cho thuê bất động sản đầu tư, doanh thu chuyển nhượng của Vincom Retail chỉ còn 923 tỉ đồng.

Trong tổng doanh thu trên 5.500 tỉ đồng năm 2017 của Vincom Retail, có tới gần 4.500 tỉ đồng doanh thu đến từ cho thuê bất động sản đầu tư, chiếm 81,1%. 2017 là năm bùng nổ sự xuất hiện của những thương hiệu quốc tế tại Việt Nam như H&M, Pull&Bear, Old Navy,… Các thương hiệu này thường chọn chuỗi Vincom Center để đặt cửa hàng, thúc đẩy doanh thu cho thuê bất động sản của Vincom Retail tăng gần 18% so với năm 2016 và giữ vị trí chủ lực trong cơ cấu doanh thu của công ty.

Trong ba tháng cuối năm, Vincom Retail đã mở mới năm trung tâm thương mại tại các thành phố trên cả nước, nâng tổng diện tích mặt bằng trung tâm thương mại cho thuê lên gần 1,2 triệu m2. Hiện trung tâm thương mại cho thuê của Vincom Retail chiếm khoảng 60% thị phần tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thông tin từ công ty cho biết. Thống kê từ Vincom Retail, trong riêng quý IV.2017, tổng số lượng khách hàng đến Vincom đạt hơn 33 triệu lượt, tăng 8% so với quý III và tăng gần 48% so với cùng kỳ 2016.

Với mảng kinh doanh chính là cho thuê bất động sản, Vincom Retail có mức biên lợi nhuận sau thuế ở mức tương đối cao, lên tới 36,5%. Cứ 100 đồng doanh thu, công ty có thể mang về 36,5 đồng lợi nhuận sau thuế.

"Lời khuyên là cái ta muốn có khi ta đã biết câu trả lời mà ta không muốn nghe.". ---- Erica Jong (Tiểu thuyết gia)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 66 tháng 11.2018

 Số 66 tháng 11.2018

THÀNH PHỐ THÔNG MINH

TỪ CAO ỐC XANH, GIAO THÔNG THÔNG MINH

ĐẾN ĐÔ THỊ ĐÁNG SỐNG

*DANH SÁCH FORBES 400 * HỘI NGHỊ PHỤ NỮ FORBES VIETNAM

Các số báo khác