Cổ phiếu VRE của CTCP Vincom Retail, cổ phiếu đầu tiên trong lĩnh vực quản lý vận hành trung tâm thương mại, đã tăng hết biên độ, đạt 40.550 đồng/cổ phiếu trong phiên chào sàn sáng nay 6.11.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên, Vincom Retail, với hơn 1,9 tỉ cổ phiếu được niêm yết toàn bộ, đã đạt giá trị vốn hóa thị trường khoảng 3,4 tỉ đô la Mỹ, nằm trong nhóm 10 công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, bên cạnh các tên tuổi lớn: Vinamilk (10 tỉ USD), Sabeco (8,2 tỉ USD), Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (7 tỉ USD), PV GAS (6,6 tỉ USD), Vietcombank (6,2)…

Giá trị vốn hóa của Vincom Retail cũng vượt trên nhiều các công ty lớn, có lịch sử phát triển lâu năm khác như Vietinbank (3 tỉ USD), Petrolimex (2,9 tỉ USD)…

Vincom Retail, nhà phát triển, sở hữu và vận hành trung tâm thương mại bán lẻ lớn nhất Việt Nam với 4 thương hiệu: Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza, Vincom+, là công ty tư nhân đang có tốc độ phát triển rất nhanh.

Tính đến hết quý III.2017, công ty đang quản lý, vận hành và cho thuê 41 trung tâm thương mại tại 22 tỉnh và thành phố lớn. Tổng diện tích mặt bằng của Vincom Retail đang quản lý đạt 1,1 triệu m2.

Vincom Retail chiếm 60% thị phần diện tích trung tâm thương mại tại Hà Nội và TP.HCM theo ước tính của Colliers International. Tỉ lệ lấp đầy của Vincom Retail những năm qua diễn biến rất khả quan với tỉ lệ lần lượt 76% (2014), 85% (2015) và 90% (2016).

Bà Dương Thùy Dung, trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường & Tư vấn Phát triển của công ty tư vấn quản lý bất động sản CBRE đánh giá thời gian gần đây Vincom Retail là công ty rất thành công trong việc thu hút các thương hiệu thời trang quốc tế như Zara hay H&M.

Trong khi đó ông Fredrik Famm, giám đốc Điều hành H&M khu vực Đông Nam Á giải thích hãng đã khảo sát 20 trung tâm thương mại trước khi lựa chọn Vincom Đồng Khởi, trung tâm thương mại Vincom Retail đang quản lý để mở cửa hàng chính (flagship store) đầu tiên. Lý do, theo ông Fredrik Famm, H&M đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và uy tín của Vincom Retail.

6 tháng đầu năm 2017, Vincom Retail công bố đạt 2.734 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận gộp đạt 1.388 tỉ đồng. Tổng tài sản hợp nhất của công ty đạt hơn 36.000 tỉ đồng vốn chủ sở hữu đạt hơn 25.000 tỉ đồng vào cuối quý III.2017. Năm 2017 công ty đặt kế hoạch kinh doanh với 4.604 tỉ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế đạt 2.133 tỉ đồng.

Vincom Retail thành lập năm 2012 với vốn điều lệ đăng ký lần đầu 2.944 tỉ đồng. Năm 2013, Quỹ đầu tư Warburg Pincus Investments III B.V và Ngân hàng đầu tư Credit Suisse AG - chi nhánh Singapore đã rót tổng cộng 200 triệu đô la Mỹ, bổ sung nguồn vốn cho công ty thực hiện chiến lược mở rộng.

Năm 2015, Vincom Retail nhận thêm khoản đầu tư trị giá 100 triệu đô la Mỹ từ nhóm nhà đầu tư do Warburg Pincus đại diện, và khoản góp vốn trị giá 8.610 tỷ đồng trong các năm 2015 và 2016 từ Vingroup và các công ty con của Tập đoàn.

Sau 4 năm khoản đầu tư của hai tổ chức nước ngoài đạt tỉ suất lợi nhuận vượt 100%.

Báo cáo ngành bán lẻ Việt Nam của Savills công bố trung tuần tháng 10.2017 đánh giá lĩnh vực này còn nhiều dư địa phát triển.

Theo Savills hai lực kéo quan trọng cho lĩnh vực bán lẻ ở Việt Nam là tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và cơ cấu dân số trẻ. Savills tính bình quân mật độ diện tích bán lẻ/ đầu người tại TP. HCM đạt 0,13 m2, tại Hà Nội đạt 0,17 m2 thấp hơn nhiều các khu vực Bangkok (0,89 m2), Singapore (0,75 m2); Bắc Kinh (0,65 m2), Kuala Lumpur (0,64 m2).

Tính đến giữa năm 2017, thành viên của Vingroup đang có 22 dự án trung tâm thương mại đang triển khai xây dựng và 50 dự án trong giai đoạn phát triển. Theo kế hoạch, trong quý IV.2017 và năm 2018, Vincom Retail tiếp tục mở mới thêm khoảng 50 trung tâm thương mại. Dự kiến, thành viên của Vingroup đạt 200 trung tâm thương mại vào năm 2021 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.