Hãng sữa Việt vừa công bố kết quả kinh doanh chín tháng đầu năm 2020 với tổng doanh thu ước đạt 45.277 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 8.967 tỉ đồng, với mức tăng trưởng kép khoảng 7% so với cùng kỳ.  

Chỉ riêng quý III, công ty ghi nhận doanh thu đạt 15.561 tỉ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt 3.106 tỉ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng hai con số ở quý này của Vinamilk cũng cho thấy bức tranh khả quan hơn của ngành sữa sau giai đoạn bị ảnh hưởng nặng do dịch Covid-19. Tuy trong buổi chia sẻ với giới phân tích hồi tháng 8, đại diện Vinamilk cho biết tình hình đến cuối năm vẫn rất khó dự đoán.

Một điểm tích cực đối với hoạt động của Vinamilk đó là kênh sữa học đường đã được khơi thông trở lại kể từ đầu niên học mới. Đây chính là kênh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do trường học đóng cửa vì dịch bệnh.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ sữa theo đánh giá của công ty chứng khoán SSI trong báo cáo cập nhật ngành sữa cho thấy ít chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. SSI dẫn báo cáo ngành FMCG của Neilsen cho biết ngành sữa, chiếm khoảng 12% tổng giá trị ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG ghi nhận mức giảm 4%, thấp hơn so với mức giảm 7,3% của toàn ngành.  

Mặc dù vậy SSI cũng nhấn mạnh về việc nhu cầu sữa ở lớp người tiêu dùng thu nhập thấp có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do thu nhập người lao động có xu hướng giảm kể từ khi đại dịch bùng phát đến nay.

Vinamilk hiện vẫn là doanh nghiệp dẫn đầu thị phần sữa nước với khoảng 60%. Công ty có kế hoạch đẩy mạnh các nhóm sản phẩm cao cấp nhằm cải thiện biên lợi nhuận.

Tuy nhiên SSI cho rằng chiến lược này của Vinamilk có thể bị chậm lại trong năm 2020, do thu nhập bị ảnh hưởng khiến người tiêu dùng nhạy cảm hơn với giá trong giai đoạn 2020-2021. Theo đó, giá bán trung bình cho các SKU hiện tại sẽ khó tăng trong năm 2021.

Đại diện Vinamilk cũng khẳng định chiến lược phát triển dòng sản phẩm cao cấp là tầm nhìn dài hạn nhưng có thể linh động tùy hoàn cảnh. Trong giai đoạn khó khăn, việc chi tiêu có thể sẽ ưu tiên cho nhóm sản phẩm có nhu cầu phổ biến ở phân khúc trung cấp và bình dân, mảng cao cấp vẫn duy trì. Nếu tình hình dịch bệnh ổn định sẽ đẩy mạnh nhóm sản phẩm cao cấp khi nhu cầu tăng trưởng lại.

Trong diễn biến khác, Vinamilk mới đây đã cử người đại diện phần vốn nắm giữ công tác điều hành tại tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), sau khi nắm cổ phần chi phối công ty mẹ GTN Foods vào cuối năm 2019. Vilico là công ty chi phối 51% cổ phần công ty giống bò sữa Mộc Châu. 


Đọc thêm>>>
Vinamilk muốn củng cố chiều sâu
[Dữ liệu] Sau 5 năm giá trị các thương hiệu Việt dẫn đầu thay đổi ra sao?
Vinamilk rót thêm 41 triệu USD cho công ty con tại Lào
Về tay Vinamilk, Mộc Châu Milk tính chuyện niêm yết
Bà Mai Kiều Liên: Sẽ triển khai chuỗi Hi-Cafe tại 430 điểm kinh doanh Vinamilk

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.