Việc Vinamilk chào mua công khai 46,88% cổ phần GTNfoods, doanh nghiệp chi phối Mộc Châu Milk tưởng như rơi vào bế tắc khi bị GTNfoods phản đối. Bất ngờ, thương vụ bước sang ngả rẽ mới khi ban lãnh đạo GTNfoods mới đây phát đi thông điệp sự hợp tác này có thể phát huy lợi thế của cả hai bên.

Trước đó đầu tháng 3.2019, Vinamilk công bố việc chào mua công khai hơn 116 triệu cổ phiếu 46,68% cổ phần GTNfoods. Với mức giá 13.000 đồng/cổ phiếu, ước tính Vinamilk sẽ phải bỏ ra hơn 1.500 tỉ đồng hoàn tất thương vụ. Nếu việc chào mua thành công, theo kế hoạch, Vinamilk sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tại GTNfoods lên 49% và trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty này.

Hiện tại, GTN Foods (GTN) sở hữu 74,5% cổ phần tại tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico), qua đó sở hữu gián tiếp 37,99% vốn tại Mộc Châu Milk - doanh nghiệp cùng ngành với Vinamilk. Tuy nhiên tỷ lệ quyền biểu quyết của GTN tại Mộc Châu Milk lại ở mức chi phối 51%.

Theo thông tin từ Mộc Châu Milk, năm 2018 công ty ước đạt doanh thu hơn 2.500 tỉ đồng - chỉ tương đương 5% doanh thu công ty sữa lớn nhất thị trường nội địa Vinamilk, theo báo cáo tài chính 2018 đạt 52.561 tỉ đồng.

Tuy nhiên, khi ấy, hội đồng quản trị GTNfoods thông qua nghị quyết không chấp nhận đề nghị chào mua công khai của Vinamilk. Lý do GTNfoods chưa cảm nhận được mức độ đóng góp của Vinamilk và định hướng chiến lược phát triển cho Mộc Châu Milk nếu trở thành cổ đông chi phối.

Trong khi Mộc Châu Milk quan trọng với GTNfoods, chẳng hạn việc sáp nhập Mộc Châu Milk vào năm 2016 giúp GTNfoods ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 77% và 150% vào năm kế tiếp.  Năm 2018, GTNfoods báo doanh thu đạt 3.008 tỉ đồng, trong đó mảng sữa chiếm 70%, với 2.100 tỉ đồng, theo ước tính của công ty Chứng khoán Bản Việt.

Kết quả kinh doanh GTNfoods năm 2016-2018 (đvt: tỉ đồng)
Vinamilk tìm miếng ghép mới với Mộc Châu Milk - ảnh 1

 

Tại đại hội cổ đông mới đây, ông  Nguyễn Hồng Anh - tổng giám đốc Vilico cho biết GTNfoods đã trao đổi với ban điều hành Vinamilk và các bên đều thể hiện thiện chí trong việc hợp tác. Ông Hồng Anh cho rằng "là một cơ hội tốt cho cả Vinamilk và Mộc Châu Milk, có thể giúp Mộc Châu Milk nhanh chóng mở rộng quy mô phân phối đến thị trường miền Nam, Nam Trung Bộ và miền Trung, tạo tiền đề phát triển tới các thị trường xuất khẩu trong tương lai gần."

Mọi việc dường như suôn sẻ hơn với Vinamilk khi mới đây Taef Two Partner và PENM IV Germany GmbH & Co.KG - hai tổ chức sở hữu lần lượt 22% và 6% đồng loạt đăng ký thoái vốn tại GTNfoods. Trong khi đó GTNfoods còn một nhà đầu tư tài chính khác là công ty chứng khoán TP. HCM sở hữu hơn 8%.

Vậy mảnh ghép Vinamilk tìm thấy ở Mộc Châu Milk thực sự là gì? Tại đại hội cổ đông thường niên mới đây, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ, thị trường sữa từ lâu đã cạnh tranh khốc liệt, Vinamilk luôn nỗ lực củng cố vị thế dẫn đầu. Mua bán và sáp nhập (M&A) là một trong những định hướng quan trọng, công ty đang làm việc với đơn vị tư vấn nước ngoài để tìm kiếm thương vụ tiềm năng giúp gia tăng vị thế của Vinamilk cả trong và ngoài nước.

"Ngân sách dự kiến cho M&A là không giới hạn. Lượng tiền mặt của công ty hiện khoảng 400-500 triệu USD và sẵn sàng huy động vốn qua qua sàn nếu có những thương vụ tiềm năng và xứng đáng”, bà Liên nhấn mạnh.

Mức tiêu thụ sữa trên bình quân đầu người của Việt Nam hiện đạt 26 lít/người/năm, tăng trưởng liên tục trong 2 thập niên trở lại đây, dự báo đạt 28 lít/người/năm vào năm 2020. Tuy nhiên mức này vẫn khá thấp so với một số nước trong khu vực như Thái Lan (35 lít/người/năm) và Singapore (45 lít/người/năm), theo số liệu công ty chứng khoán Rồng Việt cung cấp. 

Mức tiêu thụ sữa bình quân của người dân Việt Nam
(đơn vị: lít/người/năm)
Vinamilk tìm miếng ghép mới với Mộc Châu Milk - ảnh 2

Thành lập từ những năm 50 của thế kỷ trước, Mộc Châu Milk là một trong những thương hiệu sữa lớn tại khu vực phía Bắc với vùng nguyên liệu tập trung ở cao nguyên Mộc Châu, nơi có thổ nhưỡng thích hợp phát triển ngành công nghiệp bò sữa. Trong khi đó Vinamilk cho biết đang định hướng phát triển mô hình chăn nuôi tập trung, thuận lợi hơn cho việc kiểm soát chi phí và tăng năng suất. Chẳng hạn chăn nuôi tập trung đã giúp năng suất sữa tại một số trang trại thuộc công ty đạt mức 33 lít/con/ngày, so với mức trung bình 26 lít/con/ngày.  

Hiện Vinamilk có 12 trang trại bò sữa với tổng đàn bò 27.000 con và đang đầu tư thêm trang trại tại Lào với quy mô 4.000 con bò. Nếu tính thêm lượng liên kết với 6.000 nông hộ, tổng đàn bò sữa cung cấp nguyên liệu cho Vinamilk là 130.000 con.

Trong một báo cáo gần nhất về thị trường sữa Việt Nam, Nielsen Việt Nam cho biết Vinamlik đang là công ty sữa có thị phần số 1 về sữa nước và sữa bột với gần 59%. Trong khi đó TH Milk hiện đang dẫn đầu phân khúc sữa tươi, với đàn bò khoảng 45.000 con bò, theo công bố của công ty này.

Mộc Châu Milk hiện sở hữu khoảng 4.000 ha diện tích chăn thả với đàn bò gần 25.000 con, gần bằng tổng đàn bò 27.000 con của Vinamilk. Bên cạnh lợi thế vùng nguyên liệu tập trung, thời tiết thuận lợi đàn bò của Mộc Châu cho năng suất sữa tốt, trung bình 27 lít/con/ngày. Việc kéo Mộc Châu Milk về chung nhà được xem là sẽ giúp Vinamilk tăng tỷ trọng sữa tươi nguyên chất trong cơ cấu sản phẩm.

Về GTNfoods

GTNfoods được hình thành thông qua việc hợp nhất các công ty trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp. Năm 2014, GTNfoods định vị lại chiến lược kinh doanh, tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp và hàng tiêu dùng. Hiện GTNfoods kiểm soát 95% vốn tại tổng công ty chè Việt Nam (Vinatea) và 74,5% cổ phần tại tổng công ty Chăn nuôi (Vilico), 35% cổ phần công ty cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods).

"Chuyên gia cưỡi ngựa ngay lập tức cho con ngựa biết ai là người điều khiển nhưng sau đó hướng dẫn nó đi bằng cách nới lỏng cương và hiếm khi dùng đến đinh thúc.". ---- Sandrea Day O'Connor (thẩm phán)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.