Doanh thu của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam tăng không nhiều, lợi nhuận sụt giảm, trong bối cảnh mức tiêu dùng sữa đang chững lại.

Dù mức tiêu thụ sữa của người Việt còn khá thấp so với một số nước trong khu vực, nhưng tiêu dùng sữa năm 2017 tại thành thị giảm trong khi chỉ tăng nhẹ tại nông thôn, theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel.

Các doanh nghiệp trong ngành sữa đang cạnh tranh khốc liệt để gia tăng doanh thu, giành lấy thị phần trong lĩnh vực có quy mô đạt trên 100.000 tỉ đồng vào năm 2017 này.

Kết thúc quý I.2018, doanh thu thuần Vinamilk chỉ tăng chưa tới 1% so với cùng kỳ, đạt 12.120 tỉ đồng, theo báo cáo tài chính quý I.2018 chưa được kiểm toán của Vinamilk.

Doanh thu tại thị trường trong nước của Vinamilk đã tăng 3,1% trong quý I.2018, trong khi doanh thu tại thị trường nước ngoài tiếp tục sụt giảm, trên 12%.

Giá vốn và chi phí tăng cao hơn khiến cho lợi nhuận sau thuế của Vinamilk giảm hơn 8%, chỉ đạt gần 2.700 tỉ đồng.

Vinamilk sụt giảm lợi nhuận trong quý I.2018 - ảnh 1

  Một góc nhà máy sữa của Vinamilk. Ảnh: Tư liệu.

Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, năm nay đề ra kế hoạch tăng trưởng 8,5% về doanh thu so với năm ngoái, với lợi nhuận tăng 4,6%. Kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Vinamilk có mức tăng trưởng thấp hơn so với năm 2017.

Với kế hoạch doanh thu đặt ra cho năm nay là 55.500 tỉ đồng, Vinamilk đã hoàn thành 22% kế hoạch doanh thu.

Vinamilk đã giành thêm 2% thị phần ngành sữa, đạt 58% thị phần trong năm 2017, theo công bố của công ty này trong báo cáo thường niên. Vinamilk đặt mục tiêu giành thêm 1% thị phần mỗi năm.

Để lấy được thị phần thì Vinamilk phải tăng trưởng trên 7%, theo lời bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 hồi cuối tháng 3.2018. Công ty đang nỗ lực tung ra các sản phẩm mới như sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, nước giải khát... nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ