Doanh thu của doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam tăng không nhiều, lợi nhuận sụt giảm, trong bối cảnh mức tiêu dùng sữa đang chững lại.

Dù mức tiêu thụ sữa của người Việt còn khá thấp so với một số nước trong khu vực, nhưng tiêu dùng sữa năm 2017 tại thành thị giảm trong khi chỉ tăng nhẹ tại nông thôn, theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel.

Các doanh nghiệp trong ngành sữa đang cạnh tranh khốc liệt để gia tăng doanh thu, giành lấy thị phần trong lĩnh vực có quy mô đạt trên 100.000 tỉ đồng vào năm 2017 này.

Kết thúc quý I.2018, doanh thu thuần Vinamilk chỉ tăng chưa tới 1% so với cùng kỳ, đạt 12.120 tỉ đồng, theo báo cáo tài chính quý I.2018 chưa được kiểm toán của Vinamilk.

Doanh thu tại thị trường trong nước của Vinamilk đã tăng 3,1% trong quý I.2018, trong khi doanh thu tại thị trường nước ngoài tiếp tục sụt giảm, trên 12%.

Giá vốn và chi phí tăng cao hơn khiến cho lợi nhuận sau thuế của Vinamilk giảm hơn 8%, chỉ đạt gần 2.700 tỉ đồng.

Vinamilk sụt giảm lợi nhuận trong quý I.2018 - ảnh 1

  Một góc nhà máy sữa của Vinamilk. Ảnh: Tư liệu.

Vinamilk, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam, năm nay đề ra kế hoạch tăng trưởng 8,5% về doanh thu so với năm ngoái, với lợi nhuận tăng 4,6%. Kế hoạch kinh doanh năm 2018 của Vinamilk có mức tăng trưởng thấp hơn so với năm 2017.

Với kế hoạch doanh thu đặt ra cho năm nay là 55.500 tỉ đồng, Vinamilk đã hoàn thành 22% kế hoạch doanh thu.

Vinamilk đã giành thêm 2% thị phần ngành sữa, đạt 58% thị phần trong năm 2017, theo công bố của công ty này trong báo cáo thường niên. Vinamilk đặt mục tiêu giành thêm 1% thị phần mỗi năm.

Để lấy được thị phần thì Vinamilk phải tăng trưởng trên 7%, theo lời bà Mai Kiều Liên, tổng giám đốc Vinamilk chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 hồi cuối tháng 3.2018. Công ty đang nỗ lực tung ra các sản phẩm mới như sữa đậu nành, sữa hạt óc chó, nước giải khát... nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE