Thông báo từ Vinalines cho biết tập đoàn này không tìm được cổ đông chiến lược đủ điều kiện đăng ký mua cổ phần tập đoàn sau cổ phần hoá, mặc dù có một tổ chức nước ngoài đăng ký trước đó. 

Do không tìm được nhà đầu tư chiến lược, toàn bộ cổ phần dự kiến chào bán cho đối tượng này sẽ được Vinalines đấu giá trong phiên chào bán cổ phần lần đầu (IPO) sắp tới. 

SK Securities, công ty chứng khoán thuộc tập đoàn SK, một trong những tập đoàn Hàn Quốc thuộc nhóm những doanh nghiệp lớn nhất thế giới theo bình chọn của Forbes, đã đăng ký làm cổ đông chiến lược của Vinalines nhưng không được Vinalines thông qua.

Toàn bộ cổ phần chào bán không thành công cho cổ đông chiến lược sẽ tiếp tục được Vinalines đấu giá trong phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng, dự kiến diễn ra vào ngày 05.09, theo thông báo từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. 

Theo phương án mới, Vinalines sẽ chào bán công khai tổng cộng 488,8 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần, tương đương 34,8% cổ phần tập đoàn. 65% cổ phần Vinalines sẽ do nhà nước tiếp tục nắm giữ, một phần nhỏ được chào bán cho cán bộ công nhân viên tập đoàn.

Nếu toàn bộ số cổ phần được chào bán hết, nhà nước sẽ thu ít nhất khoảng 4.900 tỉ đồng từ cổ phần hoá Vinalines. 

Sau cổ phần hoá, Vinalines sẽ có vốn điều lệ trên 14.000 tỉ đồng. 

Vận tải biển đang là hoạt động chiếm doanh thu lớn nhất của Vinalines, đạt 37%, tiếp theo là cảng biển (31%) và dịch vụ hàng hải (27%). Tuy vậy, thị trường vận tải biển thế giới nhìn chung chưa có sự khởi sắc trong thời gian gần đây. Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic - BDI (Baltic Dry Index) đã sụt giảm từ mức đỉnh trên 11.500 điểm cách đây 10 năm và trong năm năm trở lại đây chưa bao giờ chinh phục được mức 2.500 điểm. Hiện BDI đang dao động xung quanh mức 1.770 điểm. 

Thị trường lao dốc khiến ngay cả Hanjin Shipping, hãng vận tải biển lớn thứ 7 thế giới cũng đã đệ đơn phá sản. Tình hình tương tự với các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam. Năm 2015, một số công ty con của Vinalines như Vinashinlines, Công nghiệp Tảu thuỷ Cà Mau, Falcon đã được toà án mở thủ tục phá sản. 

Nguyên nhân phá sản được cho là do các công ty này đã vay vốn với lãi suất cao, có khi trên 20%/năm trong giai đoạn thị trường thuận lợi, để dóng tàu, và không chịu nổi áp lực lãi suất khi thị trường đi vào giai đoạn khó khăn, giá cước vận tải suy giảm. 

Theo công bố thông tin từ Vinalines, hiện tổng công ty đang vận hành 20% chiều dài bến cảng tại Việt Nam và hệ thống kho bãi hàng hải lớn nhất Việt Nam, rộng 53 ha. 

Năm 2017, Vinalines công bố khoản lợi nhuận hợp nhất gần 750 tỉ đồng sau thuế, vượt xa kết quả đạt được năm 2016 (gần 390 tỉ đồng). Mặc dù vậy, tính đến cuối năm 2017, Vinalines vẫn còn khoản lỗ luỹ kế gần 3.700 tỉ đồng và là một trong những doanh nghiệp nhà nước thua lỗ nhiều nhất. 

"Lắng nghe lời khuyên thường hiệu quả hơn là chú ý đến nó.". ---- Malcolm Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 65 tháng 10.2018

 Số 65 tháng 10.2018

CÔNG NGHỆ TÀI CHÍNH

NGÀNH TÀI CHÍNH ĐANG THAY ĐỔI NHANH CHÓNG DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ

*100 CÔNG TY ĐÁM MÂY ĐỘT PHÁ * GIÀU NHẤT PHILIPPINES

Các số báo khác