Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) đã được cấp giấy phép đầu tư vào thị trường Myanmar, với vốn đầu tư gần 1 tỉ USD. 

Viettel nắm 49% trong liên doanh Myanmar National Tele & Communications Co.,Ltd (Mytel) có giá trị 2 tỉ USD. Hai đối tác còn lại là Myanmar National Telecom Holding Public Limited – MNTH (23%) và Star High Public Company Limited - Star High (28%). Giấy phép được Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar cấp vào ngày 14.1.2017 tại thành phố Yangon.

Myanmar có gần 60 triệu dân, là thị trường nước ngoài lớn nhất mà Viettel đầu tư tính đến thời điểm hiện tại. Liên doanh đặt mục tiêu khai trương sau 12 tháng và phủ 95% dân số Myanmar trong vòng 3 năm. Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư bền vững và lâu dài, coi viễn thông là hạ tầng quốc gia. Đây cũng là một trong những yếu tố đem lại thành công cho Viettel tại các thị trường nước ngoài trước đó.

Viettel rót hơn 1 tỉ USD vào thị trường Myanmar  - ảnh 1

Viettel nắm 49% trong liên doanh Myanmar National Tele & Communications Co.,Ltd (Mytel) có giá trị 2 tỉ USD

Tên liên doanh là Mytel, được hiểu là mạng di động của tôi (My Telecom), còn thể hiện được nét dân tộc khi kết hợp “My” trong “Myanmar” và “Tel” trong “Telecom” để tạo ra thương hiệu viễn thông của người Myanmar. Đây là đặc trưng của Viettel, tạo thương hiệu riêng cho mỗi thị trường nước ngoài.

Myanmar là thị trường nước ngoài thứ 10 mà Viettel đầu tư. 9 thị trường khác gồm Lào, Campuchia, Đông Timor (Đông Nam Á), Mozambique, Cameroon, Tanzania, Burundi (châu Phi), Haiti và Peru (châu Mỹ). Chiến lược của Viettel đến năm 2020 là có mặt tại khoảng 20-25 thị trường nước ngoài, tương đương mỗi năm Viettel đầu tư vào 1-2 thị trường. Tổng số vốn Viettel đầu tư ra nước ngoài đến cuối năm 2016 đạt khoảng 6,5 tỉ USD. Doanh thu từ hoạt động đầu tư nước ngoài năm 2016 đạt 1,4 tỉ USD.

Kể từ năm 2006, khi khởi động quá trình đầu tư ra nước ngoài, đến nay Viettel đã khác rất nhiều. Trong 10 năm qua, Viettel từ nhà mạng đứng thứ 4 tại Việt Nam nay đã là số 1. Khách hàng Viettel tăng 50 lần lên con số 100 triệu vào cuối năm 2016 và thuộc top 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của Viettel đạt gấp 10 lần con số trung bình của ngành viễn thông thế giới với 25% mỗi năm. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ