Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global) đã được cấp giấy phép đầu tư vào thị trường Myanmar, với vốn đầu tư gần 1 tỉ USD. 

Viettel nắm 49% trong liên doanh Myanmar National Tele & Communications Co.,Ltd (Mytel) có giá trị 2 tỉ USD. Hai đối tác còn lại là Myanmar National Telecom Holding Public Limited – MNTH (23%) và Star High Public Company Limited - Star High (28%). Giấy phép được Bộ Giao thông và Truyền thông Myanmar cấp vào ngày 14.1.2017 tại thành phố Yangon.

Myanmar có gần 60 triệu dân, là thị trường nước ngoài lớn nhất mà Viettel đầu tư tính đến thời điểm hiện tại. Liên doanh đặt mục tiêu khai trương sau 12 tháng và phủ 95% dân số Myanmar trong vòng 3 năm. Ông Lê Đăng Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, tập đoàn sẽ tiếp tục chiến lược đầu tư bền vững và lâu dài, coi viễn thông là hạ tầng quốc gia. Đây cũng là một trong những yếu tố đem lại thành công cho Viettel tại các thị trường nước ngoài trước đó.

Viettel rót hơn 1 tỉ USD vào thị trường Myanmar  - ảnh 1

Viettel nắm 49% trong liên doanh Myanmar National Tele & Communications Co.,Ltd (Mytel) có giá trị 2 tỉ USD

Tên liên doanh là Mytel, được hiểu là mạng di động của tôi (My Telecom), còn thể hiện được nét dân tộc khi kết hợp “My” trong “Myanmar” và “Tel” trong “Telecom” để tạo ra thương hiệu viễn thông của người Myanmar. Đây là đặc trưng của Viettel, tạo thương hiệu riêng cho mỗi thị trường nước ngoài.

Myanmar là thị trường nước ngoài thứ 10 mà Viettel đầu tư. 9 thị trường khác gồm Lào, Campuchia, Đông Timor (Đông Nam Á), Mozambique, Cameroon, Tanzania, Burundi (châu Phi), Haiti và Peru (châu Mỹ). Chiến lược của Viettel đến năm 2020 là có mặt tại khoảng 20-25 thị trường nước ngoài, tương đương mỗi năm Viettel đầu tư vào 1-2 thị trường. Tổng số vốn Viettel đầu tư ra nước ngoài đến cuối năm 2016 đạt khoảng 6,5 tỉ USD. Doanh thu từ hoạt động đầu tư nước ngoài năm 2016 đạt 1,4 tỉ USD.

Kể từ năm 2006, khi khởi động quá trình đầu tư ra nước ngoài, đến nay Viettel đã khác rất nhiều. Trong 10 năm qua, Viettel từ nhà mạng đứng thứ 4 tại Việt Nam nay đã là số 1. Khách hàng Viettel tăng 50 lần lên con số 100 triệu vào cuối năm 2016 và thuộc top 30 công ty viễn thông lớn nhất thế giới. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của Viettel đạt gấp 10 lần con số trung bình của ngành viễn thông thế giới với 25% mỗi năm. 

"Học vấn do người siêng năng đạt được, tài sản do người tinh tế sở hữu, quyền lợi do người dũng cảm nắm giữ, thiên đường do người lương thiện xây dựng". ---- Benjamin Franklin - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.