Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với doanh thu hợp nhất 110.000 tỉ đồng - tăng 7,4% và lợi nhuận sau thuế 21.300 tỉ đồng - tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Doanh thu của Viettel chịu áp lực tăng trưởng chậm lại do mảng viễn thông trong nước đang trong giai đoạn bão hòa, với mức tăng trưởng 6 tháng chỉ 2,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 70.000 tỉ đồng - chiếm hơn 63% tổng doanh thu tập đoàn. Trong khi đó năm 2018, tăng trưởng viễn thông trong nước của tập đoàn này đạt hơn 4,2%.

Trong khi đó, khối viễn thông từ 10 thị trường đầu tư ra nước ngoài mang về doanh thu 19.000 tỉ đồng (810 triệu USD), tăng 35,2% và chiếm 17,2% tổng doanh thu. Lợi nhuận từ khu vực này mang lại 80 triệu USD với biên lợi nhuận khoảng  9,8%. Mức tăng trưởng mạnh của khối này đã giúp kéo mức tăng trưởng chung của toàn mảng viễn thông Viettel - hiện đang chiếm đến hơn 80% doanh thu tập đoàn. Tuy nhiên so với viễn thông nội địa, tỷ trọng lợi nhuận đóng góp của viễn thông nước ngoài chỉ chiếm 8,4%.

Viettel: Doanh thu viễn thông nội địa sáu tháng tăng 2,9%, thị trường quốc tế tăng 35% - ảnh 1

Mảng viễn thông trong nước mang lại cho Viettel 70.000 tỉ đồng doanh thu và từ 10 thị trường nước ngoài mang lại 19.000 tỉ đồng trong sáu tháng đầu năm 2019. Ảnh: Viettel cung cấp.

Số liệu của McKinsey năm 2018 chỉ ra rằng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, doanh thu và lợi nhuận của các nhà mạng đang bị giảm 1%/năm. Ngành viễn thông Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Tại Viettel, tiêu dùng di động hầu như không tăng (năm 2018 chỉ tăng 0,8%) trong khi những năm trước đây mức tăng trưởng là hai con số.

Cụ thể, doanh thu thoại và SMS sụt giảm trong khi nguồn thu từ dữ liệu tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kể từ tháng 5.2019, nhà mạng quân đội chính thức thử nghiệm mạng 5G, dự tính sẽ triển khai mở rộng từ năm 2020 để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội.

Viettel, MobiFone và Vinaphone đang chia nhau thị phần ngành viễn thông Việt Nam. Năm 2018, Viettel chiếm 60% thị phần tính theo doanh thu với tổng cộng 110 triệu thuê bao, bao gồm cả thị trường quốc tế theo công bố của tập đoàn này.

Trong bối cảnh ngành viễn thông đang bão hòa, Viettel công bố đang hoàn thiện hệ sinh thái kinh doanh hướng đến trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Trong 6 tháng đầu năm, tập đoàn này đã ra mắt ba đơn vị thành viên mới tập trung vào các lĩnh vực an ninh mạng; công ty nghiên cứu - chế tạo và sản xuất thiết bị công nghệ 4.0 lưỡng dụng cả quân sự và dân sự; và công ty dịch vụ số hướng cung cấp các dịch vụ thanh toán và dữ liệu.

Trong thông cáo phát đi hồi cuối năm 2018, Viettel cho biết mức độ đóng góp của các dịch vụ số của Viettel chiếm khoảng 7,1% tổng doanh thu và tỷ trọng có xu hướng tăng.   

Trong cơ cấu doanh thu giai đoạn 2018-2030 của Viettel, viễn thông và công nghệ thông tin dự kiến chiếm 55%; công nghiệp công nghệ cao chiếm 25%; đầu tư vào đổi mới sáng tạo chiếm 10% và lĩnh vực truyền thống là 10%.

Như vậy, so với kế hoạch kinh doanh năm 2019 đề ra 251.000 tỉ đồng doanh thu và 39.000 tỉ đồng lợi nhuận, Viettel đã hoàn thành lần lượt 43,8% doanh thu và 54,6% lợi nhuận trong nửa đầu năm. Năm 2018, Viettel xếp thứ 2 trong danh sách 40 công ty giá trị nhất Việt Nam do Forbes Vietnam bình chọn với giá trị đạt 1,39 tỉ USD.

Đọc thêm>>>
WB chọn Movitel làm đối tác dự án thanh toán di động ở Mozambique
Viettel thúc đẩy dịch vụ số để thay đổi mô hình viễn thông truyền thống
Các tập đoàn lớn Việt Nam chạy đua vào mảng an ninh mạng
Triều Tiên kỳ vọng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam
Nhà mạng đua cấp dịch vụ cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên
Cổ phần hoá MobiFone mười năm lỗi hẹn