Khoản lỗ trong quý III ước hơn 3.600 tỉ đồng dự kiến kéo mức lỗ hợp nhất chín tháng của Vietnam Airlines lên 10.750 tỉ đồng. Đây là con số lỗ kỷ lục của hãng trong lịch sử 64 năm hoạt động, gấp 4 lần mức lợi nhuận của năm ngoái.

Hãng bay quốc gia lần đầu tiên chủ động công bố thông tin kinh doanh trước thời hạn. Theo thông tin chính thức vừa phát đi, Vietnam Airlines cho dự kiến doanh thu chín tháng đầu năm chỉ tương đương 1/3 cùng kỳ - đạt 23.948 tỉ đồng nhưng lỗ ròng tiếp tục tăng lên, lũy kế chín tháng 10.750 tỉ đồng, trong đó lỗ ròng tại công ty mẹ trên 8.700 tỉ đồng.

Trước tình hình tài chính khó khăn, Vietnam Airlines cho biết trong các tháng cuối năm sẽ tiếp tục thắt chặt chi phí để duy trì hoạt động thông qua việc tái cơ cấu lao động; đàm phán giảm giá, giãn nợ; sử dụng hạn mức vay ngắn hạn và kiến nghị giải pháp hỗ trợ với cổ đông Nhà nước.

Năm 2020 là năm thách thức đối với ngành hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng khi dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu. Kể từ lần tái bùng phát cuối tháng 7 đến nay, Việt Nam được đánh giá đang có những bước kiểm soát tốt đợt dịch thứ hai. Hoạt động của hãng cũng ghi nhận được tín hiệu tích cực.

Cụ thể trong thông cáo phát đi sáng nay, hãng cho biết, trong chín tháng, Vietnam Airlines Group (bao gồm cả Pacific Airlines và VASCO) đã thực hiện 46.700 chuyến bay, vận chuyển 11,9 triệu lượt hành khách và 146.000 tấn hàng hoá.

“Riêng quý III ghi nhận sự tăng trưởng tích cực về sản lượng vận chuyển hành khách, nhưng do các hãng hàng không trong nước tăng tải ồ ạt, thực hiện nhiều chương trình kích cầu thúc đẩy du lịch theo mục tiêu lớn của Chính phủ, trong khi thị trường hàng không quốc tế vẫn chưa được khai thác trở lại nên hiệu quả trực tiếp vẫn còn rất hạn chế”, hãng bay đánh giá.

Đến cuối tháng 9 Vietnam Airlines đã khôi phục gần như toàn bộ đường bay nội địa. Hiện hãng đang khai thác hơn 60 đường bay nội địa với trung bình 300 chuyến mỗi ngày. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thời điểm vượt đến 12% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu sự phục hồi ấn tượng kể từ sau đợt dịch Covid-19 lần thứ hai tại Việt Nam.

Ngoài tăng cường vận chuyển hàng hóa, hãng cho biết đã mở thêm 22 đường bay nội địa mới trong thời gian dịch bệnh được kiểm soát tốt và hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch toàn quốc từ quý II. Thị phần của Vietnam Airlines Group tiếp tục được củng cố ở vị trí dẫn đầu với 51,7%, xét theo thị phần vận chuyển hành khách nội địa.

Trong khi đó, các đường bay quốc tế khởi động trở lại một số thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuối tháng 9 rồi hãng đã thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên sang Nhật và dự kiến khôi phục các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Lào, Campuchia trong thời gian tới.

Trước đó, từ tháng 6.2020, Vietnam Airlines đã khai thác một số chuyến bay một chiều từ Hà Nội, TP.HCM đến Seoul (Hàn Quốc) và đến Frankfurt (Đức). Hãng đã thực hiện nhiều chuyến bay hồi hương, chuyên chở chuyên gia, vận chuyển hàng hóa để bù đắp phần nào sự thiếu hụt nguồn thu.

Đại diện hãng cũng cho biết bước sang quý IV, hoạt động vận tải hành khách của Vietnam Airlines đang ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong bối cảnh Chính phủ kiểm soát dịch bệnh nhanh chóng và hiệu quả.

Trong các tháng cuối năm, Vietnam Airlines Group cho biết sẽ tiếp tục bám sát diễn biến dịch bệnh và bám sát thị trường để có phương án khôi phục mạng bay phù hợp trên nguyên tắc ưu tiên an toàn của hành khách.  

Giá cổ phiếu HVN trên sàn kết phiên giao dịch hôm nay 13.10 dừng trong sắc đỏ giảm 100 đồng, tại 26.250 đồng/cổ phiếu, phục hồi hơn 14% trong vòng chưa đầy 2 tháng tuy nhiên vẫn giảm hơn 22% so với thời điểm đầu năm. Vốn hóa tương đương 1,6 tỉ USD.  


Đọc thêm>>>
Vietnam Airlines tính chuyện bán tài sản để xoay xở qua đại dịch
Vietnam Airlines hợp tác chiến lược với FPT đẩy mạnh chuyển đổi số
Quay về thị trường nội địa
VJC phấn đấu lãi 100 tỉ đồng năm 2020
Ông lớn cảng hàng không ACV lên kế hoạnh lợi nhuận 2020 giảm đến 80%

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE