Ngoài trông đợi các gói hỗ trợ tài chính từ cổ đông nhà nước cũng như các ngân hàng thương mại, một trong những biện pháp tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tính đến là bán 9 tàu bay để xoay xở dòng tiền trong mùa dịch.

Hãng hàng không quốc doanh lớn nhất nước - Vietnam Airlines (HoSE: HVN) đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hoạt động do tác động của dịch bệnh. Báo cáo tài chính quý II của hãng ghi nhận khoản lỗ ròng sáu tháng hơn 6.600 tỉ đồng, nhưng đó mới chỉ là một phần trong kế hoạch lỗ dự báo hơn 15.177 tỉ đồng vừa được đại hội cổ đông 2020 thông qua sáng 10.8.

Vietnam Airlines tính chuyện bán tài sản để xoay xở qua đại dịch - ảnh 1

Nguồn: Báo cáo tài chính hợp nhất các năm 

Cụ thể, năm 2020 HVN dự kiến doanh thu hợp nhất 40.586 tỉ đồng, bằng 40% của năm 2019, riêng doanh thu công ty mẹ hơn 32.000 tỉ đồng. Đây mức doanh thu kế hoạch thấp nhất tính trong 10 năm qua. Tổng chi phí hoạt động tại công ty mẹ dự kiến giảm 34% so với năm 2019 chủ yếu do giảm sản lượng và đơn giá.

Theo đánh giá của HVN, dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều hãng hàng không thế giới cắt giảm hoạt động. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ước tính lượng khách luân chuyển trên toàn cầu giảm hơn 54% so với năm ngoái khiến doanh thu mất hơn 419 tỉ USD, gây khoản lỗ hơn 48 tỉ USD, trong khi năm 2019 ngành hàng không thế giới tạo ra gần 26 tỉ USD lợi nhuận.

HVN cho biết đang đối mặt với thách thức mang tính sống còn. Đại dịch đã làm ngưng trệ các hoạt động là nguyên nhân làm thâm hụt nặng dòng tiền và khoản lỗ lớn trong năm nay.

Với 64 năm hoạt động, HVN là hãng hàng không lớn nhất do Nhà nước chi phối 86,19% vốn, trước đại dịch, mỗi năm HVN thu về hàng chục ngàn tỉ đồng doanh thu với lợi nhuận hàng năm 2.000-3.000 tỉ đồng.

Khả năng hoạt động liên tục của HVN được nhấn mạnh sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ cũng là cổ đông nắm giữ cổ phần chi phối, việc gia hạn thanh toán lãi vay ngân hàng. Hãng dự kiến huy động 12.000 tỉ đồng bao gồm 4.000 tỉ từ vốn vay và 8.000 tỉ đồng qua việc tăng nguồn vốn tự có từ nguồn lực của cổ đông mẹ nhà nước.

Cũng theo báo cáo tài chính, tại thời điểm cuối tháng 6.2020, HVN có hơn 11.100 tỉ đồng nợ vay tài chính ngắn hạn, tăng 70% so với thời điểm đầu năm, chiếm khoảng 36% tổng nợ ngắn hạn. Trong khi đó vốn chủ sở hữu tại cùng thời điểm giảm mạnh từ 18.607 tỉ đồng còn 11.428 tỉ đồng.

Ngoài ra, HVN còn khoản nợ vay dài hạn hơn 23.880 tỉ đồng. Tính chung các khoản nợ vay HVN đã vượt vốn chủ sở hữu, đặt trong bối cảnh doanh thu sụt giảm nghiêm trọng đặt HVN trước áp lực duy trì thanh khoản. 

Cùng với công ty mẹ, hai công ty thành viên Jestar Pacific và Cambodia Angkor Air (K6) cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng toàn diện buộc phải thực hiện các biện pháp tái cơ cấu khẩn cấp.

Theo HVN, ngoài việc cắt giảm chi phí, giãn tiến độ thanh toán nợ, vay vốn ngắn hạn để bù đắp thanh khoản, giải vây dòng tiền ngắn hạn, sẽ lên kế hoạch bán 9 tàu bay A321CEO là dòng sản xuất những năm 2007- 2008. Trong đó có 6 tàu dự kiến bán theo kế hoạch và 3 tàu bán sớm so với lộ trình đề ra khoảng 3-4 năm.

HVN cũng nhấn mạnh khả năng áp dụng hình thức bán và tái thuê (sale leasing back-SLB) đối với 3 tàu bán sớm tương tự phương án mà Vietjet Air đang thực hiện. Theo đó người bán tài sản cũng đồng thời sẽ là người thuê lại tài sản đó, điều này giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng được nhu cầu vốn lưu động mà vẫn duy trì được việc sử dụng các tài sản.

HVN cho biết các tàu này có độ tuổi trung bình 12-13 năm và hiện đã hết nợ vay, thuộc sở hữu của tổng công ty và đủ điều kiện để bán hoặc SLB. Tổng công ty sẽ cân nhắc phương án này nếu thấy hiệu quả hơn so với việc bán đứt.

Cũng theo dự báo của IATA, ngành hàng không thế giới có thể mất 2-3 năm để phục hồi về mức năm 2019, trong đó sự phục hồi của các đường bay quốc tế chậm hơn, có thể phát sinh việc dư thừa tàu bay. Riêng HVN, hãng bay cho biết số lượng tàu bay của HVN và các thành viên dự kiến sẽ dư thừa khoảng 25 tàu trong sáu tháng cuối năm và 6 tàu trong năm 2021.


Đọc thêm>>>
Dừng bay nội địa tại Đà Nẵng trong 15 ngày từ hôm nay 28.7
Vietnam Airlines hợp tác chiến lược với FPT đẩy mạnh chuyển đổi số
Quay về thị trường nội địa
VJC phấn đấu lãi 100 tỉ đồng năm 2020
Ông lớn cảng hàng không ACV lên kế hoạnh lợi nhuận 2020 giảm đến 80%

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.