Vietnam Airlines tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng thương hiệu tốt nhất tại Việt Nam năm 2020 của YouGov. Các thương hiệu thương mại điện tử ghi dấu ấn nổi bật do sự gia tăng mua sắm trực tuyến giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Công ty nghiên cứu thị trường quốc tế YouGov của Anh vừa công bố bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu (BrandIndex Rankings 2020). Bảng xếp hạng bao gồm danh sách 10 thương hiệu tốt nhất và 10 thương hiệu cải tiến nhất ở mỗi quốc gia. Trong đó có Việt Nam.

Trong khi YouGov khu vực châu Á-Thái Bình Dương tiến hành nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2016, bảng xếp hạng này lần đầu chính thức được công bố sau khi YouGov Việt Nam ra mắt hồi tháng 9 năm nay. 

Vietnam Airlines tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu tốt nhất của YouGov  - ảnh 1

YouGov cho biết 3 vị trí dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu tốt nhất Việt Nam không thay đổi so với năm ngoái.

Bất chấp các biện pháp hạn chế đi lại, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines năm thứ hai liên tiếp dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu tốt nhất với tổng điểm 61,5. Các thương hiệu trong top 5 lần lượt là Samsung, Thế Giới Di Động, Hảo Hảo và Panasonic. Những cái tên còn lại trong danh sách gồm Tiki, Shopee, Omachi, Kinh Đô và Điện Máy Xanh.

Thông qua bảng xếp hạng về thương hiệu ở Việt Nam lần này, YouGov đánh giá lĩnh vực thương mại điện tử đang ghi dấu ấn mạnh mẽ ở cả danh sách thương hiệu tốt nhất lẫn thương hiệu cải tiến nhất (ghi nhận sự cải thiện điểm số trong vòng 12 tháng qua).

Trong top 10 thương hiệu tốt nhất, Tiki giữ vị trí thứ 6, tăng 4 bậc so với năm ngoái. Shopee lần đầu tiên xuất hiện và giữ vị trí thứ bảy. Nhà bán lẻ trực tuyến các thiết bị điện máy Điện Máy Xanh giữ vị trí thứ 10.

Trong danh sách 10 thương hiệu cải tiến nhất ở Việt Nam, Shopee dẫn đầu khi tăng đến 8 điểm. Concung và Tiki lần lượt giữ vị trí thứ 8 và thứ 10. Đáng chú ý, nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á Shopee cũng giữ vị trí thứ 8 trong danh sách thương hiệu tốt nhất trên phạm vi toàn cầu của YouGov.

Thue Quist Thomasen, CEO YouGov Việt Nam nhận định, trong khi nhiều thương hiệu phải vật lộn với các thay đổi lớn trong năm 2020, Shopee lại được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng phải ở nhà nhiều hơn. “Điều này cho thấy có sự chuyển giao từ việc mua sắm ở các cửa hàng truyền thống sang mua hàng trực tuyến. Ngoài ra, sự góp mặt của Tiki, Điện Máy Xanh và Concung cũng cho thấy 2020 là năm các thương hiệu mua sắm trực tuyến có thể tỏa sáng,” theo CEO YouGov Việt Nam.

Vietnam Airlines tiếp tục dẫn đầu danh sách thương hiệu tốt nhất của YouGov  - ảnh 2

Shopee dẫn đầu danh sách 10 thương hiệu có sự cải tiến điểm số nhiều nhất trong 12 tháng qua.

Bảng xếp hạng thương hiệu tốt nhất của YouGov dựa trên điểm số từ giải pháp YouGov BrandIndex (công cụ theo dõi nhận thức thương hiệu hằng ngày) nhằm đo lường “sức khỏe” thương hiệu một cách tổng thể. Việc khảo sát trực tuyến được thực hiện từ tháng 10.2019 đến tháng 9.2020 nhằm thu thập quan điểm của người tiêu dùng về 251 thương hiệu tại Việt Nam. Kết quả của hai danh sách trên được ghi nhận từ phản hồi của tổng cộng hơn 135.000 người tiêu dùng.

Điểm số trung bình cuối cùng được tổng hợp từ 6 tiêu chí đánh giá về thương hiệu: ấn tượng tích cực hay tiêu cực, chất lượng có tốt hay không, giá trị như thế nào, mức độ hài lòng, sự sẵn sàng giới thiệu cho bạn bè và danh tiếng thương hiệu thể hiện qua sự tự hào của nhân viên.

YouGov được thành lập năm 2000, hiện có mạng lưới khảo sát 6 triệu thành viên tại gần 40 thị trường, bao gồm 1 triệu người tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. YouGov Việt Nam ra mắt hồi tháng 9.2020 qua sự hợp tác với công ty nghiên cứu thị trường Decision Lab, là đơn vị triển khai các giải pháp của YouGov để đưa ra các thông tin về xu hướng tiêu dùng và theo dõi hiệu suất thương hiệu.


Đọc thêm>>>
Thương hiệu Việt nào đang có trải nghiệm khách hàng tốt nhất?
Thương mại điện tử “thắng lớn” trong ngày độc thân 11.11
Nền kinh tế số Việt Nam năm 2020 đạt 14 tỉ USD
Covid-19 nhanh chóng hiện thực hóa nền kinh tế không tiếp xúc
Thương mại điện tử dẫn đầu đường đua Black Friday 2019

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.