Năm 2017, doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines, hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam đạt gần 69.000 tỉ đồng, tăng 14,8% so với năm 2016. Kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh đã được Vietnam Airlines đặt ra từ trước đó, với việc tăng cường mua sắm máy bay.

Vietnam Airlines mở rộng kinh doanh, tăng cường mua máy bay - ảnh 1

Việt Nam Airlines tăng cường mua sắm máy bay trong 2017 và sẽ tiếp tục trong 2018.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Vietnam Airlines đã thông qua chủ tưởng thực hiện nghiệp vụ bán và thuê lại (sale and lease back) bốn máy bay theo hợp đồng mua máy bay có lịch giao trong năm 2017. Số tiền công ty đã thanh toán trong năm theo lịch thanh toán là 900 tỉ đồng.

Việc bán và thuê lại máy bay không chỉ giúp Vietnam Airlines tăng năng lực vận tải nhờ tăng số lượng máy bay vận hành, mà còn giúp công ty hạch toán một khoản lợi nhuận đáng kể lên đến 772 tỉ đồng năm 2017, gấp 10 lần con số năm 2016.

Theo kế hoạch, số tiền nói trên sẽ thu từ phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Việc phát hành vẫn chưa hoàn tất nên Vietnam Airlines đã thu xếp vốn từ các nguồn khác để thanh toán 900 tỉ đồng cho các nhà cung cấp.

Báo cáo của Vietnam Airlines cho biết đợt phát hành cổ phiếu sẽ kết thúc vào quý I năm nay, số tiền thu được sẽ được công ty sử dụng để thanh toán tiền trả trước mua máy bay. Ngoài ra, số tiền còn phải trả cho giai đoạn 2018 – 2019 là 974 tỉ đồng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017 của Vietnam Airlines tổ chức vào tháng 6.2017 đã thông qua kế hoạch phát hành thêm hơn 191 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền thu về trên 1.910 tỉ đồng. Hiện giá giao dịch cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang ở xung quanh mức 53.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn gấp 5 lần mức giá phát hành.

Theo kế hoạch, số tiền thu về sẽ được dùng để thực hiện dự án mua máy bay B787-9/A350 và bổ sung vốn lưu động của công ty. Cổ phiếu sẽ được phát hành cho cổ đông hiện hữu, bao gồm Bộ giao thông vận tải, đơn vị đang nắm giữ trên 86% cổ phần của Vietnam Airlines.

Tính đến cuối năm 2017, Vietnam Airlines có khoản lợi nhuận chưa phân phối trên 2.900 tỉ đồng.

"Khởi nguồn kinh doanh là để tạo ra hạnh phúc, không phải để tích lũy của cải.". ---- B.C Forbes

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 90 tháng 11.2020

 Số 90 tháng 11.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 10 NHÀ PHÁT TRIỂN BẤT ĐỘNG SẢN HÀNG ĐẦU

    Danh sách 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu dựa trên số lượng sản phẩm đưa ra thị trường từ năm 2014 đến nay.

  • - NGƯỜI CỦA THỊ TRƯỜNG

    Ông Nguyễn Đình Trung đưa Hưng Thịnh từ một công ty môi giới thành nhà phát triển bất động sản có hệ sinh thái khép kính.

  • - KHU ĐÔ THỊ XANH

    Gamuda Land bền bỉ phát triển hai khu đô thị xanh tại Hà Nội và TP.HCM.

  • NGƯỜI XÂY TỔ ẤM

    Chuỗi siêu thị nội thất Baya tái cơ cấu hoạt động khi thị trường bất động sản trầm lắng.

  • - SẴN SÀNG ĐÓN LẤY CƠ HỘI

    Với bảy nhà máy, Staint Gobain nắm bắt cơ hội ở đất nước trong thời kỳ đô thị hóa.

  • - ĐÓN ĐẦU TƯƠNG LAI

    Các doanh nghiệp bất động sản sẵn sàng đầu tư lớn cho công nghệ trong bất động sản.

  • - ƯU TIÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG LÀM NÊN SỰ GIÀU CÓ

    Thứ trưởng bộ Giao thông Vận tải chia sẻ về chiến lược phát triển hạ tầng, và kế hoạch triển khai trong năm năm tới.