Vietjet sẽ mua vào 25 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ với mức giá chưa được công bố. Theo hãng hàng không tư nhân này, việc mua vào nhằm gia tăng giá trị cho cổ đông khi họ cho rằng cổ phiếu VJC đang được định giá thấp hơn giá trị thực.

Hội đồng quản trị công ty cổ phần hàng không Vietjet vừa thông qua nghị quyết mua lại 25 triệu cổ phiếu VJC, tương đương 4,61% vốn điều lệ công ty. Vietjet sẽ thực hiện mua lại theo phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh nhưng hiện chưa công bố mức giá. 

Theo lãnh đạo Vietjet, quyết định đưa ra sau khi tham khảo ý kiến của một số nhà tư vấn và định chế độc lập trong nước và quốc tế, giá cổ phiếu VJC hiện đang thấp hơn giá trị thực và không phản ánh đúng tiềm năng tăng trưởng của công ty.

“Việc mua cổ phiếu quỹ nhằm giảm lượng cổ phiếu lưu hành, hỗ trợ giao dịch và gia tăng giá trị cho cổ đông”, nghị quyết nêu rõ. Dựa trên mức giá thị trường tại ngày nghị quyết công bố, và theo mức giá mua công bố tối thiểu sẽ bằng hoặc cao hơn so với giá thị trường, thì số tiền chi ra ước hơn 3.200 tỉ đồng.

Kết phiên giao dịch ngày 9.7, cổ phiếu VJC của Vietjet dừng ở mức 128.900 đồng/cổ phiếu. Mức giá hiện nay đã tăng 14,1% trong vòng ba tháng nhưng giảm gần 16% so với mức đỉnh của 12 tháng là 153.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy hệ số giá trên lợi nhuận (P/E) năm 2018 VJC khoảng 14 lần, so với chỉ số P/E của hãng hàng không quốc doanh Vietnam Airlines khoảng 19 lần. Trong khi đó, xét về quy mô doanh thu, tổng tài sản Vietjet chỉ bằng một nửa so với Vietnam Airlines và vốn chủ sở hữu của Vietjet tương đương ¾ quy mô vốn của Vietnam Airlines.

Trong báo cáo thường niên 2018, Vietjet cho biết định hướng phát triển hướng đến xây dựng hệ sinh thái hàng không. Trong đó, Vietjet đóng vai trò là hãng hàng không tiêu dùng, cung cấp cho khách hàng đa dạng sản phẩm tiêu dùng, các dịch vụ du lịch, tài chính, bảo hiểm… thông qua trang web và các tiện ích thương mại điện tử.

Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho biết, tổng tiêu dùng trong hoạt động vận tải hàng không năm 2018 đạt 854 tỉ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ, chiếm 1% tổng GDP toàn cầu, cùng với lưu lượng khách đạt 4,3 tỉ lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước.

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là thị trường sôi động nhất năm 2018, với 34,5% thị phần thế giới về lượng hành khách luân chuyển (RPK) và có mức tăng trưởng lượng hành khách luân chuyển cao nhất giữa các khu vực, đạt 8,6%.

Theo thống kê từ Euromonitor, trong giai đoạn 2012-2017, tốc độ tăng trưởng ngành hàng không Việt Nam đạt 28,9% so với mức bình quân 8,7% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dự báo Việt Nam tiếp tục là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới, với tỷ lệ tăng xấp xỉ 20%/năm, triển vọng đạt 150 triệu lượt khách vào năm 2035 (theo IATA).

Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 68 hãng nước ngoài từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng 4 hãng hàng không trong nước tham gia khai thác. Trong năm qua, vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam đạt gần 50 triệu lượt khách - tăng 10,1% và hơn 400.000 tấn hàng hóa - tăng 27,2% so với năm 2017. Riêng Vietjet chuyên chở 23,1 triệu lượt, chiếm 46% thị phần khách hàng không.

Năm 2018, Vietjet đạt doanh thu 53.577 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 5.335 tỉ đồng, tăng lần lượt 26,6% và 5,1%. Kết thúc quý 1.2019, VJC đạt doanh thu 13.636 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.463 tỉ đồng, tăng lần lượt 8,5% và 3,3%. Trong quý, Vietjet chuyên chở 5,8 triệu lượt khách với 33.646 chuyến bay. Hãng cũng mở thêm 6 đường bay, nâng tổng số đường bay lên 111 bao gồm 72 đường bay quốc tế và 39 đường bay nội địa.

Vietjet Air nằm trong danh sách 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất năm 2019 theo bình chọn của Forbes Việt Nam vừa công bố tháng 6 này.

Đọc thêm>>>
Doanh thu Vietjet tăng 24%, lợi nhuận tăng 22%
Thách thức của Việt Nam Airlines
Hàng không Việt Nam chi 21 tỉ USD mua máy bay và dịch vụ của các công ty Mỹ
Hàng không Việt Nam đạt chuẩn an toàn bay thẳng tới Hoa Kỳ

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 86 tháng 7.2020

 Số 86 tháng 7.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - KỲ VỌNG LÀN SÓNG THỨ TƯ

    30 Công ty lớn nhất trong danh sách Golbal 2000 đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nhìn lại ba làn sóng đầu tư trong 30 năm qua để kỳ vọng vào làn sóng thứ tư.

  • - TÁO MỸ TRỒNG ĐẤT VIỆT

    Việt Nam chính thức xuất hiện trong báo cáo về các nhà cung ứng của Apple. Hướng đi sắp tới: sản xuất tại Việt Nam ?

  • - TRONG TỔ SẾU ĐẦU ĐÀN

    Khu công nghệ cao TP.HCM đón các doanh nghiệp công nghệ và thu hút ngành phụ trợ.

  • HƯỚNG ĐI KHÁC BIỆT

    Bất động sản công nghiệp nóng lên với sự dịch chuyển chuỗi sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài. Quy mô khiêm tốn nhưng khu công nghiệp Long Hậu có hướng phát triển riêng

  • - 25 DOANH NGHIỆP MỸ PHẢN ỨNG SỚM NHẤT TRƯỚC COVID-19

    Bảng xếp hạng mới của Forbes hợp tác với đối tác nghiên cứu Just Capital, đánh giá phản ứng của 100 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hoa Kỳ trong đại dịch COVID-19 về khía cạnh hỗ trợ và bảo vệ người lao động, khách hàng và cộng đồng.

  • - NHỮNG CÔNG TY KHỞI NGHIỆP TỈ ĐÔ TIẾP THEO - GƯƠNG THẦN

     Nghệ sĩ ba lê Brynn Putnam có được nguồn doanh thu đột biến 300 triệu đô la Mỹ nhờ một thiết bị tập luyện tương tác có thể treo ở bất cứ nơi đâu trong nhà

  • - DANH SÁCH CELEBITY 100