Tầng lớp trung lưu gia tăng, đông đảo dân số trẻ, người tiêu dùng thích trải nghiệm ẩm thực mới lạ và đòi hỏi thực phẩm có nguồn gốc, an toàn và chất lượng… là những yếu tố khiến Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng thu hút các nhà cung cấp thực phẩm quốc tế nhắm đến phân khúc cao cấp.

Trong năm 2018, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản lớn thứ sáu của Hoa Kỳ, với kim ngạch đạt mức kỷ lục 4,5 tỉ USD, tăng hơn 50% so với năm 2017. Theo bà Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM Mary Tarnowka, mức tăng này một phần nhờ những rào cản trước đây đã được tháo dỡ. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng ý thức cao hơn về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, nên sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các sản phẩm này.

Việt Nam thành điểm đến hứa hẹn của nhập khẩu thực phẩm cao cấp - ảnh 1

Bà Mary Tarnowka tại gian hàng Hoa Kỳ ở FHV 2019. Ảnh: Bích Trâm.

Tại triển lãm quốc tế về Thực phẩm và Nhà hàng khách sạn Việt Nam 2019 (Food & Hotel Vietnam - FHV 2019) với hơn 700 đơn vị triển lãm từ 49 quốc gia, gian hàng quốc gia Hoa Kỳ chiếm quy mô lớn nhất từ trước đến nay, quy tụ nhiều nhà triển lãm và xuất khẩu đến từ xứ cờ hoa. Họ mang đến triển lãm đa dạng chủng loại sản phẩm để tìm cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại nông sản và thực phẩm song phương Việt Nam – Hoa Kỳ đạt mức kỷ lục 8,6 tỉ USD, tăng 26% so với năm 2017. Theo đó, Việt Nam tiếp tục là thị trường hứa hẹn cho thực phẩm tiêu dùng Mỹ, với doanh số nhập khẩu 980 triệu USD trong năm 2018.

“Các nhà cung cấp thực phẩm cao cấp của Mỹ nhìn thấy tiềm năng lớn ở thị trường Việt Nam, khi tầng lớp trung lưu gia tăng kéo theo nhu cầu đa dạng hóa thực phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm. Chúng tôi nhìn thấy có sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm thịt và bơ sữa từ người tiêu dùng Việt Nam”, bà Mary Tarnowka chia sẻ khi khai trương gian triển lãm Hoa Kỳ tại FHV 2019.

Là nhà sản xuất thịt bò lớn thứ tư của Liên minh châu Âu (EU), với sản lượng 720.400 tấn/năm và trị giá khoảng 2,8 tỉ euro, các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng không bỏ lỡ cơ hội khai thác thị trường thực phẩm Việt Nam.

Việt Nam thành điểm đến hứa hẹn của nhập khẩu thực phẩm cao cấp - ảnh 2

Ông Jose Ramón Godoy, giám đốc phụ trách quốc tế của Provacuno. Ảnh: Bích Trâm.

Provacuno - tổ chức liên ngành của ngành công nghiệp thịt bò Tây Ban Nha, đại diện cho 80% các công ty giết mổ, sản xuất và phân phối thịt bò tại nước này, bắt đầu thâm nhập thị trường Việt Nam hồi tháng 11.2018. Hiện đã có bốn nhà sản xuất thuộc Provacuno được cấp phép nhập khẩu vào Việt Nam và bảy nhà sản xuất khác đang chờ được cấp phép, các thành viên này đang thúc đẩy tìm kiếm các nhà phân phối tại Việt Nam.

Các thành viên Provacuno đang nhắm đến thị phần khách sạn lớn và các gia đình có nhu cầu về sản phẩm thịt chất lượng cao tại Việt Nam. Theo ông Jose Ramón Godoy – giám đốc phụ trách quốc tế của Provacuno, tổ chức này đặt nhiều kỳ vọng ở thị trường Việt Nam vì đây là một trong những thị trường tiềm năng về nhập khẩu thực phẩm chất lượng cao.

“Việt Nam là thị trường tiềm năng để chúng tôi tìm cơ hội mở rộng, có đến gần 100 triệu dân, người dân lại có truyền thống nấu các món ăn với nguyên liệu chính là thịt. Bên cạnh đó, dân số trẻ và tầng lớp trung lưu tăng nhanh cho thấy nhu cầu thực phẩm chất lượng cao sẽ tăng lên”, ông Jose nhận định.


Việt Nam thành điểm đến hứa hẹn của nhập khẩu thực phẩm cao cấp - ảnh 3

Năm 2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 890.000 tấn các sản phẩm từ thịt và thịt bò, chiếm 8,03% tổng sản lượng nhập khẩu của thế giới. Nguồn: Trademap.

Trao đổi với Forbes Việt Nam, ông Jose nhận xét, các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu như sản phẩm phải thân thiện với môi trường, phải tạo môi trường tốt trong quá trình nuôi gia súc, không sử dụng thuốc tăng trưởng, thuốc kháng sinh... mang đến lợi thế lớn cho sản phẩm thịt bò châu Âu tại thị trường Việt Nam.

Thực hiện nhiều nghiên cứu về thị trường tiêu dùng Việt Nam, đại diện Hiệp hội thịt và gia súc Australia (MLA) cũng cho biết, xu hướng cho thấy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cao cấp, thượng hạng hơn đang tăng nhanh tại Việt Nam. Với mức thu nhập cao hơn, họ sẵn sàng chi tiêu cho một mức sống cao hơn, có đến 63% có dùng thịt trong bữa ăn hàng ngày.

Tại gian hàng Australia trong FHV 2019, có đến 25 nhà xuất khẩu thịt và thực phẩm của Australia trưng bày sản phẩm.

Bà Ellen Rodgers - giám đốc kinh doanh quốc tế khu vực Đông Nam Á của MLA cho rằng, người trẻ thế hệ Y đang chiếm phần đông dân số Việt Nam, là thế hệ có yêu cầu cao về trải nghiệm du lịch và ẩm thực, sẽ không còn là nhu cầu ăn uống đơn thuần như trước đây, xu hướng này khiến nhà cung cấp phải thay đổi cách thức để theo kịp thế hệ tiêu dùng mới.

Việt Nam thành điểm đến hứa hẹn của nhập khẩu thực phẩm cao cấp - ảnh 4

Bếp trưởng David Crew hướng dẫn cách xắt thịt để tối ưu giá trị cho các chuỗi nhà hàng, khách sạn và chuỗi bán lẻ. Ảnh: Bích Trâm.

Australia cũng là một trong ba nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về bê và thịt, năm ngoái, quốc gia này xuất khẩu 1,2 triệu tấn thịt bò tươi và đông lạnh ra nước ngoài. Nhờ được đánh giá cao về độ an toàn vệ sinh thực phẩm, chuỗi cung ứng tích hợp và hệ thống truy xuất nguồn gốc, Australia chiếm 60% tổng sản lượng thịt đỏ xuất khẩu trên toàn cầu.

Theo nghiên cứu toàn cảnh ngành thực phẩm - đồ uống Việt Nam năm 2018 của Vietnam Report, ngành thực phẩm và đồ uống hiện chiếm khoảng 15% GDP và có xu hướng tăng nhanh. Các sản phẩm này chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu chi tiêu của người dân, khoảng 35%. Trong giai đoạn 2016-2019, tổ chức BMI dự báo thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trở thành thị trường có vị trí thứ ba châu Á. 


"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác