Ngày 16.6 hằng năm được chọn là ngày không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Thông tin đưa ra tại buổi họp báo sáng nay 20.5 dưới sự chỉ đạo nội dung của Vụ thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Vụ truyền thông NHNN, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức. 

Đây là một trong những hoạt động nằm trong mục tiêu thúc đẩy xã hội không tiền mặt tại Việt Nam, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Chính phủ tại Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.

Vào ngày này, người tiêu dùng được khuyến khích sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khi mua sắm, giao dịch thanh toán và sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ. Đây cũng là thời điểm vào mùa du lịch, mua sắm giữa năm.

Đại diện Vecom, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch Hiệp hội cho biết sự kiện là cơ hội để các nhà bán lẻ thương mại điện tử hưởng lợi lớn, người tiêu dùng sẽ đón những chương trình khuyến mại ưu đãi lớn từ các đối tác. “Kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu dùng mạnh mẽ có thể so sánh và vượt cả ngày Black Friday tại Việt Nam”, ông Dũng cho hay.

Theo khảo sát tiêu dùng toàn cầu năm 2018 của PwC đối với 27 nước/vùng lãnh thổ, Việt Nam là thị trường tăng trưởng nhanh nhất về thanh toán di động trong năm 2018.

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ thanh toán NHNN cho biết, Việt Nam đang vượt mặt Singapore, Malaysia trong cuộc đua tăng trưởng giao dịch không tiền mặt.

“Mặc dù Việt Nam đi sau nhưng tất cả công nghệ mới nhất trong lĩnh vực thanh toán đều được ứng dụng bao gồm QR code, POS và thanh toán di động. Trong đó thanh toán di động đang là xu hướng giao dịch chủ đạo. Làm sao để người tiêu dùng bước từ ngưỡng không dùng sang dùng thanh toán di động, họ sẽ khó quay trở lại dùng tiền mặt”, ông Dũng nói.

Theo số liệu của NHNN, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý trên 37 triệu giao dịch với giá trị gần 21 triệu tỉ đồng, tăng trường 23% về số giao dịch và 17% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2018, trung bình mỗi ngày có 13 tỉ USD giao dịch trên thị trường liên ngân hàng, giá trị xử lý qua hệ thống gấp 13 lần so với giá trị GDP cả nước.

Theo đó, số lượng thẻ phát hành và giá trị giao dịch tăng qua từng năm. Năm 2018, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng trong đạt khoảng 229,2 triệu lượt với tổng giá trị giao dịch khoảng 592 nghìn tỉ đồng.

Cũng trong năm 2018, thanh toán qua Internet có tốc độ tăng trưởng 33,6% về số món hàng và 19,5% về giá trị giao dịch so với năm 2017. Đáng chú ý thanh toán qua di động đạt mức tăng trưởng ấn tượng với hơn 41% tăng trưởng về số lượng món hàng và 169% về giá trị giao dịch so với năm 2017.

Hiện cả nước có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có thanh toán qua internet (internet payment) và 41 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán di động (mobile payment). Tính đến thời điểm hiện tại cả nước có gần 5 triệu ví điện tử đang hoạt động.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không tiền mặt cũng được liên tục tăng cường và mở rộng. Đến cuối năm 2018, toàn quốc có 18.587 ATM, 243.123 máy POS phần lớn lắp đặt tại các điểm bán lẻ của trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách  sạn, mở rộng tới nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, dịch vụ công ích,…

Đọc thêm>>>

Lo ngại siết hạn mức giao dịch ví điện tử làm khó người dùng

Đà Nẵng triển khai thanh toán hành chính công qua ví điện tử

Ngân hàng và Fintech: đối đầu hay bổ sung cho nhau?

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.