Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đang dần bão hoà, Samsung khẳng định Việt Nam vẫn là cứ điểm chiến lược toàn cầu của tập đoàn công nghệ Hàn Quốc này.

Trong hai năm qua, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu tăng trưởng rất chậm, dự báo thị trường này sẽ khó đạt được mức tăng trưởng hai con số như 5-6 năm trước đây, theo nhận định của ông DJ Koh - chủ tịch kiêm giám đốc điều hành mảng Kinh doanh di động của công ty điện tử Samsung tại sự kiện ra mắt sản phẩm ở Bangkok, Thái Lan.

Việt Nam là cứ điểm quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung  - ảnh 1

Ông DJ Koh tại sự kiện ra mắt sản phẩm ở Thái Lan. Ảnh: Cường Nghiêm

Trong khi đó cuối năm 2018, Samsung thông báo đóng cửa thêm một nhà máy sản xuất điện thoại tại Thiên Tân, Trung Quốc; trước đó đã đóng cửa nhà máy sản xuất tivi tại Thâm Quyến.

Báo cáo tài chính năm 2018 của Samsung cho biết, mặc dù doanh thu của Samsung Việt Nam tăng nhưng lợi nhuận đạt 4,7 tỉ USD, giảm 19% so với 5,8 tỉ USD của năm 2017.

Tuy vậy, người đứng đầu mảng Kinh doanh di động của Samsung vẫn có cái nhìn tích cực đối với Việt Nam. Ông DJ Koh cho rằng mối quan hệ giữa Samsung và Việt Nam là mối quan hệ đối tác chiến lược không thể tách rời. Hai nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Việt Nam đang cung cấp 50% sản lượng điện thoại Samsung trên toàn cầu. “Tôi khẳng định Việt Nam là khu vực chiến lược của Samsung,” ông DJ Koh nói.

Nhận định của ông DJ Koh trên cơ sở Việt Nam là điểm sản xuất quan trọng, Samsung không chỉ đặt sáu nhà máy tại Việt Nam mà còn hai trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), với khoảng 2.000 kỹ sư làm việc tại Hà Nội và TP.HCM.

Sau 10 năm thành lập trung tâm R&D, ông DJ Koh cho biết thời gian đầu, trung tâm R&D ở Việt Nam chỉ đảm đương vai trò nâng cấp các phần mềm mang tính phù hợp với từng khu vực. Nhưng đến nay đã đảm đương các vai trò quan trọng như phát triển ứng dụng cho các dòng sản phẩm cao cấp, phát triển phần mềm hệ thống cho thị trường cả khu vực,” ông DJ Koh cho biết.

DJ Koh là người trực tiếp đưa ra quyết định thành lập trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam. Ông cho biết hiện vẫn tiếp tục đẩy mạnh phát triển trung tâm nghiên cứu này bằng việc đưa kỹ sư Việt Nam sang Hàn Quốc đào tạo, hoặc cử chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam để cùng hợp tác nghiên cứu.

Việt Nam là cứ điểm quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu của Samsung  - ảnh 2 Các dự án và vốn đầu tư của Samsung vào Việt Nam đến tháng 3.2019.

Có mặt tại Việt Nam từ năm 1996 với dự án đầu tiên là công ty Samsung Vina Electronics (SAVINA), năm 2008 Samsung xây dựng nhà máy đầu tiên Samsung Electronics Vietnam (SEV) với tổng mức đầu tư 670 triệu USD tại Bắc Ninh.

Trong hơn 10 năm qua, Samsung liên tục tăng vốn đầu tư lên hơn 17 tỉ USD hiện nay, trong đó gần 10 tỉ USD đã được giải ngân. Doanh thu năm 2018 của Samsung Việt Nam đạt 67,1 tỉ USD, chiếm hơn 30% trên tổng doanh thu toàn cầu 221,6 tỉ USD của Samsung.

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 79 tháng 12.2019

 Số 79 tháng 12.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - MONG MUỐN HOÀN MỸ

    Công ty lữ hành vạch những tiêu chuẩn hài lòng khách hàng để tiếp thi truyền miệng hiệu quả

  • - ĐIỂM ĐẾN DI SẢN

    Di sản Hội An thu hút khách với chiều sâu về văn hoá nhưng áp lực phát triển nóng

  • - LEGACY YÊN TỬ - MGALLERY : KẾT NỐI XƯA &NAY

    Legacy Yên tử MGallery không nhằm tạo ra một không gian đồ sộ để mọi người trầm trồ. Vì nếu thế, nó sẽ phá hỏng phần chính là văn hoá Việt Nam, là gần gũi và hoà hiếu.

  • - HÀNH TRÌNH NGHĨ DƯỠNG

    Fusion phát triển khách sạn, dịch vụ nghĩ dưỡng tập trung vào chăm sóc sức khoẻ

  • - LÊN RỪNG XUỐNG BIỂN

    Đối diện với rủi ro là cách nhiểu người chọn cho chuyến du lịch của họ.