Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này, và mua lại TikTok sẽ giúp công ty làm được điều đó. 

Bàn đàm phán mua lại mảng kinh doanh TikTok tại Mỹ đang trở nên đông đảo hơn khi Walmart trở thành cái tên tiếp theo, sau Microsoft và Oracle tham gia thương vụ mua lại nền tảng video ngắn lớn nhất thế giới. 

Cụ thể, TikTok sẽ “cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo,” Walmart cho biết trong thông cáo phát đi ngày 26.8. 

Thương mại điện tử đang đóng vai trò then chốt trong chiến lược phát triển của Walmart. Khi dịch bệnh bùng phát khiến nhiều người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhiều hơn, Walmart đã biến các cửa hàng của mình thành nhà kho để phục vụ cho các khách hàng muốn lấy hàng tại tiệm hoặc giao hàng tận nhà.    

Vì sao Walmart cũng muốn mua lại TikTok?  - ảnh 1

TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z. Ảnh: Forbes.com. 

Báo cáo gần đây cho biết doanh thu của Walmart Mỹ đã tăng 9,3%, với doanh thu đến từ thương mại điện tử tăng gần gấp đôi. 

Việc nắm thêm các bên bán hàng thứ ba và các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo thông qua TikTok sẽ giúp Walmart thu về lợi nhuận dù mảng thương mại điện tử vốn “đốt tiền”, chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen & Co nhận định. 

Amazon – đối thủ đáng gờm nhất trên thị trường thương mại trực tuyến Mỹ, đang gánh chịu chi phí giao hàng cùng các chi phí khác tăng cao. Gã khổng lồ này phải lấy lợi nhuận từ các mảng dịch vụ cho bên bán hàng thứ ba, quảng cáo và kinh doanh đám mây để bơm tiền cho các sáng kiến khác nhau. 

Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, đưa họ đến với Walmart cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu những khách hàng mới này muốn gì. 

“Thoả thuận tiềm năng này sẽ mang lại cơ hội với các khách hàng trẻ hơn,” Chen cho biết. 

Lượng người dùng thường xuyên hằng tháng của TikTok đã tăng tới 100 triệu từ con số 11 triệu ghi nhận vào tháng 1.2018. Nền tảng này có thể giúp Walmart “hấp dẫn hơn trong mắt những người tiêu dùng mới trẻ tuổi.”

Trong một diễn biến khác, Walmart cũng bày tỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo khi tạo ra Walmart Media Group, một đơn vị cung cấp quảng cáo cho chính doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng. 

Tuy vậy doanh thu đến từ nhánh kinh doanh này vẫn còn khiêm tốn. Quảng cáo, cùng với dầu khí và dịch vụ tài chính, chỉ chiếm chưa đầy 1% tổng doanh thu Walmart, theo báo cáo thường niên của công ty. 

“Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp Walmart xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo và kinh doanh như bên thứ ba,” chuyên gia phân tích Michael Lasser của UBS nhận định. “Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này,” ông chỉ ra.

Hiện tại TikTok đang sở hữu một lượng người dùng quảng bá mạnh mẽ cho những món hàng thời trang và các sản phẩm khác. Việc mua lại TikTok sẽ giúp Walmart cạnh tranh với đối thủ Target, vốn chuyên bán các mặt hàng quần áo, làm đẹp và các sản phẩm không thiết yếu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm này cao hơn nhiều so với việc chú trọng các sản phẩm nhu yếu phẩm - các sản phẩm thế mạnh của Walmart.

Walmart cũng đang sở hữu một tài khoản TikTok với 290.000 lượt theo dõi và 1,8 triệu lượt thích từ khi bắt đầu đăng tải video đầu tiên vào tháng 9.2019. Hầu hết các video của hãng trên nền tảng đều về các mặt hàng thời trang, đồ chơi và các sản phẩm không thiết yếu khác. Một chiếc áo khoác denim đen với chi tiết trang trí kim loại đã từng cháy hàng tại Walmart nhờ một nhân viên trẻ của chuỗi bán lẻ này mặc trong một video TikTok. 

Walmart cũng đang có kế hoạch tung ra gói khách hàng thân thiết Walmart Plus, tương tự như Amazon Prime. Doanh nghiệp này có thể sẽ đưa TikTok vào gói khách hàng này nếu thoả thuận thành công, giới nghiên cứu chỉ ra. 

Cho dù Walmart hay Microsoft mua lại TikTok thành công, việc này cũng sẽ là sự kiện tiếp theo của chuỗi xu hướng các doanh nghiệp bán lẻ và những gã khổng lồ công nghệ thắt chặt mối dây liên kết.

Năm 2018, Walmart đã ký hợp đồng 5 năm với Microsoft để sử dụng dịch vụ đám mây Azure và các dịch vụ khác. Microsoft hiện đang đầu tư cho gã khổng lồ thương mại điện tử Flipkart của Ấn Độ, công ty vốn có một lượng lớn cổ phần của Walmart sau khi thực hiện sáp nhập năm 2018.

Cả hai công ty đều đang đầu tư vào Team8, một tổ chức an ninh mạng được thành lập bởi các cựu lãnh đạo tình báo hàng đầu của Israel. 

Mua bán sáp nhập, dù thành công hay thất bại, đang dần đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Walmart. Công ty này từng bỏ ra 3,3 tỉ USD để mua lại trang thương mại điện tử Jet.com và tuyển dụng người sáng lập của trang web này vào Walmart, dù Jet.com đã đóng cửa vào năm nay.   


Đọc thêm>>>
Kevin Mayer rời TikTok sau ba tháng nhậm chức 
TikTok định kiện chính quyền Mỹ  
Microsoft đang cân nhắc mua lại mảng kinh doanh của TikTok tại Mỹ  
Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm giao dịch với Tencent và ByteDance 
Mỹ siết chặt gọng kìm với công ty con của Huawei

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ