Ngày 3.1.2019, Apple gây sốc cho các nhà đầu tư khi hạ mức doanh thu dự báo, chỉ ra nguyên nhân nằm ở doanh thu ngày một suy giảm tại Trung Quốc. Sức ép của các đối thủ đến từ quốc gia tỉ dân, kết hợp cùng nhu cầu đi xuống của người tiêu dùng, sẽ càng đẩy con số lợi nhuận của hãng chìm sâu hơn nữa trong năm 2019. 

Vì sao tương lai của Apple tại Trung Quốc sẽ vô cùng chật vật?  - ảnh 1

Apple đã đưa 44,6 triệu sản phẩm vào thị trường Trung Quốc trong năm 2018, giảm 10% so với một năm trước đó. Ảnh: Shawn Koh/Bloomberg. 

Doanh thu kì vọng của Apple nay chỉ còn là 84 tỉ đô la Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2019, giảm xuống từ con số 89 tới 93 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái. CEO Tim Cook của công ty nhận định doanh thu iPhone giảm sút tại các quốc gia, chủ yếu tại Trung Quốc, "đã khiến chúng tôi hạ mức doanh thu dự kiến", ông viết trong bức thư gửi nhà đầu tư vào ngày 2.1.2019.

Các chuyên gia phân tích cho rằng tin buồn đầu năm này là tín hiệu đầu tiên cho những chuỗi ngày khó khăn sắp tới của Apple tại đất nước tỉ dân. Dòng chảy lợi nhuận của "quả táo khuyết" còn có thể bị thu hẹp hơn nữa bởi công ty phải chịu sức ép cạnh tranh ngày một tăng cao tới từ các công ty Trung Quốc và nhu cầu thị trường ngày một suy giảm.

"Kể từ năm ngoái Apple đã chứng kiến doanh thu suy giảm một cách rõ rệt," chuyên gia phân tích Jia Mo của Canalys cho hay. "Nếu công ty không thay đổi chiến lược, sẽ rất khó để lật ngược thế cờ tại Trung Quốc."

Hai tháng trước tại cuộc họp với các nhà phân tích, Tim Cook vẫn khăng khăng kết quả kinh doanh của Apple tại Trung "rất vững mạnh". Đến mãi gần đây Apple mới chính thức thừa nhận những rào cản to lớn đang phải đối mặt tại một trong những thị trường màu mỡ nhất thế giới.

1/5 doanh thu của Apple đến từ Trung Quốc, theo Counterpoint Research. Công ty nghiên cứu thị trường này chỉ ra rằng Apple đã đưa 44,6 triệu sản phẩm vào thị trường Trung Quốc trong năm 2018, giảm 10% so với một năm trước đó.

Nguyên nhân đầu tiên chính là chiến tranh thương mại. Kinh tế Trung Quốc đang bắt đầu chững lại do ảnh hưởng của cuộc chiến giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới. Người tiêu dùng nơi đây bắt đầu nói không với những sản phẩm có giá trị cao, xuất xứ từ Mỹ, dĩ nhiên trong số đó có iPhone.

Chưa hết, bởi chủ yếu được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc rồi mới được đem phân phối toàn cầu, các thiết bị của "trái táo cắn dở" cũng đang phập phồng đứng trước rủi ro thuế suất gia tăng, khiến giá sản xuất cũng sẽ theo đà leo dốc và đẩy lợi nhuận đi xuống.

Tuy vậy đó chưa phải là khó khăn lớn nhất Apple cần vượt qua. Dù gã khổng lồ Mỹ này đang thống trị phân khúc điện thoại cao cấp, hào quang của hãng đang dần mờ đi trước sự xuất hiện của những đối thủ Trung Quốc. Các công ty công nghệ Trung Quốc đang dần leo lên một bậc thang cao hơn của chuỗi cung, mang lại cho khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng tương đương Apple, với giá thành bình dân hơn.

Để dễ hình dung hơn, hãy so sánh iPhone XR, phiên bản iPhone có giá thành rẻ nhất mới nhất và được thiết kế hướng tới đại chúng, với những đối thủ trên thị trường điện thoại. Dòng điện thoại này thiếu những tính năng vượt trội và sức hút khiến khách hàng bỏ ra 6.499 nhân dân tệ (tương đương 947 đô la Mỹ) để sở hữu. Trong khi đó, với mức giá chỉ 728 đô la Mỹ, dòng điện thoại dòng cao cấp của Huawei Mate 20 X, lại mang tới trải nghiệm cụm bốn camera với chất lượng hình ảnh vượt trội hơn hẳn. Một đối thủ khác là Oppo cũng sở hữu dòng Find X, với mức giá khởi điểm từ 728 đô la Mỹ, có thiết kế trượt và màn hình không đường viền vô cùng khác biệt.

Sự cải tiến vượt trội phần cứng luôn là thế mạnh của Apple, thế nhưng khoảng cách này so với các công ty điện thoại Trung Quốc sẽ ngày một thu hẹp lại trong năm 2019, theo James Yan, giám đốc bộ phận nghiên cứu của Counterpoint Research. Các công ty đến từ đất nước tỉ dân cũng sẽ chen chân vào đường đua cho ra mắt các sản phẩm tích hợp công nghệ tân tiến nhất, chẳng hạn như màn hình gập hoặc hỗ trợ sử dụng mạng 5G. Chưa rõ các thiết bị này liệu có trở nên phổ biến trong tương lai hay không, nhưng việc bước chân vào đường đua công nghệ đã giúp các công ty Trung Quốc nâng cao hình ảnh và giá trị thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

"Hoạt động kinh doanh của Apple tại Trung Quốc sẽ ngày càng tụt dốc trong năm 2019," ông Yan nhận định. "Những chiếc điện thoại của hãng không có nhiều bứt phá về mặt công nghệ, nhưng lại được bán với mức giá ngất ngưởng. Trong khi đó, các thương hiệu Trung Quốc nay có rất nhiều sự lựa chọn để có thể xây dựng cho mình một vị thế vững chắc trong thị trường sản xuất điện thoại di động." 

"Bí quyết đổi mới là tập trung toàn bộ sức lực, nhưng không phải để chống lại cái cũ mà để xây dựng cái mới". ---- Socrates - Triết gia Hy Lạp cổ đại

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 74 tháng 7.2019

 Số 74 tháng 7.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - NGƯỜI KHỔNG LỒ THỨC GIẤC (ACV CHỜ THÁO BỎ RÀO CẢN)
  • - THAY ĐỔI TÁO BẠO (GEMADEPT TIÊN PHONG ĐẦU TƯ VÀO CẢNG BIỂN)
  • - SỨC MẠNH TỪ KỶ LUẬT (VIETTEL POST CHUYỂN MÌNH)
  • - NHẮM MỤC TIÊU LỚN (ZILLINGGO TẠO THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG TMĐT TẠI CHÂU Á)

Các số báo khác