Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chi biết năm 2016 đạt xấp xỉ 42.000 tỉ đồng doanh thu, nhưng lợi nhuận hợp nhất lỗ 627 tỉ đồng. Có vẻ kết quả này còn khá “may mắn”, bởi hồi đầu năm 2016, tập đoàn này đặt mục tiêu lỗ hơn 800 tỉ đồng. 

Vinachem có 24 công ty thành viên, năm 2015, tập đoàn này lãi gần 1.500 tỉ đồng. Nhiều công ty thành viên của Vinachem làm ăn hiệu quả như Phân bón Lâm Thao (LAS), phân bón Bình Điền (BFC), Cao su Đà Nẵng (DRC), Casumina (CSM)… Số lỗ khổng lồ trong năm 2016 do bốn đơn vị sản xuất phân bón mang lại là DAP-Vinachem, DAP Lào Cai, Đạm Hà Bắc và Đạm Ninh Bình.

Năm 2016, Đạm Ninh Bình lỗ 457 tỉ đồng, DAP số 2-Vinachem (DAP Lào Cai) lỗ 281 tỉ đồng và DAP – Vinachem (DAP Đình Vũ) lỗ 212 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2016. Con số lỗ của Đạm Hà Bắc chưa được công bố nhưng doanh nghiệp này đã đặt mục tiêu lỗ 488 tỉ đồng. Đạm Ninh Bình và Đạm Hà Bắc là hai đơn vị có công suất lớn nhất miền Bắc.

Vì đâu Vinachem lỗ hơn 600 tỉ đồng năm 2016? - ảnh 1

  Nhà máy Đạm Ninh Bình lỗ lớn trong nhiều năm qua

Nói về nguyên nhân thua lỗ, theo Vinachem, giá dầu thế giới giảm kéo theo giá phân bón giảm mạnh, đặc biệt là giá ure. Chẳng hạn giá bán ure Ninh Bình bình quân giảm từ 8,7 triệu đồng/tấn năm 2012 xuống còn hơn 6 triệu đồng/tấn trong 7 tháng đầu năm 2016.

Ngoài ra, từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đưa mặt hàng phân bón từ danh mục chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% sang danh mục không chịu VAT. Quy định này khiến các doanh nghiệp phân bón không còn được khấu trừ thuế đầu vào và tác động xấu đến lợi nhuận.

Vinachem đang đề nghị Bộ Tài chính đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng với mức thuế suất từ 0-5%, để bảo vệ ngành sản xuất phân bón trong nước. 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ