Những không gian kiến trúc đời thường đang là “di sản sống” trên mảnh đất Huế, chúng ghi chép lại lượng lớn lịch sử và đời sống con người cố đô nhưng lại chưa được quan tâm đúng mực. Chúng tôi muốn “khai quật” một phần của lớp trầm tích văn hóa này,” kiến trúc sư Nguyễn Yến Phi, người sáng lập dự án triển lãm Về Huế nói với Forbes Việt Nam.    

Đi qua hai tầng lầu của một khu chung cư cũ, sau cánh cửa mộc trơn bản của Common 9 là không gian trưng bàyVề Huế: một gian phòng vuông vức 6x7m với bốn bức tường giăng vải bố trắng rất kiệm ánh đèn. Nguồn sáng chủ yếu của không gian đến từ chiếc đèn kéo quân khổng lồ với đường kính 2,4m đặt ngay giữa phòng.

Về Huế: Cuộc kiếm tìm những “di sản sống” bị lãng quên - ảnh 1

Đèn kéo quân khổng lồ đường kính 2,4m được cấu tạo từ hai lớp tranh. 

Đèn được thiết kế hai lớp để khách tham quan có thể bước vào bên trong trải nghiệm một chiều không gian khác: bản đồ Huế với dòng sông Hương – trục tâm linh cố đô được kiến trúc sư Nguyễn Yến Phi, thạc sĩ kiến trúc đại học Harvard vẽ cách điệu.

Lớp bên ngoài là tập hợp của những bức tranh giấy dó đồng khổ 1,2x2m, được kiến trúc sư Ngô Quốc Dũng lấy cảm hứng từ những công trình kiến trúc của cố đô.   

Về Huế: Cuộc kiếm tìm những “di sản sống” bị lãng quên - ảnh 2

Lớp tranh bên ngoài của đèn kéo quân do kiến trúc sư Ngô Quốc Dũng thực hiện. 

Đặc biệt, toàn bộ không gian nghệ thuật này là sự tương tác mạnh mẽ giữa ánh sáng bên trong đèn kéo quân in bóng sông Hương lên những bức tranh lớp ngoài, hòa vào trình chiếu các bức ảnh chụp kiến trúc Huế đương đại do kiến trúc sư Archie Pizzini thực hiện.

Ở hai góc tường còn lại là những bức tranh ký họa và ảnh chụp chi tiết các công trình do Urban Sketchers – một nhóm nghệ sĩ trẻ tại Huế tạo ra. Đi cùng là những câu chuyện và thông tin về các công trình kiến trúc địa phương được kể lại bởi chuyên gia nghiên cứu lịch sử Trần Văn Dũng.

Để đọc được, khách tham quan phải sử dụng đèn pin để soi tỏ, gợi cho người xem cảm giác như đang bóc tách bóng tối để đi tìm và đúc kết thành hình ảnh Huế của riêng mình.

Về Huế: Cuộc kiếm tìm những “di sản sống” bị lãng quên - ảnh 3

Những bức tranh ký họa và ảnh chụp chi tiết của các công trình của nhóm nghệ sĩ trẻ người Huế Urban Sketchers. 

Dự án triển lãm Về Huế được khởi động từ hai năm trước, khi nhà sáng lập Nguyễn Yến Phi quay lại Huế sau 15 năm. Nữ kiến trúc sư nhận ra bên cạnh quần thể di tích cố đô Huế danh tiếng, lẩn khuất bên trong vùng đất này còn nhiều công trình kiến trúc địa phương.

Về Huế  đã thực hiện thành công tại Huế, đang triển khai tại TP.HCM và "đây chắc chắn không phải là điểm đến cuối cùng," Nguyễn Yến Phi khẳng định.

Lý giải nguyên do thực hiện Về Huế, nữ kiến trúc sư nhắc tới bảo tồn – một chủ đề đặc biệt có ý nghĩa với một thành phố 700 năm tuổi như Huế. Tuy là nhân chứng sống động của lịch sử và văn hóa nhưng nhiều đình, làng, miếu, nhà cổ đang dần bị lãng quên.

"Khi đi khảo sát và chụp ảnh, chúng tôi nhận ra nhiều người, đặc biệt là người trẻ, không nhận ra sự tồn tại của các di sản ngay tại không gian sống của mình. Chúng đang bị bỏ rơi bởi chính thế hệ dân cư mới của mảnh đất cố đô,” Nguyễn Yến Phi nói.

Về Huế  là những nỗ lực đầu tiên của những con người mang tình yêu Huế. Tôi muốn mọi người có cơ hội tìm hiểu lịch sử và kiến trúc Huế theo cách tiếp cận thật đẹp và dễ hiểu, thay vì thông qua sách vở khô khan,” Nguyễn Yến Phi nói với Forbes Việt Nam.  

Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 25.8 tại Common 9, TP.HCM. 

Đọc thêm>>>

“Đối diện” - lát cắt của nghệ thuật Việt Nam đương đại

ThivanLab và hành trình tìm kiếm chất âm chân thực

Tháng 8 đón liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu và lễ Vu lan với Bông hồng cài áo

Tái khám phá Sài Gòn tại các không gian làm việc chung

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC