Event Tech Summit
Sau tám tháng tìm hiểu thị trường, ngày 21.1.2019, startup đến từ Hàn Quốc, Tada giới thiệu bản thử nghiệm ứng dụng gọi xe ô tô trực tuyến tại Việt Nam, bên cạnh những đối thủ như Grab, GoViet, Vato.

Hiện tại, MVL Technology (Mass Vehicle Ledger), công ty vận hành ứng dụng Tada cho biết, đang thử nghiệm dịch vụ gọi xe ô tô tại Việt Nam và trong quá trình hoàn thiện giấy phép. Dự kiến ứng dụng sẽ thử nghiệm trong vòng 3 tháng.

Kay Woo, người sáng lập Tada chia sẻ, ứng dụng đã thu hút khoảng 2.000 tài xế tại TP.HCM. Mục tiêu của Tada sẽ thu hút 25.000 tài xế trong năm 2019 và sẽ mở rộng ra các thị trường khác như Hà Nội và Đà Nẵng.

Ứng dụng gọi xe trên nền tảng blockchain  tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam - ảnh 1

  Kay Woo - sáng lập Tada. - Ảnh: MVL cung cấp

Cùng kết nối tài xế và người dùng thông qua app điện thoại nhưng thay vì đưa ra mức phí chiết khấu, công ty đưa ra cam kết không thu phí hoa hồng trọn đời của tài xế. Nguồn doanh thu của công ty không đến từ phí môi giới với tài xế mà đến chủ yếu đến từ các hoạt động với doanh nghiệp (B2B), quảng cáo, đại diện Tada cho biết trong buổi công bố với báo chí.

Không hoạt động theo mô hình ứng dụng trung gian thu phí môi giới như Grab hay Uber, công ty cho biết mô hình của MVL hoạt động trên nền tảng chuỗi khối (blockchain) và đây là mô hình đầu tiên trên thế giới. Đại diện MVL cho biết, công ty đã thực hiện ICO trong năm 2018 tại Singapore.

“Chúng tôi muốn thu hút nhiều bên đối tác để trở thành một hệ thống sinh thái”, Kay Woo nói. Hệ sinh thái mà MVL muốn tiếp cận là các công ty bảo hiểm, nhà sản xuất xe, các bên sửa chữa xe, doanh nghiệp taxi. “Tôi định hình là một công ty cung cấp dịch vụ công nghệ nhưng cũng sẽ tuân thủ luật định ở ở Việt Nam, cụ thể về thuế và nghị định 86 về kinh doanh vận tải”, đại diện Tada cho biết. Công ty từ chối tiết lộ tên các đối tác trong hệ sinh thái của MVL tại Việt Nam vì đang trong quá trình thương lượng.

Đề cập đến nhà đầu tư, ông Kay Woo chia sẻ với Forbes Việt Nam, “trước mắt, chúng tôi hoạt động trên nguồn quỹ riêng trong nội bộ và cũng đang trong quá trình gọi vốn. Dự kiến gọi số vốn cho vòng hiện tại vào khoảng 50 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư chiến lược trong ngành vận tải, blockchain và các nhà đầu tư tài chính.”

Ông Kay cho biết thêm, Việt Nam là một trong những thị trường rất quan trọng nên MVL muốn tập trung vào thị trường này. Công ty cũng hi vọng sẽ mở rộng ra các thị trường khác như Malaysia, Philippines và tất nhiên là ở thị trường Hàn Quốc trong năm nay.

Thị trường gọi xe khu vực Đông Nam Á theo tính toán của Google và Temasek ở mức 8 tỉ đô la Mỹ trong năm 2018, tăng gần ba lần so với năm 2015 và dự báo sẽ đạt mức 29 tỉ đô la Mỹ trong năm 2025. Trong đó, quy mô thị trường Việt Nam ở mức 500 triệu đô la Mỹ trong năm 2018 và sẽ tăng lên khoảng 2 tỉ đô la Mỹ trong năm 2025. Thị trường gọi xe trực tuyến Việt Nam đang chiếm lĩnh bởi các cái tên như Grab, GoViet. Mỗi năm đều có những cái tên trong và ngoài nước bước chân vào thị trường, gần đây nhất là Be.