Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ứng dụng gọi xe trực tuyến tại Đông Nam Á sắp tới sẽ có thêm một đối thủ mạnh tới từ Hàn Quốc.

Nhà cung cấp dịch vụ nhắn tin điện thoại hàng đầu tại Hàn Quốc Kakao, thông qua Kakao Mobility, đang lên kế hoạch phát triển dịch vụ gọi xe tại thị trường Đông Nam Á và Nhật Bản nhằm mở rộng ra nước ngoài, thông báo đăng trên website của Kakao ngày 13.03 cho biết.

Dịch vụ gọi xe của Kakao, vốn thu hút 96% số tài xế lái taxi tại Hàn Quốc, sẽ bắt tay với một hãng taxi Nhật Bản, Japan Taxi. Hợp tác này giúp người dùng của Kakao có thể sử dụng ứng dụng của hãng này để đặt xe khi đến Nhật Bản. Ngược lại, người dùng Nhật Bản có thể sử dụng ứng dụng Japan Taxi quen thuộc để gọi xe khi đến Hàn Quốc. Dịch vụ dự kiến sẽ được ra mắt trong nửa cuối năm nay.

Kakao Mobility cũng đang tìm cách giúp khách du lịch từ Hàn Quốc khi đến các nước trong khu vực Đông Nam Á và các thị trường Hong Kong, Đài Loan, kết nối với các công ty cung cấp dịch vụ địa phương.

"Ở Hong Kong, Đài Loan và Việt Nam, kinh doanh lái xe khá phổ biến", Nikkei dẫn lời ông John Chung, CEO của Kakao Mobility nói.

Dịch vụ được kỳ vọng sẽ được ra mắt tại Đông Nam Á trong năm nay.

Đông Nam Á là điểm đến ưa chuộng của khách du lịch từ Hàn Quốc. Có hơn 5,2 triệu người Hàn Quốc đến Đông Nam Á vào năm 2015, chiếm 25% số lượt người Hàn Quốc ra nước ngoài.

Việt Nam bắt đầu trở thành điểm đến phổ biến nhất Đông Nam Á đối với khách du lịch Hàn Quốc từ năm 2016 với 1,54 triệu lượt khách. Con số này tăng lên 1,71 triệu lượt khách trong 11 tháng đầu năm 2017, hãng tin Yonhap dẫn số liệu của Tổng cục du lịch Hàn Quốc cho biết.

Đông Nam Á với dân số đông đúc và có mức độ thâm nhập internet cao cũng là một thị trường tiềm năng để phát triển các dịch vụ gọi xe.

Thị trường dịch vụ gọi xe tại khu vực này được dự báo sẽ gia tăng quy mô gấp năm lần lên hơn 13 tỉ đô la Mỹ vào năm 2025 từ 2,5 tỉ đô la Mỹ năm 2015, theo một báo cáo từ công ty Alphabet của Google và quỹ đầu tư của chính phủ Singapore Temasek Holdings.

Trong khi Grab, một trong hai nhà cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á, ước tính thị trường tại đây có thể sẽ đạt quy mô 25 tỉ đô la Mỹ vào năm 2022.

Cuộc cạnh tranh giữa Grab và Uber, hai ứng dụng phổ biến nhất khu vực, ngày càng khốc liệt khi hai hãng thường xuyên tung ra các hình thức khuyến mãi để thu hút người dùng.

Tờ Wall Street Journal hôm 13.03 đưa tin rằng Uber đã đạt được thỏa thuận bán toàn bộ mảng kinh doanh tại Đông Nam Á để đổi lấy 30% cổ phần ở Grab. Hai công ty đang đưa ra những thỏa thuận cuối cùng.

Nguồn tin thân cận của Wall Street Journal cũng cho hay, Uber đã bỏ ra 200 triệu đô la Mỹ mỗi năm để cạnh tranh với Grab và Go-Jek, một đối thủ mới nổi ở Indonesia.

Trong khi Grab đã lỗ tổng cộng hơn 900 tỉ đồng chỉ riêng tại thị trường Việt Nam, tính đến cuối tháng 10 năm ngoái sau ba năm rưỡi kinh doanh.

Kakao cho biết, ứng dụng gọi xe của hãng này đang thu hút 240.000 tài xế, chiếm hơn 96% số tài xế lái taxi tại Hàn Quốc. Cho đến nay hãng đã thực hiện khoảng 400 triệu chuyến đi. Tháng 06.2017, Kakao Mobility thu hút 461 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư từ các đối tác chiến lược, dẫn đầu là quỹ đầu tư Mỹ TPG.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác