Trong báo cáo Global Unicorn Club vừa phát hành, CB Insights cho biết ứng dụng gọi xe công nghệ Go-Jek đã trở thành "siêu kỳ lân" (decacorn) đầu tiên của Indonesia và là decacorn thứ hai tại thị trường Đông Nam Á, bên cạnh đối thủ cạnh tranh cùng lĩnh vực - Grab.

Ứng dụng gọi xe Go-Jek trở thành siêu kỳ lân của Đông Nam Á - ảnh 1

Dịch vụ gọi xe hai bánh Gojek tại Indonesia. Ảnh: Forbes

Decacorn (siêu kỳ lân) là khái niệm được xác định cho các công ty khởi nghiệp có giá trị từ 10 tỉ USD trở lên, với định giá theo xếp hạng của CB Insights, Go-Jek ở vào vị trí thứ 19, dưới Grab (với mức định giá 11 tỉ USD) và Uber (với mức định giá 72 tỉ USD).

Hai công ty khởi nghiệp khác của Indonesia cũng được CB Insights xếp hạng kỳ lân (unicorn) bao gồm Tokopedia và Traveloka với mức định giá lần lượt là 7 tỉ USD và 2 tỉ USD.

Hiện Grab đã có mặt tại 195 thành phố tại 8 quốc gia Đông Nam Á, trong khi đó Go-Jek thống lĩnh thị trường nội địa với 50 thành phố tại Indonesia và bước đầu thâm nhập ba thị trường Đông Nam Á khác gồm Việt Nam, Thái Lan và Singapore. Mới đây ứng dụng gọi xe này gặp phải khó khăn về giấy phép khi định thâm nhập thị trường Philippines.

Grab thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2014 và gần như thống lĩnh thị trường gọi xe kể từ khi Uber sáp nhập và Grab và rút khỏi thị trường Việt Nam. Trong khi Grab hoạt động dưới một thương hiệu tại tám quốc gia Đông Nam Á, thì Go-Jek lại chọn cách địa phương hóa.


Ứng dụng gọi xe Go-Jek trở thành siêu kỳ lân của Đông Nam Á - ảnh 2

Thời điểm Grab và Go-Jek xâm nhập vào các thị trường trong khu vực Đông Nam Á. 

Tại Việt Nam, Go-Jek hoạt động thông qua đối tác Go-Viet và chính thức cung cấp dịch vụ từ năm 2018. Go-Viet được công ty mẹ công bố cung cấp những loại hình dịch vụ tại Việt Nam, gồm giao thông vận tải, vận chuyển, giao nhận thực phẩm và thanh toán.

Tại lễ ra mắt dịch vụ gọi xe hai bánh (Go-Bike) ở Hà Nội tháng 8.2018, CEO của Gojek tuyên bố ứng dụng Go-Bike đã có 1,5 triệu lượt tải và hãng này chiếm 35% thị trường gọi xe hai bánh chỉ hai tháng sau khi ra mắt tại TPHCM thời điểm đó. Hiện Go-Viet đã mở thêm các dịch vụ Go-Food (giao đồ ăn) và Go-Send (giao hàng).

Nhờ sự chống lưng của các quỹ đầu tư thuộc Google, Tencent Holdings, Temasek Holdings, Astra International và Meituan Dianping, Go-Viet thực hiện chiến thuật chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam với hàng loạt chương trình khuyến mại, hạ giá cước xuống thấp hơn Grab 10-30% để cạnh tranh với công ty dẫn đầu.


Ứng dụng gọi xe Go-Jek trở thành siêu kỳ lân của Đông Nam Á - ảnh 3

Các dịch vụ Grab và Go-Viet cung cấp tại Việt Nam.

Trước khi hợp tác với Go-Viet, Go-Jek công bố ứng dụng này đã đạt 105 triệu lượt tải xuống và có 1 triệu tài xế hoạt động tại 144 tỉnh thành phố chỉ riêng tại Indonesia. Mặt khác, Grab công bố họ có đến 8 triệu tài xế tại 234 thành phố trên khắp Đông Nam Á và 109 triệu lượt tải xuống ứng dụng.

Go-Jek và Grab đang đối đầu giành quyền thống lĩnh tại thị trường Đông Nam Á, sau khi Uber rút khỏi vào năm ngoái. Grab gần đây đã huy động thêm được 1,5 tỉ USD từ SoftBank để mở rộng các dịch vụ mới trên toàn khu vực. Trong vòng một năm qua, Grab đã nhận được 4,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư.

Sau thông tin "siêu kỳ lân" Go-Jek, Forbes Việt Nam cũng nhận được thông cáo Grab phát đi trưa nay (8-4), theo đó Ming Maa - Chủ tịch Grab cho biết cơ hội hiện đã chín muồi để họ phát triển các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính. "Chúng tôi chuẩn bị thực hiện ít nhất 6 khoản đầu tư hoặc mua lại trong năm nay và dự kiến huy động tổng vốn lên 6,5 tỉ USD vào cuối 2019. Trong đó Indonesia là thị trường trọng điểm," Chủ tịch Grab khẳng định. 

Đọc thêm >>>

Go-Viet thay tướng

Grab thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam

Go-Jek dự kiến rót 150 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam

Grab nhận 2 tỉ đô la Mỹ từ các quỹ đầu tư toàn cầu

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ