Trong chuyến công du hai ngày 12-13.6 tại Việt Nam, Bộ trưởng bộ Ngoại giao kiêm Bộ trưởng Bộ các vấn đề về phụ nữ Úc Marise Payne đã ký biên bản ghi nhớ về tăng quyền năng cho phụ nữ trong ngành ngoại giao, đồng thời công bố một loạt các sáng kiến thúc đẩy bình đẳng giới tại Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ ấn định sự ra đời của một diễn đàn thường niên dành cho các lãnh đạo Việt Nam và Úc. Tại đây họ sẽ cùng trao đổi kinh nghiệm và phương thức tiếp cận bình đẳng giới trong giới ngoại giao, từ đó thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong ngành.

Úc đẩy mạnh hợp tác giải quyết vấn đề bình đẳng giới tại Việt Nam  - ảnh 1

Bà Marise Payne và phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ký ghi nhớ về tăng quyền năng cho phụ nữ làm công tác ngoại giao của Việt Nam. Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cung cấp.

Tỷ lệ đại biểu quốc hội và lãnh đạo là nữ giới tại các cơ quan cấp tỉnh, xã tại Việt Nam hiện nay là 24%. Đây là một tỷ lệ khá cao so với mức trung bình của thế giới là 22% nhưng lại thấp hơn so với con số đỉnh điểm 32% vào năm 1975-1976, theo báo cáo Dẫn đầu với nhiều gương điển hình của đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Payne cũng tuyên bố chính phủ Úc sẽ cấp 0,66 triệu đô la Úc cho cơ quan Liên hiệp quốc vì bình đẳng giới để hỗ trợ Việt Nam phát triển chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

Việt Nam cũng sẽ trở thành một trong bốn quốc gia tham gia chương trình đầu tư vào phụ nữ của Úc. Chương trình đã bước sang giai đoạn hai và dự kiến nhận được 58 triệu đô la Úc đầu tư từ chính phủ Úc. 

“Úc sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư nhằm phát triển khả năng lãnh đạo và các kỹ năng của phụ nữ, thúc đẩy họ tham gia kinh tế và chấm dứt bạo lực với phụ nữ,” bộ trưởng Payne cho biết trong thông cáo phát đi hôm nay, 13.6.

Úc đẩy mạnh hợp tác giải quyết vấn đề bình đẳng giới tại Việt Nam  - ảnh 2

Đại sứ Australia Craig Chittick ghé thăm dự án chuỗi giá trị Quế do chương trình GREAT của chính phủ Úc tài trợ, tại xã Nậm Đét, Lào Cai. Ảnh: Đại sứ quán Úc tại Việt Nam.

Việt Nam hiện đứng thứ 65 trong tổng số 144 quốc gia có chỉ số cao trong khoảng cách về giới toàn cầu, cao hơn hầu hết các quốc gia châu Á có trình độ kinh tế tương đương, báo cáo chiến lược bình đẳng giới 2016-2020 của bộ Ngoại giao Úc chỉ ra. Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại định kiến trọng nam khinh nữ, đặc biệt là tại các cộng đồng dân tộc thiểu số và hộ gia đình nghèo ở nông thôn.

Nhận thức được thực trạng này, chính phủ Úc triển khai chương trình Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu suất nông nghiệp và phát triển du lịch (GREAT) trị giá 10,4 triệu đô la Úc. Trong đó 40 đối tác, bao gồm các doanh nghiệp tư nhân, tổ chức xã hội và cơ quan chính phủ sẽ cùng chung tay cải thiện đời sống vật chất cho phụ nữ dân tộc thiểu số và nông thôn ở khu vực Tây Bắc.   

“Tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái là ưu tiên hàng đầu và là một trong những trọng tâm chính của quan hệ đối tác kinh tế giữa Úc và Việt Nam,” bộ trưởng Payne nhấn mạnh.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC