Uber đang chuyển hướng kinh doanh từ trực tiếp sang gián tiếp, thông qua sở hữu cổ phần và tham gia quản trị tại chính các công ty đối thủ, ở một số thị trường mà hãng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt như Trung Quốc, Nga và lần này là khu vực Đông Nam Á. 
Uber bán mảng kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab, đổi lấy 27,5% cổ phần - ảnh 1

 Uber chính thức bán lại toàn bộ hoạt động kinh doanh tại khu vực Đông Nam Á cho Grab để đổi lấy 27,5% cổ phần - Thiết kế: Hiếu Nguyễn/Forbes Việt Nam

Sáng nay 26.03, Grab đã chính thức thông báo thương vụ mua lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á sau những đồn đoán trên thị trường trong vòng một tháng qua. Đổi lại, Uber sẽ sở hữu 27,5% cổ phần của Grab. 

Ông Dara Khosrowshahi, CEO của Uber sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của công ty công nghệ có trụ sở Singapore này.

Grab sẽ tích hợp hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực đặt xe công nghệ và giao nhận thức ăn của Uber tại Đông Nam Á, bao gồm các thị trường Campuchia, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, thông báo của Grab cho hay.

Ứng dụng Uber tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục hoạt động trong hai tuần tới. Cả hai đang làm việc chặt chẽ với nhau để tích hợp đối tác của Uber, bao gồm tài xế, khách hàng, đối tác kinh doanh và giao nhận vào nền tảng ứng dụng Grab.

Đây là lần thứ hai Uber bán lại cho đối thủ tại châu Á. Hồi năm 2016, Uber đã bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc cho đối thủ Didi Chuxing để đổi lấy 17,5% cổ phần tại công ty cung cấp dịch vụ gọi xe qua ứng dụng dẫn đầu thị trường đông dân nhất thế giới này.

Uber cũng từng bán lại hoạt động tại Nga cho Yandex, để sở hữu 36,9% cổ phần tại công ty này. 

Nhà đầu tư Nhật Bản SoftBank hiện là cổ đông chính đứng sau cả Grab và Uber cũng như Didi Chuxing, được cho là đã thúc đẩy hai công ty tại thị trường Đông Nam Á đi đến hợp nhất, nhằm cải thiện khả năng sinh lời của hoạt động kinh doanh vốn tốn kém hàng tỉ đô la mỗi năm này. Ông Rajeev Misra, CEO của SoftBank Vision Fund kỳ vọng, Uber có thể tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2019. 

Grab và Uber đã thường xuyên giảm giá hoặc tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người dùng là khách hàng và cả tài xế.

Cả hai đều đã huy động hàng tỉ đô la từ các nhà đầu tư trên toàn cầu cho mục đích mở rộng của mình. Trong vòng gọi vốn gần đây nhất, Grab đã huy động được khoảng hai tỉ đô la Mỹ từ nhóm các nhà đầu tư dẫn đầu là SoftBank và Didi Chuxing.

Từ một nền tảng khởi đầu chuyên cung cấp dịch vụ đặt xe qua ứng dụng di động, Grab sau đó đã mở rộng sang lĩnh vực giao nhận hàng hóa, thức ăn và giải pháp thanh toán, dịch vụ tài chính.

Uber Eats, một nền tảng giao đồ ăn của Uber, sẽ tiếp tục hoạt động tại Đông Nam Á đến cuối tháng 05.2018, sau đó các đối tác giao nhận và nhà hàng của Uber sẽ chuyển qua nền tảng GrabFood.

Sau khi sáp nhập hoạt động kinh doanh của Uber Eats, Grab sẽ mở rộng dịch vụ GrabFood hiện có tại Indonesia và Thái Lan đến thêm hai quốc gia nữa là Singapore và Malaysia. GrabFood sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2018.

"GrabFood sẽ là động lực để khuyến khích mọi người sử dụng ví điện tử GrabPay nhiều hơn và hỗ trợ thúc đẩy nền tảng các dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh chóng của chúng tôi", bà Tan Hooi Ling, người đồng sáng lập của Grab, nói trong thông báo phát đi sáng 26.03.

Ngoài ra, công ty công nghệ này cũng sẽ mở rộng các dịch vụ trong nền tảng Grab Financial, bao gồm thanh toán điện tử, tài chính vi mô, bảo hiểm... tới đối tượng khách hàng chưa có tài khoản hoặc chưa được tiếp cận với ngân hàng, các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ trong khu vực.

Ví điện tử GrabPay sẽ có mặt tại tất cả quốc gia Đông Nam Á trước cuối năm nay, Grab cho biết.

Grab hiện đang cung cấp các dịch vụ ở tám quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á. Theo công bố của Grab, ứng dụng di động của công ty công nghệ này đã được tải xuống trên 90 triệu thiết bị di động. Nền tảng của Grab hiện có hơn năm triệu người sử dụng hằng ngày và cũng có hơn năm triệu đối tác là tài xế và đại lý.

"Đừng bảo người khác phải làm thế nào. Hãy nói họ cần làm gì và để họ khiến bạn ngạc nhiên trước kết quả.". ---- George S. Patton (Nhà chỉ huy quân sự)

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 64 tháng 09.2018

 Số 64 tháng 09.2018

ĐẦU TƯ VÀO GIÁO DỤC

TRONG KHI NHÀ NƯỚC ĐÓNG VAI TRÒ CHỦ ĐẠO, TƯ NHÂN TIẾP TỤC ĐẦU TƯ MẠNH VÀO NHỮNG LĨNH VỰC GIÁO DỤC KHÁC NHAU

25 ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU NƯỚC MỸ * GIÀU NHẤT SINGAPORE

Các số báo khác