Theo báo cáo khảo sát "Tội phạm kinh tế và gian lận toàn cầu 2020" do PwC thực hiện, 47% công ty đã và đang đối mặt với hiện tượng gian lận trong hai năm qua. Đây là mức cao thứ hai trong vòng 20 năm trở lại đây.

Tỷ lệ tội phạm kinh tế hai năm gần nhất tăng cao kỷ lục  - ảnh 1

Để đấu tranh với tội phạm kinh tế, việc nhìn nhận và củng cố doanh nghiệp một cách toàn diện có vai trò quan trọng. Ảnh: PwC. 

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết gian lận bởi người tiêu dùng và tội phạm an ninh mạng là hai loại hình tội phạm gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp nhiều nhất. 13% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết từng gặp gian lận trong hai năm qua và chịu tổn thất hơn 50 triệu USD.

Hành vi gian lận phổ biến nhất thường được thực hiện bởi người tiêu dùng (35%), tăng từ 29% năm 2018. Gian lận thực hiện bởi người tiêu dùng được định nghĩa là hành vi gian lận thông qua sử dụng bất hợp pháp hoặc hành vi có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ dành cho người tiêu dùng, chẳng hạn như gian lận thế chấp, gian lận thẻ tín dụng.

Trên thế giới, tất cả các khu vực đều ghi nhận hành vi gian lận thực hiện bởi người tiêu dùng trong hai năm qua: Trung Đông (47%), châu Phi (42%), châu Á - Thái Bình Dương (31%), châu Âu (33%), châu Mỹ Latinh (33%) và Bắc Mỹ (41%).

Trong khi đó, tội phạm an ninh mạng là một trong ba loại hình tội phạm gây ảnh hưởng nhiều nhất tới doanh nghiệp, xuất hiện ở hầu hết các ngành công nghiệp: dịch vụ tài chính (15%), sản xuất và ô tô (15%), công nghệ - truyền thông và viễn thông (20%), thị trường người tiêu dùng (16%), chính phủ và khu vực công (17%), công nghiệp y tế (16%).

Tỷ lệ tội phạm kinh tế hai năm gần nhất tăng cao kỷ lục  - ảnh 2

Tội phạm an ninh mạng là một trong ba loại hình tội phạm gây ảnh hưởng nhiều nhất tới doanh nghiệp. Ảnh: Getty Images. 

Dù vậy, gần một nửa doanh nghiệp được khảo sát cho biết không hề tiến hành điều tra khi gặp phải tội phạm kinh tế. Chỉ 1/3 doanh nghiệp báo cáo lên hội đồng quản trị công ty, với 53% trong số đó ghi nhận cải thiện đối với doanh nghiệp.

“Đối với các công ty đa quốc gia đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, hay các doanh nghiệp trong nước thì mối đe dọa về gian lận đều ngày một rõ ràng và gia tăng. Bắt đầu bằng việc tích cực tìm hiểu những nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn, từ đó các doanh nghiệp sẽ có sự chuẩn bị chủ động hơn trong việc phát hiện, ngăn chặn và ứng phó với gian lận,” ông Grant Dennis, tổng giám đốc PwC Việt Nam nhận định.

Theo PwC, lợi ích của ứng dụng công nghệ trong việc phòng chống gian lận là không thể phủ nhận, nhưng doanh nghiệp cần nhìn nhận rõ rằng đơn thuần áp dụng công cụ hay công nghệ vẫn chưa đủ.

Trên thực tế, hơn 60% doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng công nghệ tiến tiến như trí tuệ nhân tạo và máy học (machine learning) trong việc phòng chống gian lận, tham nhũng và các tội phạm kinh tế khác. Tuy nhiên, việc triển khai công nghệ vẫn gặp phải những lo ngại liên quan đến chi phí, chuyên môn và nguồn lực có hạn. 28% người tham gia khảo sát cho biết họ thấy giá trị mà công nghệ mang lại là chưa tương xứng.

“Không có giải pháp đơn nhất (one-size-fits-all) nào cho vấn đề này. Các doanh nghiệp có thể cân nhắc và linh hoạt phối hợp các biện pháp: từ giáo dục người tiêu dùng, áp dụng công nghệ, tới việc nâng cao kỹ năng, áp dụng quy trình tuân thủ và xây dựng văn hóa chống gian lận. Để đấu tranh với tội phạm kinh tế, việc nhìn nhận và củng cố doanh nghiệp một cách toàn diện có vai trò quan trọng.” ông Dennis khuyến cáo.


Đọc thêm>>>
5 xu hướng an ninh mạng của năm 2020
Virus máy tính gây thiệt hại 20.000 tỉ đồng năm 2019
Làm việc từ xa không chỉ là chiến lược riêng mùa dịch bệnh
Bảo vệ dữ liệu cá nhân là xu thế của an ninh mạng
Ba xu hướng quản trị doanh nghiệp sẽ nổi lên trong thập niên 2020

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ