Thông báo được phát đi từ Vụ thị trường châu Á – châu Phi – Bộ công thương.

Yêu cầu được các cơ quan quản lý Quảng Tây đưa ra đối với hoa quả có nguồn gốc từ Việt Nam. 

Kể từ ngày 1.4.2018, các doanh nghiệp Quảng Tây - Trung Quốc nhập khẩu hoa quả từ Việt Nam khi làm thủ tục xin “Giấy phép kiểm dịch động thực vật nhập khẩu” tại cơ quan quản lý kiểm nghiệm, kiểm dịch nhập khẩu Quảng Tây cần cung cấp thêm “hình ảnh chụp bao bì chứa thông tin truy xuất nguồn gốc chất lượng sản phẩm”. Thông tin bao gồm: tên sản phẩm hoa quả, nguồn gốc xuất xứ, tên hoặc mã số nhà xưởng đóng gói bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Doanh nghiệp có thể dán thêm nhãn để bổ sung các thông tin bổ sung, hoặc mã vạch, QR code, tem chống hàng giả…

Phần lớn hoa quả từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch, từ các lái buôn trung gian, thu mua từ nhiều nguồn của nông dân. Với phương thức này, hoa quả Việt Nam thường không được dán nhãn xuất xứ.

Xuất khẩu rau quả từ Việt năm năm 2017 đạt kim ngạch 3,5 tỉ đô la Mỹ, trong đó 70% lượng hàng được xuất khẩu sang nước láng giềng Trung Quốc, theo Cục xúc tiến Thương mại Việt Nam.

Quảng Tây là một trong hai tỉnh của Trung Quốc tiếp giáp với Việt Nam, cũng là thị trường chính của hoa quả Việt Nam.

Các loại quả Việt Nam hấp dẫn thị trường Trung Quốc bao gồm thanh long, chanh dây, chuối,…. Đặc điểm thời tiết tỉnh Quảng Tây khá tương đồng với các tỉnh miền bắc Việt Nam, nên tỉnh này cũng trồng được một số loại cây như chuối, chanh dây. Với chuối, diện tích trồng khổng lồ (khoảng 400.000 héc ta) ở tình Quảng Tây tác động không ít đến giá cả xuất khẩu chuối tại Việt Nam. Thời tiết lũ lụt, chuối mất mùa ở Trung Quốc khiến giá chuối xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc tăng vọt, và ngược lại.

Quảng Tây cũng được coi là điểm trung chuyển cho hoa quả xuất khẩu từ Việt Nam sang các tỉnh, thành phố Trung Quốc. Qua Quảng Tây, hoa quả Việt Nam có cơ hội tiếp cận với thị trường 1,4 tỉ dân.

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ