Với giá trị thương vụ 25 triệu euro (650 tỉ đồng), quỹ đầu tư DEG thuộc ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Đức - KFW, đã sở hữu 3,95% vốn tại công ty mía đường có thị phần lớn nhất Việt Nam hiện nay, thuộc tập đoàn Thành Thành Công.

Cụ thể, công ty cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Biên Hòa) thông báo hoàn tất phát hành riêng lẻ 21,6 triệu cổ phiếu cho Deutsche Investitions (DEG) theo hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi. Theo đó nhà đầu tư nhận cổ tức cố định trong 18 tháng đầu với mức 5,5%/năm, các năm sau có thể điều chỉnh nhưng đảm bảo mức sinh lời nội bộ IRR không quá 12% cho nhà đầu tư.

Với hình thức sở hữu này, DEG không có quyền biểu quyết thông qua các quyết định quan trọng của công ty. Gói “tài chính lửng” này được xem là hình thức đầu tư có mức lợi nhuận cao hơn so với thông thường nhưng rủi ro cũng cao hơn. 

Vậy vì sao DEG chọn đầu tư vào TTC Biên Hòa?  "Đây là công ty dẫn đầu thị trường mía đường Việt Nam với thị phần 40%, những nỗ lực của họ có thể có tác động tích cực đáng kể đến toàn bộ ngành đường Việt Nam trong việc nâng cao năng suất," theo thông tin công bố trên website.

Bên cạnh việc tái cơ cấu khoản vay, giao dịch này nhằm cung cấp nguồn tài chính để công ty cơ giới hóa và tăng năng suất.

Trong khi đó SBT đang có nhu cầu lớn về vốn và đẩy mạnh huy động trong thời gian qua. Đầu tháng 9.2019, TTC Biên Hòa công bố kế hoạch huy động 2.400 tỉ đồng trái phiếu có chuyển đổi kỳ hạn tối thiểu ba năm.  

Công ty cho biết dùng nguốn tiền phát hành để tái tài trợ cho các khoản vay của công ty liên quan đến khoản mua vùng nguyên liệu và nhà máy Attapeu tại Lào và đầu tư cơ giới hóa và sản xuất đường organic. 

TTC Sugar sau khi sáp nhập vào đường Biên Hòa năm 2017 đã trở thành công ty sản xuất mía đường lớn nhất Việt Nam với thị phần khoảng 40%, theo thông tin tự công bố. Công ty hiện sở hữu 58.600 ha vùng nguyên liệu (bao gồm tại Lào), chiếm 25% vùng nguyên liệu cả nước.

Tính đến cuối 2018, TTC Sugar có hơn 10.200 ha đã cơ giới hóa 100% có năng suất trung bình 70 tấn mía/ha. Công ty hiện có 9 nhà máy với công suất ép mía 37.500 tấn/ngày, sản xuất 4.200 tấn đường mỗi ngày, tương đương 620.000 tấn đường/năm.

Ngành đường Việt Nam được đánh giá nhiều tiềm năng khi tỷ lệ tiêu thụ bình quân đầu người hàng năm khoảng 17,5 kg vào năm 2017. Theo dự báo của PwC, lượng tiêu thụ đường bình quân sẽ tăng lên 26 kg/người vào năm 2026. Quy mô thị trường tiêu thụ hàng hàng đang vào khoảng 1-1,5 triệu tấn đường.

Dư địa ngành đường lớn nhưng là ngành có nhiều biến động, bên cạnh yếu tố thời tiết là các biến động cung cầu thị trường tác động khó lường với các doanh nghiệp, đặc biệt theo các cam kết hội nhập.

Theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), Việt Nam phải xóa bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ các nước ASEAN từ năm 2018. Tuy nhiên, do năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước còn nhiều hạn chế, Chính phủ đã hoãn thực thi ATIGA đến 1.1.2020 để doanh nghiệp có thêm thời gian củng cố nội lực.

Theo ước tính của Hiệp hội mía đường, 22/41 nhà máy đường có công suất dưới 3.000 tấn mía/ngày có thể phải đóng cửa vì không có lợi nhuận. Ngay cả TTC Biên Hòa dù với quy mô lớn và năng lực sản xuất vượt trội cũng đã thông báo đóng cửa 4 trong tổng 9 nhà máy hiện có, có công suất dưới 5.000 tấn mía/ngày hồi tháng 5.2019.

Đọc thêm>>>
Cổ phiếu năng lượng của nhà ông Đặng Văn Thành lên sàn HoSE
Vốn tư nhân đang đổ vào những dự án giáo dục nào?
Mô hình kinh doanh gia đình: Thế hệ kế thừa trước thách thức đổi mới
Thâu tóm Đường Biên Hòa, tài sản TTC – Biên Hòa tăng hơn gấp đôi
Thành Thành Công thông qua Kido đẩy mạnh mảng bán lẻ đường

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 78 tháng 11.2019

 Số 78 tháng 11.2019

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - 25 NỮ DOANH NHÂN QUYỀN LỰC NHẤT CHÂU Á
  • - 400 NGƯỜI GIÀU NHẤT NƯỚC MỸ
  • - ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN - HẠ LONG THỨC GIẤC
  • - NHÀ GIAO DỊCH HÀNG ĐẦU PHỐ WALL