Nguyễn An Nguyên, sáng lập và CEO của công ty đánh giá tín dụng vi mô Trusting Social vừa trở thành thành viên mới nhất đến từ Việt Nam của mạng lưới Endeavor.

Trusting Social được Endeavor Việt Nam đánh giá là một thành viên “lý tưởng” do người sáng lập và điều hành có tầm nhìn về sứ mệnh xã hội mạnh mẽ. Công ty đánh giá tín dụng vi mô này tiên phong ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo để đánh giá mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Từ đó, những người này - vốn chưa từng được các tổ chức tín dụng hay ngân hàng phục vụ hoặc phải dùng nguồn vốn vay nặng lãi với rủi ro lớn – có thể tiếp cận được nguồn vốn vay tín chấp với chi phí hợp lý hơn.

Trusting Social, có trụ sở chính tại Singapore, hiện đã hợp tác với các nhà mạng có tổng số khoảng 500 triệu thuê bao tại Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia, tương đương với khả năng tiếp cận và đánh giá tín dụng nửa tỉ người.

Trusting Social gia nhập mạng lưới Endeavor - ảnh 1

CEO Trusting Social Nguyễn An Nguyên. Ảnh: Danny Bach

Ngoài dịch vụ đánh giá tín dụng, công ty cũng phát triển nền tảng cho vay trực tuyến Avay.vn. Các dữ liệu (gồm số điện thoại và thông tin cá nhân khách hàng) được phân tích và xử lý nhanh trên hệ thống. Kết quả đánh giá sẽ được chuyển tới các đối tác tài chính để thẩm định và phê duyệt tự động, có thể thông qua khoản vay tín chấp lên đến 70 triệu đồng ngay lập tức.

TrustingSocial đã có 5 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam. Trong lần trao đổi với Forbes Việt Nam gần đây, TS.Nguyễn An Nguyên cho biết tại thị trường Việt Nam, trên 30% khách hàng của ngân hàng và tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vay dựa trên điểm tín dụng (credit score) mà công ty ông cung cấp đã dùng khoản tiền đó để kinh doanh. 

Họ vốn là những người không được ngân hàng truyền thống phục vụ vì “dưới chuẩn” tín dụng khi không có tài sản đảm bảo hoặc thu nhập cố định. “Phân khúc người vay tiền để kinh doanh, tạo việc làm là rất lớn,” ông Nguyên nói.

TrustingSocial đã gọi được hơn 25 triệu USD từ các nhà đầu tư như Kima Ventures, Sequoia Capital, 500 Startups và BeeNext. Nhà sáng lập TrustingSocial cho biết họ dự kiến thâm nhập thị trường Philippines và Bangladesh trong năm nay, sau đó tiến tới thị trường châu Phi và Mỹ Latinh. Những điểm chung tại các thị trường này là có trên 100 triệu dân, độ phổ biến điện thoại cao và khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cơ bản thấp.

Tại Việt Nam, ông Nguyên cho biết tới cuối năm 2019 có hơn 10 triệu khách hàng tín dụng cá nhân được chấm điểm bởi TrustingSocial. Năm 2018 họ đạt 6 triệu khoản vay trên tổng số thị trường khoảng 15-18 triệu khoản vay/năm. Đối tác của TrustingSocial là các nhà mạng, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng.

Hoạt động trong bối cảnh các nền tảng xã hội đang tăng sự kiểm soát và hạn chế chia sẻ dữ liệu người dùng, TrustingSocial cạnh tranh với các công ty xếp hạng tín dụng lớn, có kinh nghiệm ở các thị trường khác nhau như FICO XD, VantageScore, Experian, TransUnion, CredoLab,  JuanCredit, Lenddo, Tala…  

Trusting Social gia nhập mạng lưới Endeavor - ảnh 2

Lần đầu tiên Endeavor tổ chức tuyển chọn ứng viên qua hệ thống họp trực tuyến Zoom do diễn biến dịch bệnh Covid-19. Vòng tuyển chọn ISP (International Selection Panel) của Endeavor gồm nhiều bước nghiêm ngặt để tìm ra các doanh nhân có tác động cao (high impact entrepreuners), có khả năng tận dụng các nguồn lực và kinh nghiệm cố vấn của mạng lưới Endeavor để tạo ra của cải và việc làm trên quy mô lớn, đồng thời cam kết tái đầu tư thời gian và tài chính vào hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương để giúp đỡ các thế hệ doanh nhân đi sau.

Sau khi trở thành Doanh nhân Endeavor (Endeavor Entrepreuners), họ được hưởng các dịch vụ cá nhân hóa từ Endeavor, bao gồm kết nối với các cố vấn và lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao trong nước và quốc tế, những người sẽ giúp họ giải quyết các khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải.

Các doanh nhân Endeavor đã và đang tạo ra tác động đáng kể cho nền kinh tế toàn cầu, mang lại hơn 3 triệu việc làm, tạo doanh thu 20 tỉ USD trong năm 2018 và giúp xây dựng các mô hình tăng trưởng bền vững tại quốc gia họ.

Tại Việt Nam, ngoài Nguyễn An Nguyên, Endeavor đã chọn được các doanh nhân thành viên gồm Nguyễn Hải Ninh (phó chủ tịch The Coffee House), Nguyễn Trần Thi (cựu CEO, GHN Fulfillment), Lương Duy Hoài (CEO, GHN), Phạm Minh Tuấn (sáng lập, chủ tịch HĐQT Topica Edtech Group) và Trương Công Thành (CEO Ecomobi).


Đọc thêm >>>
Làn sóng đổi mới sáng tạo của startup công nghệ y tế
Phát triển y tế số cần tầm nhìn xuyên biên giới
Robot phẫu thuật đang “làm việc” gì trong các bệnh viện Việt Nam?
Công nghệ trí tuệ nhân tạo tác động lớn nhất đến kinh doanh tại Việt Nam
“Lên mây” cạnh tranh dự báo thời tiết

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC