Hãng bút số 1 Việt Nam, Thiên Long, vừa công bố kết quả kinh doanh quý I.2020, với khoản lỗ ròng 20 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này có quý kinh doanh thua lỗ trong 10 năm lên sàn niêm yết.

Báo cáo tài chính của Thiên Long cho biết doanh thu thuần quý I đạt 468,5 tỉ đồng, giảm 19,4% và lợi nhuận gộp 135,5 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, doanh thu từ thị trường nội địa đạt gần 325 tỉ đồng, giảm mạnh gần 30% so với cùng kỳ 2019 là 456 tỉ đồng. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu tăng nhẹ, đạt gần 20 tỉ đồng, nhưng tỷ trọng thấp trong tổng doanh cũng không thể bù được khoản lỗ mạnh từ thị trường nội địa.

Doanh thu từ bán thành phẩm và bán hàng hóa trong quý ghi nhận giảm lần lượt 24% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản tăng 58 triệu đồng từ doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ không bù được nguồn doanh thu giảm.

Báo cáo cũng ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính của Thiên Long tăng đến gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào khoản lãi tiền gửi 7 tỉ đồng trong quý.

Lý giải cho khoản lỗ đầu tiên từ khi lên sàn, thuyết minh báo cáo tài chính của Thiên Long cho biết vì "dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học đóng cửa trong thời gian dài và giãn cách xã hội diễn ra ở nhiều nơi nên tình hình kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng".

Trong khi nguồn thu giảm nhưng chi phí bán hàng tăng lên hơn 100 tỉ đồng, cao hơn 12,6 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khoản chi phí nhân viên tăng gần 7 tỉ và chi phí tiếp thị tăng gần 2,5 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Tổng tài sản của Thiên Long Group từ 2.416 tỉ đồng hồi đầu năm đã giảm xuống 2.264 tỉ đồng khi kết thúc quý I. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm gần 200 tỉ đồng - tương đương giảm 40% so với đầu năm; khoản phải thu ngắn hạn giảm 76 tỉ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền giảm 15 tỉ đồng.

Lượng hàng tồn kho trong quý I của tập đoàn ghi nhận tăng xấp xỉ 110 tỉ đồng, Thiên Long cho biết họ thế chấp một phần hàng tồn kho cho ngân hàng để đảm bảo các khoản vay. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cũng tăng khoảng 12 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm. 


Đọc thêm>>>
Thiên Long bắt tay Newell Brands đẩy mạnh xuất khẩu
Bút viết BIZNER tại sự kiện Vietnam CEO Summit 2017
Đón đầu con sóng
Forbes Việt Nam vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
100 sự kiện kinh doanh nổi bật 2019

"Chúng ta có thể bất chấp luật lệ của con người, nhưng không thể chống lại những quy luật tự nhiên". ---- Jules Verne - nhà văn

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 84 tháng 5.2020

 Số 84 tháng 5.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - HÀNH TRÌNH 10 NĂM

    Đại dịch COVID-19 khiến ngành bán lẻ rơi vào giai đoại khó khă nhất trong nhiều năm nhưng ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập Tiki nhận ra một điểm sáng khi thị trường thương mại điện tử đi nhanh hơn.

  • - VỮNG VÀNG TAY LÁI

    Sau khi chiếm thị phần lớn trong mảng bán lẻ điện thoại, điện máy, Thế Giới Di Động đặt mục tiêu chiếm thị phần lớn trong chuỗi bán lẻ bách hoá.

  • - SAU NHỮNG NỐT TRẦM

    Sở hữu nhiều mô hình bán lẻ đa dạng, Saigon Co.op đang hướng tới bán lẻ đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng.

  • - TRÒ CHUYỆN CÙNG FORBES VIỆT NAM
  • - XOAY CHUYỂN TRONG ĐẠI DỊCH
  • - DANH SÁCH MIDAS
  • - GIÀU NHẤT THẾ GIỚI