Hãng bút số 1 Việt Nam, Thiên Long, vừa công bố kết quả kinh doanh quý I.2020, với khoản lỗ ròng 20 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này có quý kinh doanh thua lỗ trong 10 năm lên sàn niêm yết.

Báo cáo tài chính của Thiên Long cho biết doanh thu thuần quý I đạt 468,5 tỉ đồng, giảm 19,4% và lợi nhuận gộp 135,5 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. 

Cụ thể, doanh thu từ thị trường nội địa đạt gần 325 tỉ đồng, giảm mạnh gần 30% so với cùng kỳ 2019 là 456 tỉ đồng. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu tăng nhẹ, đạt gần 20 tỉ đồng, nhưng tỷ trọng thấp trong tổng doanh cũng không thể bù được khoản lỗ mạnh từ thị trường nội địa.

Doanh thu từ bán thành phẩm và bán hàng hóa trong quý ghi nhận giảm lần lượt 24% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản tăng 58 triệu đồng từ doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ không bù được nguồn doanh thu giảm.

Báo cáo cũng ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính của Thiên Long tăng đến gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào khoản lãi tiền gửi 7 tỉ đồng trong quý.

Lý giải cho khoản lỗ đầu tiên từ khi lên sàn, thuyết minh báo cáo tài chính của Thiên Long cho biết vì "dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học đóng cửa trong thời gian dài và giãn cách xã hội diễn ra ở nhiều nơi nên tình hình kinh doanh của công ty bị ảnh hưởng".

Trong khi nguồn thu giảm nhưng chi phí bán hàng tăng lên hơn 100 tỉ đồng, cao hơn 12,6 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khoản chi phí nhân viên tăng gần 7 tỉ và chi phí tiếp thị tăng gần 2,5 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Tổng tài sản của Thiên Long Group từ 2.416 tỉ đồng hồi đầu năm đã giảm xuống 2.264 tỉ đồng khi kết thúc quý I. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm gần 200 tỉ đồng - tương đương giảm 40% so với đầu năm; khoản phải thu ngắn hạn giảm 76 tỉ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền giảm 15 tỉ đồng.

Lượng hàng tồn kho trong quý I của tập đoàn ghi nhận tăng xấp xỉ 110 tỉ đồng, Thiên Long cho biết họ thế chấp một phần hàng tồn kho cho ngân hàng để đảm bảo các khoản vay. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cũng tăng khoảng 12 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm. 


Đọc thêm>>>
Thiên Long bắt tay Newell Brands đẩy mạnh xuất khẩu
Bút viết BIZNER tại sự kiện Vietnam CEO Summit 2017
Đón đầu con sóng
Forbes Việt Nam vinh danh 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2019
100 sự kiện kinh doanh nổi bật 2019

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC