Trung Quốc nộp đơn khiếu nại Mỹ lên WTO về mức thuế mà Mỹ đánh vào các sản phẩm năng lượng tái tạo hồi tháng 01.2018, giữa lúc gia tăng mâu thuẫn thương mại giữa hai nước.

Trung Quốc đã nộp đơn khiếu nại Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về các biện pháp bảo hộ ngành năng lượng tái tạo của Mỹ và áp thuế lên sản phẩm nhập khẩu, Bộ thương mại Trung Quốc cho biết trong một thông báo đăng trên website ngày 15.08.

Hồi tháng Một năm nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump ra thông báo áp thuế 30% lên các thiết bị và pin mặt trời nhập khẩu trong năm đầu tiên và giảm dần xuống còn 15% trong năm thứ tư.

Trung Quốc cho rằng hành động của Mỹ đã bóp méo nghiêm trọng thị trường toàn cầu và ảnh hưởng đến lợi ích thương mại của nước này.

Bên cạnh các biện pháp tự vệ, Mỹ còn cấp thêm trợ cấp cho các sản phẩm năng lượng tái tạo trong nước, bao gồm sản phẩm năng lượng mặt trời, Bộ thương mại Trung Quốc đưa ra cáo buộc.

Quyết định áp thuế của Mỹ trước đó vấp phải sự phản đối của các công ty sản xuất thiết bị năng lượng.

"Mức thuế này là thuế đánh lên mỗi người tiêu dùng, những người muốn mua máy giặt. Họ sẽ phải chi nhiều hơn với ít chọn lựa hơn", Samsung, tập đoàn Hàn Quốc mở một nhà máy sản xuất máy giặt tại South Carolina (Mỹ), cho biết trong một thông báo hồi tháng Một.

Trong khi LG cho rằng quyết định này sẽ cản trở triển vọng việc làm và tăng trưởng của nhà máy mới của tập đoàn này, dự kiến mở vào cuối năm 2018, đầu năm 2019.

Mỹ chủ yếu nhập khẩu các thiết bị năng lượng mặt trời từ châu Á. Năm 2016, hai phần ba lượng nhập khẩu thiết bị năng lượng mặt trời của Mỹ tới từ bốn nước Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam, theo Cơ quan thông tin và quản lý năng lượng Mỹ (EIA).

Mỹ và Trung Quốc đang dấn sâu vào một cuộc chiến tranh thương mại. Cho đến nay, Mỹ đã đánh thuế lên 34 tỉ đô la hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ Trung Quốc và dự kiến sẽ có thêm hai đợt đánh thuế nữa trị giá hơn 200 tỉ đô la. Trung Quốc cũng có hành động trả đũa tương tự.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC