Sau vụ rơi máy bay thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng xảy ra vào ngày 10.3 ở Ethiopia, cục Hàng không dân dụng Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động tất cả các máy bay Boeing MAX trên toàn quốc, theo thông tin tờ Bloomberg trích dẫn từ tạp chí tài chính kinh tế Caijing.
Trung Quốc cấm Boeing 737-MAX sau tai nạn máy bay ở Ethiopia  - ảnh 1

Người đàn ông cầm trên tay mảng vỡ của chiếc Boeing 737-MAX thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines. Chiếc máy bay xấu số đã vỡ nát sau vài phút cất cánh từ Addis Ababa, gây nên cái chết của 149 hành khách và 8 người thuộc phi hành đoàn. Ảnh: Michael TEWELDE/AFP/Getty Images.

Được biết đây cũng là dòng máy bay được sử dụng trong vụ tai nạn của Lion Air tại Indonesia, khiến 189 người tử vong hồi tháng 10.2018.   

Tuy thông tin trên vẫn chưa được chính thức xác nhận, những chiếc máy bay Boeing 737-MAX đã thực sự không còn hiện diện trong không phận Trung Quốc vào sáng ngày 11.3 theo giờ địa phương.

Dựa trên thông tin từ vệ tinh, Flightradar24, một công ty Thụy Điển chuyên theo dõi các chuyến bay trong thời gian thực, báo cáo rằng chỉ còn hai chiếc Boeing 737-MAX đang bay gần Hồng Kông, sát bên Trung Quốc đại lục. Trong khi cũng thời gian này một tuần trước, gần 12 chiếc máy bay vẫn hoạt động bình thường.

Boeing 737 là dòng máy bay thương mại bán chạy nhất thị trường. Ước tính hơn 10.000 chiếc thuộc nhiều đời khác nhau đã được sản xuất kể từ khi được đưa ra thị trường vào năm 1967. Năm 2011, các phiên bản hiệu suất cao 737 MAX ra đời và được đưa vào vận hành cho mục đích thương mại kể từ năm 2017.

Vẫn chưa rõ liệu vụ tai nạn máy bay Ethiopia và Lion Air thực sự có mối liên hệ gì hay không, nhưng hãng tin Associated Press cho rằng sự xuất hiện của máy bay Boeing 737-MAX ở cả hai sự cố trên sẽ là trọng tâm của cuộc điều tra sắp tới.     

Cho tới nay, hầu hết các hãng hàng không và chính phủ phương Tây đã cho phép các máy bay 737-MAX tiếp tục hoạt động, ngoại trừ hãng Cayman Airways của Anh Quốc. Hãng hàng không này quyết định ngưng sử dụng toàn bộ những chiếc Boeing 737-MAX đang có, dù công ty vừa tiếp nhận chiếc 737-MAX thứ hai vào ngày 3.3 vừa qua.

Trong một thông cáo phát ra gần đây, Cayman Airways bày tỏ: "Chúng tôi quyết định đình chỉ hoạt động của cả hai chiếc Boeing 737-MAX 8 từ ngày 11.3.2019 cho tới khi nhận được thông tin mới."

Nếu lệnh cấm Boeing 737-MAX thực sự lan tới Mỹ, nhiều hãng hàng không của quốc gia này sẽ rơi vào tình trạng khó khăn. Đơn cử là Southwest Airlines, hãng hàng không đang vận hàng một loạt Boeing 737, trong đó có 31 chiếc máy bay dòng MAX đã được mua và 249 chiếc khác đang chờ bàn giao.  

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE