Trông thật khác, nhìn thực giống đánh dấu chặng đường 5 năm Ngô Đình Bảo Châu suy tư về sự sao chép – lặp lại của các biểu tượng và hình ảnh, với thành quả là một không gian vừa quen vừa lạ, ẩn chứa các biểu tượng với ý nghĩa bị tước bỏ và thay da đổi thịt theo thời gian.

 

Triển lãm “Trông thật khác nhìn thực giống“: Sự suy tư về các biểu tượng - ảnh 1

Nghệ sĩ Ngô Đình Bảo Châu bên tác phẩm Sĩ số 40. Ảnh: Giang Lê. 

Galerie Quynh vốn rộng gần 600m2 nay trở thành không gian mô phỏng một ngôi nhà với các món đồ nội thất thường thấy: một mảng giấy dán tường, một băng ghế hay một chiếc TV trong phòng khách.

Nhìn cận hơn, mảng giấy dán tường là chùm tranh “Sĩ số 40”, với 40 tấm tranh tường làm từ giấy bìa, bề mặt được lấp kín bởi loạt biểu tượng gắn liền với ký ức của tác giả: búp măng non của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, đoá hoa từ chương trình “Bông hoa nhỏ”, loạt hình cắt bóng cậu bé giơ tay chào và cả hình ảnh những đốm lửa đan xen xếp chồng lên nhau.

Nếu đổi góc đứng, người xem còn nhận ra hoa văn hàng rào kẽm B40 được sơn kim tuyến ẩn hiện theo hướng ánh sáng.

“Tôi khoác lên 40 bức tranh một thứ đồng phục hoạ tiết giống nhau, tuy nhiên bạn không thể tìm thấy hai bức y hệt nhau. Loạt tranh là sự hoài niệm về những sự kiện, hình ảnh tôi đã trải qua, mô phỏng cách ký ức bị trừu tượng hoá và mờ nhạt theo thời gian,” Ngô Đình Bảo Châu cho biết.

Triển lãm “Trông thật khác nhìn thực giống“: Sự suy tư về các biểu tượng - ảnh 2

Tác phẩm Sao cũng được. Ảnh: Galerie Quynh.  

Đặt giữa phòng khách là Sao cũng được, mang hình dạng của một băng ghế bê tông với phần đệm làm từ da thuộc. Nhìn từ xa, tác phẩm gợi liên tưởng tới một chiếc cầu vai quân hàm, vốn thể hiện phân bậc quyền lực nhưng nghệ sĩ đã mở ra một ý nghĩa khác: một băng ghế hay một tác phẩm nghệ thuật, giám tuyển Arlette Quỳnh Anh Trần nhận xét. 

Ngồi từ băng ghế Sao cũng được, khách tham quan có thể thưởng thức 19 phút video Hôm nay xem gì trên truyền hình. Tác phẩm sử dụng hai thước phim tương phản: một đoạn phim tôn vinh gia đình liệt sĩ của Nguyễn Thị Thanh Mai và thước phim quảng cáo mang màu sắc viễn tưởng của The Propeller Group, đôi khi bị gián đoạn bởi quảng cáo của các chương trình giải trí đương thời như Giọng hát Việt

Bước lên tầng lửng đồng thời là gian thờ, người xem bắt gặp tác phẩm Ngôi sao sa, làm từ nhựa resin trong suốt và là nguồn sáng mờ duy nhất của gian phòng. Hình ảnh ngôi sao thường được bắt gặp nhiều nơi: từ lồng đèn ông sao, tấm quốc kỳ của nhiều quốc gia và đôi khi trong cả tôn giáo. 

Triển lãm “Trông thật khác nhìn thực giống“: Sự suy tư về các biểu tượng - ảnh 3

Tác phẩm Ngôi sao sa, làm từ nhựa resin trong suốt, đồng tấm gò và đèn LED. Ảnh: Galerie Quynh.  

Ánh sáng vàng tỏa ra từ bên trong ngôi sao bị hạn chế bởi các miếng đồng tấm đính trên bề mặt, thể hiện những con mắt nhắm. “Ở đây niềm tin, ánh sáng, khởi đầu song hành cùng sự chối bỏ và mù mịt,” Ngô Đình Bảo Châu nói. 

Chiếm gần trọn không gian phòng ngủ là Những mộng tưởng, được tạo ra từ 29 chiếc gối làm từ vải nhung thêu hoa màu bằng ruy-băng, móc nối với nhau thành một chuỗi xích hình tròn mở. “Tác phẩm thể hiện sự kết nối của cá nhân với tập thể, trong một giấc mộng phủ hoa,” tác giả diễn giải. 

Với cô, hoa là biểu tượng mang tính nước đôi, có thể xuất hiện trong lễ cưới hoặc đám tang, tượng trưng cho sự khoe sắc nhưng chóng lụi tàn. 

“Tất thảy hiện hình thị giác này là sự trang trí, có nghĩa vụ thu hút và dắt người xem tới lý tưởng. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu người xem mãi giam mình trong cái trang trí, không hướng tới chân giá trị?”, giám tuyển Arlette Quỳnh Anh Trần đặt ra câu hỏi.     

Triển lãm “Trông thật khác nhìn thực giống“: Sự suy tư về các biểu tượng - ảnh 4

Tác phẩm Những mộng tưởng. Ảnh: Giang Lê.  

Triển lãm còn trưng bày các tác phẩm khác như Khuất - làm từ gỗ sơn mài chạm trổ và thép ăn mòn acid, Hơi phức tạp mà - tái hiện lại gian bếp đôi bằng chất liệu giấy bìa và chuỗi tranh Những đoạn trích được vẽ trong suốt giai đoạn 2015-2020.

Ngô Đình Bảo Châu sinh năm 1986 tại Đồng Tháp, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Cô đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước, như Tơ sáng, Cục Im Lặng (TP.HCM), Sweet ‘Art (Anh), Body Bouquet (Mỹ)... Thực hành của cô xoay quanh các nghiên cứu về cuộc sống đương đại Việt Nam, tái định vị nhiều vật phẩm và hình ảnh với mục đích khai thác tính đối ngẫu và những căng thẳng trong xã hội. 


Đọc thêm>>>
Triển lãm nghệ thuật công cộng Phúc Tân: Thắp sáng ven sông Hồng 
10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên
Ngành công nghiệp âm nhạc đổi mới trong đại dịch 
Những điểm đến cho thực đơn chay tại Sài Gòn 

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ