Không chỉ tôn vinh những chất liệu dân gian, đan xen hoài niệm về nghệ thuật truyền thống, triển lãm còn đánh dấu bước chuyển đổi trong đề tài, nội dung đến đặc điểm tạo hình của các thực hành nghệ thuật do Bùi Thanh Tâm tạo nên. 

“Không có gì ở đằng sau” (Nothing Behind) là triển lãm cá nhân lần thứ 6 và là lần thứ 3 ở trong nước của họa sĩ đương đại Bùi Thanh Tâm. 22 tác phẩm được trưng bày đều mang kích thước lớn, với tác phẩm nhỏ nhất là 1m8x1m25.

Triển lãm “Không có gì ở đằng sau”: Tạo định dạng mới cho văn hoá dân gian Việt - ảnh 1

Tác phẩm "Cõi nhân gian II", kích thước 210x450 cm.   

Ý tưởng cho “Không có gì ở đằng sau” ra đời từ khoảng 10 năm trước, sau khi triển lãm cá nhân gần nhất của Bùi Thanh Tâm mang tên “Monalisa” hoàn thành, gây tiếng vang và xuất hiện tại các bộ sưu tập tranh ở Hồng Kông và Hà Lan.

“Tôi vẫn chưa thoả mãn với những gì mình phát triển được trong giai đoạn đó,” hoạ sĩ bày tỏ với Forbes Việt Nam. Từ năm 2017-2020, Bùi Thanh Tâm bắt đầu tập trung hiện thực hoá các thực hành thuộc triển lãm sẽ khai mạc ngày 21.10 tới. 

Lý giải cho việc lựa chọn các chất liệu dân gian, nghệ sĩ 41 tuổi cho hay ông không chỉ đơn giản muốn hoài niệm hay khích lệ việc bảo vệ và phát triển nghệ thuật truyền thống. “Tôi chắp ghép tất cả những tinh tuý, đặc sắc mà các nghệ nhân dân gian nhiều đời gìn giữ và phát triển, đưa chúng vào một định dạng mới trong dòng chảy của nghệ thuật đương đại Việt,” Bùi Thanh Tâm bày tỏ. 

Triển lãm “Không có gì ở đằng sau”: Tạo định dạng mới cho văn hoá dân gian Việt - ảnh 2

Tác phẩm "Chiến Tranh - Hoa mặt trời I, II, III", kích thước 180x125 cm/1 bức, bộ tranh: 180x375 cm.   

Trong loạt tranh lần này, các nhân vật từng làm nên tên tuổi của Bùi Thanh Tâm trước đây, chẳng hạn như những hình ảnh búp bê u buồn ba chiều, đã biến mất. Con người không còn là trung tâm quan sát của nghệ sĩ, mà chỉ là một yếu tố nhỏ bé nằm trong, hoặc biến mất hoàn toàn vào bề mặt của tranh, hoặc bị ẩn giấu, trộn lẫn vào vô số các vật thể, nhân vật khác.

Thay vào đó, Bùi Thanh Tâm đưa lên bề mặt canvas vô số hình ảnh lấy ra từ kho dữ liệu dân gian của làng tranh Đông Hồ, Hàng Trống, tranh thờ Kim Hoàng hay các làng nghề thủ công truyền thống làm vàng, bạc đã tồn tại lâu đời trong văn hóa Việt. Hoạ sĩ phát triển thực hành bằng kỹ thuật cắt dán collage của các nghệ nhân vàng bạc, nghệ nhân in khắc vẽ tay dân gian, tạo nên một màn trình diễn tập thể ngợp mắt, ngồn ngộn, đầy khoa trương. 
Triển lãm “Không có gì ở đằng sau”: Tạo định dạng mới cho văn hoá dân gian Việt - ảnh 3

Tác phẩm "Vườn xuân", kích thước 150x210 cm.   

“Triển lãm ‘Không có gì ở đằng sau’ là một bước ngoặt rất lớn trong con đường nghệ thuật của Bùi Thanh Tâm: Tất cả các tác phẩm đều hoàn toàn khác trước đây, không chỉ ở góc độ hình ảnh, mà còn ở góc độ bản thể học,” nhà phê bình nghệ thuật Nguyễn Như Huy nhận xét.

Nếu trong giai đoạn nghệ thuật trước, Bùi Thanh Tâm chịu sự chi phối của cấu trúc logic, thì ở “Không có gì ở đằng sau”, tư tưởng nghệ sĩ đã có sự chuyển đổi: không gian trong thực hành giờ đây mang tính phi lịch sử, phi ký ức, có thể dung chứa tất cả mọi nghịch lý và mâu thuẫn. 

Sự ra đời và phổ biến của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram đã minh chứng cho câu nói của đại thi hào Goethe: “Người ta không nên tìm gì phía sau hiện tượng. Bản thân chúng chính là thông điệp”. Cuộc sống nằm nơi bề mặt của nó, và phía sau bề mặt hoàn toàn không có gì - đó là cách tiếp cận không gian siêu bề mặt của Bùi Thanh Tâm.

Triển lãm “Không có gì ở đằng sau”: Tạo định dạng mới cho văn hoá dân gian Việt - ảnh 4

Tác phẩm "Tình yêu", kích thước 210x150 cm. 

Theo đó, thế giới của “Không có gì ở đằng sau” là một nơi vô tận, với chiều sâu và bề mặt không còn ranh giới, nơi sự sống và cái chết, hư vô và tồn tại luôn song song kề sát nhau.

Dưới các bề mặt không phải là chiều sâu, mà chỉ là một hay nhiều bề mặt khác. Các bề mặt chồng lên nhau, không có bất kỳ quan hệ gì về nghĩa, tồn tại độc lập và riêng biệt trong không gian vô tận. Tại đây, những hình ảnh xưa cũ của nghệ thuật truyền thống hiện lên, nhưng mang hơi thở mới của nghệ thuật đương đại. 

Sinh năm 1979 tại Thái Bình, Bùi Thanh Tâm tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2009, hiện sống và sáng tác tại Hà Nội. Tranh của ông từng được trưng bày tại các hội chợ lớn ở Miami (Mỹ), Nhật, Hà Lan, Hồng Kông, Indonesia và Malaysia.  

Triển  lãm sẽ diễn ra từ ngày 21-26.10  tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội). 


Đọc thêm>>>
Điểm đến: Nam Phi - kinh đô nghệ thuật mới của châu Phi 
Suzanne Letch tích lũy nghệ thuật với Art Vietnam Gallery
Bùi Công Khánh đưa nghệ thuật thực hành về chốn dung dị
Triển lãm nghệ thuật công cộng Phúc Tân: Thắp sáng ven sông Hồng 
10 tác phẩm nghệ thuật đắt giá nhất thập niên 2010 

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE