Bí ẩn, mộng mơ và giàu sức truyền cảm, triển lãm “Giao điểm thảm họa” của François Andes tạo nên chốn giao thoa của đức tin, con người và thiên nhiên, là dịp để con người soi chiếu quá khứ và hiện tại, từ đó tái định hướng tương lai.

“Giao điểm thảm họa” là triển lãm cá nhân của nghệ sĩ François Andes, giám tuyển bởi nghệ sĩ Luiz Gustavo Carvalho. Triển lãm được ấp ủ từ năm 2016 và phát triển trong suốt hai lần lưu trú của họ tại Việt Nam vào năm 2018 và 2019 theo chương trình Villa Saigon của Viện Pháp tại Việt Nam.

Triển lãm lần này gồm tổ hợp các tác phẩm: tranh vẽ, hoạt hình, tượng, trang phục, mặt nạ trên nền các bản nhạc không lời sáng tác bởi nhạc sĩ danh giá Samir Odeh-Tamimi người Palestine/Israel và Sérgio Rodrigo đến từ Brazil.

Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 1

Nghệ sĩ François Andes hoàn thành tác phẩm trước giờ khai mạc. Ảnh: Luiz Gustavo Carvalho. 

Trung tâm của các tác phẩm là dòng chảy sông ngòi và rừng nguyên sinh nối liền một loạt các vùng lãnh thổ và văn hóa khác nhau. Khách tham quan có thể nhận ra những hình ảnh đời thường của Việt Nam như chợ nổi trên dòng Mê Kông, vịnh Hạ Long hay những ngôi chùa cheo leo nơi vách núi, tồn tại song song với rồng và rùa - những linh vật quen thuộc của văn hóa Á Đông trong hai bức tranh vẽ chì trắng đen Red River, Viet Nam (Tạm dịch: Sông Hồng, Việt Nam) và Egungun River, Brazil (Sông Egungun, Brazil).  

Dòng chảy câu chuyện còn được thể hiện trên series tranh trắng đen Les Preparatifs (Tạm dịch: Chuẩn bị) bao gồm 15 bức tranh khổ lớn. Được thực hiện bằng thủ pháp Cadavre Exquis, nhiều bức tranh trong số này có thể tách ra, ghép lại theo trình tự khác và tạo thành những câu chuyện hoàn toàn mới, thể hiện khả năng sáng tác phi thường của người nghệ sĩ.  

Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 2

Chi tiết trên series tranh trắng đen Les Preparatifs (Tạm dịch: Chuẩn bị). Ảnh: Ngân Nguyễn 

Không gian tầng trệt của Galerie Quynh cũng xuất hiện sáu ma-nơ-canh kích thước người thật, được phục trang lộng lẫy nhưng phần đầu lại là những con thú như gà, công hoặc cáo. Tương ứng với mỗi ma-nơ-canh là một bức vẽ do François Andes thực hiện. Có thể xem đó là những vị thần mình người đầu thú trong hàng loạt thần thoại từ Á sang Âu, được tạo ra từ niềm tin con người, hoặc đó cũng chính là con người, với phần "người" được bao phủ bởi vải vóc lụa là, nhưng không che giấu được phần "con" thể hiện trên gương mặt.  

Một loạt các tác phẩm điêu khắc làm từ gỗ sung do các nghệ nhân rối nước Hà Nội làm ra dựa trên bản vẽ gốc của nghệ sĩ François Andes. Người xem có thể bắt gặp hình ảnh Hai Bà Trưng đi đánh trận, nhưng không cưỡi voi mà cưỡi rùa - con vật tượng trưng cho bình an, sức khỏe và trường thọ thường xuất hiện trong đình chùa Việt trong tác phẩm The Crossing of Disaster (Giao điểm thảm họa).  

Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 3

Tác phẩm điêu khắc gỗ Rùa và người lính 4 . Ảnh: Ngân Nguyễn. 

Trưng bày ngay góc gần kề là hai chiếc nong đặt hai đầu đòn gánh, một trong số đó được nâng lên bởi bệ thủy tinh trong suốt. Đặt trên bề mặt nong được sơn đỏ là một tượng thuyền đầu rồng làm bằng gỗ, đang chở ba nhân vật, hai trong số đó đeo mặt nạ thú.

“Nhìn từ góc nhìn thần thoại Hy Lạp, có thể hiểu đây là con thuyền Noah đang cứu thoát con người và sinh vật ra khỏi trận đại hồng thủy. Trong khi một người Việt Nam có thể nhận ra đây là con thuyền vua chúa hay sử dụng lúc vi hành, với nhân vật vua đeo mặt nạ thú để đe dọa những kẻ thường dân không được lại gần,” bà Chử Thị Ngọc Linh, giám đốc phòng trưng bày Galerie Quynh lý giải với Forbes Việt Nam.    


Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 4

Một phần tác phẩm The crossing of disaster (Giao điểm thảm họa). Ảnh: Viện Pháp TP.HCM cung cấp. 

Nổi bật trong gian phòng với bốn bức tường đỏ tại tầng trên cùng của Galerie Quynh là bộ ba tác phẩm The chicken's race (Cuộc đua gà), Death in this garden (Cái chết trong khu vườn này) và New invasion (cuộc xâm lăng mới), tạo ra từ một loạt những tranh vẽ màu trên giấy bề ngang 20cm, được ghép nối với nhau để tạo ra ba cuốn sách tranh bọc quanh gian phòng có diện tích 3m x 6m.

Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 5

Bộ ba tác phẩm The Chicken's Race (Cuộc đua gà), Death in this Garden (Cái chết trong khu vườn này) và New Invasion (cuộc xâm lăng mới). Ảnh: Ngân Nguyễn. 

Lần theo từng hình ảnh, người xem có thể thấy dòng chảy lịch sử, với hàng loạt thảm họa con người mang đến cho nhau và cho môi trường tự nhiên: những cảnh rừng nguyên sinh không một bóng dáng sinh vật, hình ảnh quân đội Pháp cưỡi trên những con gà trống Gaulois xâm chiếm hệ sinh thái tự nhiên, những trận chiến của quân Việt Nam và Pháp, đan xen cùng hình ảnh những tù nhân thống khổ trong ngục tù và cánh rừng đang bị nuốt trọn trong biển lửa.

Triển lãm Giao điểm thảm họa: Nhìn lại thế giới qua lăng kính thần thoại  - ảnh 6

 New Invasion (Cuộc xâm lăng mới). Ảnh: Ngân Nguyễn. 

“Trong hai lần ghé thăm Việt Nam, François Andes và tôi từng đến thăm nhà tù Côn Đảo và nhìn thấy hình ảnh những người phụ nữ bị cầm tù tại đây. Đây là phần tối bị che giấu mà không ngôi trường nào tại Pháp dạy cho học sinh biết trong giờ lịch sử,” giám tuyển Luiz Gustavo Carvalho nói với Forbes Việt Nam.

Giải thích về khoảng giấy trống kéo dài sau đám cháy trên tác phẩm New Invasion, Luiz Gustavo Carvalho cho biết đó là dụng ý nghệ thuật của tác giả. “Đó chính là tương lai, và việc vẽ tiếp chúng như thế nào sẽ phụ thuộc vào những người thưởng thức tác phẩm,” ông cho biết.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 28.3 tại Galerie Quynh (TP.HCM).

Đọc thêm>>>
Những bộ phim đáng xem mùa Valentine
Hoàng Thái Thanh mở sô diễn “Một thập kỷ yêu thương“
Điện ảnh Hàn Quốc làm nên lịch sử tại Oscar 2020
Những tựa phim đáng thưởng thức trên Netflix ngay mùa xuân này
Những điểm đến thưởng thức hương vị bánh Pháp giữa Sài Gòn

"Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình". ---- Socrates - Triết gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 89 tháng 10.2020

 Số 89 tháng 10.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - DANH SÁCH 10 NGÂN HÀNG KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT

    Các ngân hàng tư nhân năng động chiếm tỉ lệ áp đảo và xuất hiện ở các vị trí dẫn đầu.

  • - HÀNH TRÌNH CHINH ĐÔNG

    Đặt ưu tiên hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, ông Trịnh Văn Tuấn xây dựng ngân hàng Phương Đông theo một lối riêng.

  • - THÀNH TỰU HAI THẬP NIÊN XÂY NỀN

    Nhiều năm ở chiếu dưới, Manulife Việt Nam vươn lên dẫn đầu thị phần bảo hiểm khai thác mới.

  • ĐƯỜNG ĐẾN SIÊU ỨNG DỤNG

    Có trong tay 20 triệu người dùng, MoMo đặt mục tiêu 50 triệu khách hàng và thành siêu ứng dụng.

  • - SỰ TRỞ LẠI CỦA “NGƯỜI CŨ”

    Ông Huỳnh Thanh Phong dẫn dắt FWD, gương mặt mới trong làng bảo hiểm, nhanh chóng phát triển.

  • - PHỎNG VẤN: TÌM KIẾM TRẢI NGHIỆM VƯỢT TRỘI

    Thực trạng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi số của ngân hàng theo quan điểm lãnh đạo ngân hàng VIB.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT SINGAPORE