Ngành dệt may Việt Nam đã đạt được vị thế bất ngờ trong xuất khẩu, ở vị trí thứ ba thế giới về kim ngạch, tuy nhiên ẩn chứa những bất ổn về ngành sợi.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý II của công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, sản lượng tiêu thụ trong sáu tháng đầu năm sụt giảm 15%. Nguyên nhân chính là do sản lượng sợi thường sụt giảm đến 27% và doanh thu bị giảm 21%, khiến tổng doanh thu sáu tháng giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 1.100 tỉ đồng.


Tránh cuộc chiến Trung – Mỹ, công ty sợi tìm thị trường ngách - ảnh 1

Dây chuyền sản xuất tại công ty Sợi Thế Kỷ. Ảnh: Tư liệu.

Sợi Thế Kỷ nằm trong nhóm 5 doanh nghiệp sản xuất sợi nhân tạo lớn nhất Việt Nam, cung cấp cho các khách hàng như Nike, Adidas, Uniqlo, Shenzhou, Schori, Puma... Theo bà Nguyễn Phương Chi, giám đốc bộ phận Phát triển chiến lược của Sợi Thế Kỷ, kết quả kinh doanh nói trên chịu ảnh hưởng khi ngành sợi Trung Quốc bị áp thuế quan của Mỹ, giá sợi Trung Quốc giảm và tràn sang Việt Nam

Bà Chi cho biết, để giữ được mức lợi nhuận sáu tháng (đạt 105 tỉ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ) trong khi doanh thu giảm, công ty đã phải thay đổi cơ cấu sản phẩm, tăng tỷ trọng sợi tái chế có giá trị cao hơn sợi thường và ít cạnh tranh hơn, để tránh nguy cơ cạnh tranh trực tiếp với sợi thường từ Trung Quốc tràn vào Việt Nam.

Theo đó, sợi thường giảm xuống còn 72% trong cơ cấu doanh thu và sợi tái chế tăng lên 28% so với tỷ lệ này năm ngoái là 89% và 11%. Bà Chi cũng cho biết nhờ thay đổi cơ cấu sản phẩm, công ty có thêm 10 khách hàng mới mua sợi tái chế, nâng tổng khách hàng đang có lên 80, chủ yếu là các công ty dệt may nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Kết quả, sản lượng tiêu thụ sợi tái chế sáu tháng đầu năm tăng đến 118%; giá sợi tái chế tăng gần 24% trong thời gian này giúp đưa doanh thu tăng 140%. Theo bà Chi, Sợi Thế Kỷ đặt mục tiêu tăng tỷ trọng sợi tái chế lên 40% doanh thu trong năm 2020 để tránh tổn thất từ sợi Trung Quốc giảm giá tràn sang Việt Nam.

Theo số liệu của Textile Exchange, sợi tái chế chỉ chiếm 14% trong tổng tiêu thụ sợi tổng hợp toàn cầu, khách hàng chủ yếu là những thương hiệu thời trang lớn.  

Năm 2018, Nike sử dụng 19% sợi tái chế trong tổng tiêu thụ, tăng 3% so với năm 2017. Adidas dù không công bố tỷ lệ sợi tái chế nhưng cam kết sử dụng hoàn toàn sợi tái chế vào năm 2024. Decathlon cam kết 100% sản phẩm bán ra tại Pháp là sợi tái chế.

Theo bà Chi, sợi tái chế đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư máy móc hiện đại, nguyên liệu đầu vào chất lượng, tay nghề nhân viên và quy trình kiểm soát sản xuất tốt. Các nhà máy sợi tái chế phải có chứng nhận tái chế toàn cầu được kiểm toán hằng năm.

Sáu tháng đầu năm, ngành dệt may Việt Nam mang về doanh thu xuất khẩu 18,1 tỉ USD trong mục tiêu các mốc 40 tỉ USD trong năm 2019 này, tuy nhiên nỗi lo khó khăn ẩn chứa với doanh nghiệp sợi. Hiệp hội Bông sợi Việt Nam cho biết, trong 4,1 tỉ USD doanh thu xuất khẩu dệt may sang thị trường Trung Quốc năm 2018, sợi chiếm 48% tổng số hàng dệt may.

Theo ông Lê Tiến Trường, tổng giám đốc tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), ngành sợi Việt Nam bị thua lỗ dù tổng giá trị xuất khẩu vẫn tăng. Ông nhận xét năm 2019 ngành sợi sẽ khó khăn hơn so với ngành may và khả năng tăng trưởng của ngành sợi chưa rõ ràng, bị phụ thuộc vào biến động của thị trường do ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung.

Đọc thêm>>>
Căng thẳng Mỹ - Trung gây sức ép lên xuất khẩu của Việt Nam
Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và tác động tới Việt Nam
Mỹ áp thuế hơn 400% lên thép VN có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan
Xuất khẩu da giày: Tăng trưởng cao nhưng áp lực lớn
EVFTA: Tăng vị thế nhưng nhiều thách thức
EVFTA sau ký kết: Doanh nghiệp Việt kỳ vọng gì?

"Di chuyển nhanh và phá vỡ các quy tắc. Nếu vẫn chưa phá vỡ cái gì, chứng tỏ bạn di chuyển chưa đủ nhanh.". ---- Mark Zuckerberg - Doanh nhân

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 88 tháng 9.2020

 Số 88 tháng 9.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÁ LỚN THEO SÓNG LỚN

    20 thương vụ M&A lớn nhất cho thấy khẩu vị và xu hướng sáp nhập của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

  • - HÀNH TRÌNH CỦA CJ

    CJ, tập đoàn Hàn Quốc tích cực hoạt động trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập tại Việt Nam.

  • - CỦNG CỐ CHIỀU SÂU

    Vinamilk thực hiện các thương vụ M&A để củng cố chiến lược phát triển chiều sâu cho sản phẩm.

  • RỄ SÂU BÁM CHẶT

    Sau 10 năm mua lại công ty phân phối, doanh thu ở Việt Nam của Daikin tăng lên 24 lần.

  • - MẢNH GHÉP CỦA REE

    Đầu tư vào năng lượng, REE trải qua các thử thách trước khi ghi nhận kết quả.

  • - ỨNG BIẾN TRONG ĐẠI DỊCH

    Một số giải pháp giúp doanh nghiệp xoay trở trong ngắn hạn và khích lệ tinh thần xã hội.

  • - CHUNG MỘT CHIẾN TUYẾN

    Tốc độ triển khai nhanh giúp Vingroup tham gia chuỗi cung ứng linh kiện y tế trên toàn cầu.

  • - DANH SÁCH NGƯỜI GIÀU NHẤT ẤN ĐỘ