Trong 17.071 tỉ đồng trái phiếu được phát hành trong tháng 10, đến 55% là trái phiếu được phát hành bởi doanh nghiệp bất động sản. Lũy kế 10 tháng, các doanh nghiệp địa ốc đã phát hành tổng cộng 61.269 tỉ đồng, chiếm hơn 34% tổng lượng trái phiếu phát hành trên thị trường, chỉ sau các ngân hàng thương mại.

Trong bối cảnh nguồn vốn vay cho bất động sản ngày càng bị siết lại thì trái phiếu trở thành kênh huy động vốn được nhiều công ty lựa chọn để giải quyết bài toán vốn cho dự án. Theo Thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước, hiện các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 40% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn và còn tiếp tục siết lại, theo lộ trình đến 2022 nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung - dài hạn còn tối đa chỉ 30%.

Luật kinh doanh bất động sản hiện cũng yêu cầu chủ đầu tư cần tối thiểu 20% vốn tự có, đây là tỷ lệ cao khi dự án chưa đủ điều kiện hình thành tài sản thế chấp vay vốn ngân hàng hoặc huy động vốn khách hàng. Chưa kể nhiều quy định ràng buộc khác, vì vậy phát hành trái phiếu được nhiều công ty sử dụng để giải quyết nút thắt này, trái phiếu như là công cụ vay và thay thế một phần cho vốn chủ sở hữu để nhà đầu tư thực hiện dự án.  

Mặt khác, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp được thúc đẩy bởi Nghị định 136 của Chính phủ trong việc nới lỏng điều kiện cho tổ chức phát hành trái phiếu, cho phép các doanh nghiệp có thể phát hành trái phiếu với điều kiện không cần có lãi ba năm gần nhất.

Theo số liệu từ báo cáo tiền tệ tháng 10 do công ty chứng khoán SSI công bố, từ tháng 4 đến nay đã có 178.732 tỉ đồng trái phiếu phát hành (không bao gồm các đợt phát hành riêng lẻ trong 3 tháng đầu năm do chưa có số liệu). Ngân hàng thương mại là tổ chức phát hành lớn nhất với hơn 79.411 tỉ đồng, chiếm 44,4% tổng lượng phát hành; kế đến là nhóm công ty bất động sản với 61.269 tỉ đồng, chiếm 34,3%.

Mức lãi suất trái phiếu bình quân của các công ty bất động sản thuộc loại cao trên thị trường. Thống kê từ SSI cho thấy lãi suất bình quân ở nhóm công ty này trong bảy tháng là 10,23%, cao hơn ngân hàng với 6,87%. Cá biệt có lô phát hành hơn 1.400 tỉ đồng trái phiếu 5 năm của công ty cổ phần Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng có mức lãi suất đáng kinh ngạc, tới 20%/năm do công ty chứng khoán ACBS thu xếp phát hành.

Nếu tháng 9 các ngân hàng thương mại dẫn đầu về giá trị trái phiếu phát hành thì tháng 10 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nhóm công ty bất động sản. Ghi nhận từ SSI, trong 12 công ty bất động sản phát hành trong tháng 10 chỉ có Kinh Bắc - công ty đang niêm yết nhưng giá trị phát hành tương đối khiêm tốn.

Chỉ riêng công ty TNHH Vinametric, chủ sở hữu của khách sạn Saigon Prince Hotel phát hành 3.705 tỉ đồng, chiếm gần 40% tổng lượng phát hành trong tháng của nhóm công ty bất động sản. Tiếp đến là công ty bất động sản Sài Gòn Vina (Land Saigon) phát hành 1.850 tỉ đồng trái phiếu kỳ hạn ba năm với lãi suất cố định 11%/năm.

Ông Phạm Thanh Hưng, phó chủ tịch CenGroup Holdings cho rằng bên cạnh uy tín của công ty phát hành trái phiếu thì cần xem xét rủi ro về đầu tư. Nếu dự án kéo dài hoặc không được cấp phép, thị trường bất động sản nhiều khó khăn thì khả năng chủ đầu tư khó có thể trả lãi và gốc theo đúng hẹn như cam kết.

"Còn với việc chuyển đổi trái phiếu thành quyền mua bất động sản thì không phải khách hàng nào cũng chấp nhận bởi vì còn căn cứ vào điều kiện thị trường tại thời điểm chuyển đổi liệu có tốt hay không”, phó chủ tịch CenGroup Holdings nói.  

Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu từ đầu năm cũng chứng kiến sự tham gia của các công ty chứng khoán trong việc phân phối trái phiếu cho doanh nghiệp, đặc biệt các công ty chứng khoán có “gốc” ngân hàng.

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC