Với hơn 30.000 doanh nghiệp logistics đang hoạt động, đến năm 2030, nhu cầu nhân lực của ngành logistics Việt Nam lên đến 2,2 triệu lao động. Số nhân sự hiện tại chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu nhân lực toàn ngành, biến vấn đề này trở thành một trong những khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp logistics Việt Nam. 

Ngành logistics hiện đóng góp khoản 5% vào GDP quốc gia, là ngành được xem đang phát triển “nóng”, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 10%. “Chính phủ đưa ra mục tiêu đến giai đoạn 2020-2030 ngành logistics sẽ tăng tỷ trọng đóng góp vào GDP lên 10%, xấp xỉ ngành du lịch”, ông Lê Duy Hiệp – chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết tại diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics diễn ra tại TP.HCM hôm nay, 16.5. 

Tiềm năng phát triển là điều không thể phủ nhận nhưng vấn đề nhân lực lại là câu chuyện khó của ngành logistics Việt Nam. Các chuyên gia đánh giá, hiện các chương trình đào tạo về logistics tại các trường đại học, cao đẳng và cao đẳng nghề vẫn còn nặng tính lý thuyết, chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu làm nghề thực tiễn. Đặc biệt, thiếu cập nhật các tiêu chuẩn đào tạo quốc tế, chưa kể đến xu hướng công nghệ đang định hình ngành logistics với một diện mạo mới hoàn toàn. 

Tìm lời giải cho bài toán nhân lực ngành logistics Việt Nam - ảnh 1

Trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành logistics trong tương lai. Nguồn: DHL

Kết hợp giữa doanh nghiệp và nhà trường để cùng thiết kế ra chương trình đào tạo mang tính thực tiễn hơn, và phải có giải pháp đào tạo mang tính tập trung. Đó là những gì các chuyên gia trong ngành logistics đề xuất tại diễn đàn nhằm giảm bớt áp lực cho việc đào tạo lại trong doanh nghiệp, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí.

“Chúng tôi có xu hướng tuyển dụng các sinh viên mới ra trường, vì họ có tinh thần học hỏi cao, và đào tạo bổ sung thêm nhiều kiến thức, kỹ năng, tạo cho họ sự độc lập khi làm việc. Việc đào tạo đôi khi còn vượt quá nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, khiến chúng tôi nhiều lần đối diện rủi ro mất người sang công ty khác”, đại diện Công ty ALC logistics chia sẻ câu chuyện thực tế về việc đào tạo sinh viên mới ra trường.

Ông Đào Trọng Khoa - phó chủ tịch VLA nhận định, việc thực tập của học viên tại doanh nghiệp logistics phải có thời gian đủ dài, không nên chỉ gói gọn trong khoảng ba tháng vì không đủ để tiếp cận thực tế. Theo đó, các trường, cơ sở đào tạo có thể học hỏi các chương trình đào tạo kép giống như ngành logistics ở Đức đang làm và rất thành công.

Cụ thể, từ năm học thứ ba, sinh viên sẽ được sắp xếp mỗi tuần ba buổi làm việc tại doanh nghiệp. Quá trình cọ xát thực tế này kéo dài liên tục trong hai hoặc thậm chí ba năm.

“Tại Việt Nam, cách làm này chỉ mới ở dạng thử nghiệm. Phòng Thương mại Đức đã phối hợp với trường Đại học Giao thông vận tải đưa vào thử nghiệm chương trình này ba năm nay. Ban đầu, đa phần chỉ có các doanh nghiệp nước ngoài tham gia, từ năm ngoái mới bắt đầu có sự góp mặt của vài doanh nghiệp Việt Nam”, ông Khoa chia sẻ với Forbes Việt Nam.

Tìm lời giải cho bài toán nhân lực ngành logistics Việt Nam - ảnh 2

Ông Đào Trọng Khoa - phó chủ tịch VLA chia sẻ với báo giới bên lề diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng tại Việt Nam ngày 16.5. Ảnh: Bích Trâm.

Đa dạng hóa loại hình và tổ chức đào tạo với sự tham gia của hệ thống trường đại học công lập và tư thục, trường cao đẳng, cao đẳng nghề, học viện, việc đào tạo tại doanh nghiệp… là các giải pháp được đề xuất để việc đào tạo logistics được phổ biến rộng rãi hơn.

“Chúng ta nên đề cao giáo dục nghề nghiệp do các trường nghề thực hiện trong thời gian ngắn, khoảng 6 tháng đến một năm, để học viên khi ra trường có thể làm việc ngay tại các trung tâm logistics hoặc các công ty logistics. Khi hướng nghiệp, không nên chỉ chú trọng đào tạo đại học, vì xã hội đang có nhu cầu lớn đối với đào tạo nghề”, ông Trần Thanh Hải – phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) nhận định. 

Tìm lời giải cho bài toán nhân lực ngành logistics Việt Nam - ảnh 3

Ông Trần Thanh Hải – phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, để đa dạng hóa việc đào tạo nhân lực ngành logistics, bên cạnh các chương trình học thông thường, nên bổ sung thêm nhiều khoá học trung, ngắn hạn và các chương trình đào tạo tại doanh nghiệp. Ảnh: Bích Trâm.

Để việc đào tạo nhân lực logistics được thực hiện trên phạm vi rộng hơn và dễ tiếp cận hơn, VLA đang đẩy mạnh các hình thức đào tạo trên nền tảng e-learning, các khoá học trực tuyến mở (MOOC), ông Đào Trọng Khoa chia sẻ bên lề Diễn đàn Phát triển nguồn nhân lực cho ngành logistics và xu hướng tại Việt Nam.

“Các cơ quan quản lý nhà nước cần phải đóng vai trò “nhạc trưởng” trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu chung, về đầu tư nền tảng và kinh phí cho hoạt động này. Còn các hiệp hội như chúng tôi có thể hỗ trợ về mặt nội dung đào tạo. Chỉ khi đó, việc kết nối các trường, cơ sở đào tạo mới nhanh chóng và hiệu quả hơn, đáp ứng được nhu cầu đào tạo nhân lực và nâng cao sức cạnh tranh cho ngành logistics Việt Nam”, ông Khoa nhận định.

Các công nghệ sẽ tạo ra một doanh nghiệp vận tải hàng đầu trong tương lai, theo Hiệp hội Logistics Singapore
- Trí tuệ nhân tạo:  cải thiện vận chuyển, tương tác khách hàng ở mức độ mới
- Di động:  kênh tương tác chính với khách hàng và người lao động
- Người máy và máy bay không người lái: hỗ trợ vận chuyển, kiểm tra, xác thực hàng hoá; tình trạng vận chuyển
- Blockchain: cải thiện an ninh, đảm bảo an toàn cho trao đổi dữ liệu
- Thực tế ảo tăng cường (AR): tổ chức hàng hoá trong kho hàng, cảng hoặc công trình chuyển tải

"Những người dân khỏe mạnh là tài sản lớn nhất của bất cứ quốc gia nào". ---- Winston Churchill - Chính trị gia

Tạp chí Forbes Việt Nam

Số 87 tháng 8.2020

 Số 87 tháng 8.2020

Bao Forbes Vietnam so 74
 
  • - CÂU CHUYỆN DUY TÂN

    Sau 33 năm kinh doanh, Duy Tân thành doanh nghiệp nhựa dân dụng hàng đầu Việt Nam.

  • - THAM VỌNG MÀU HỒNG

    Con Cưng, xây dựng hệ thống hơn 4000 cửa hàng và tham vọng đưa doanh số tới cột mốc một tỉ đô la Mỹ.

  • - CHUỖI NHA KHOA MỚI

    Chuỗi nha khoa Kim, đẩy nhanh tốc độ mở chuỗi và xây dựng thương hiệu bằng số hóa sau mới 4 năm có mặt trên thị trường.

  • LÀM ĐẸP TÓC NAM

    30Shine - thương hiệu trẻ quy chuẩn hóa dịch vụ cắt tóc nam với sự giúp sức của công nghệ.

  • - NỀN TẢNG SỐ THAY ĐỔI XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU

    Chia sẻ của các chuyên gia hàng đầu về chủ đề xây dựng thương hiệu trong kỷ nguyên số.

  • - SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ KHÁM PHÁ KHO BÁU MIDAS

    Thông tin sự kiện Công nghệ Khám phá kho báu Midas do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 16.7. Trình bày về các lĩnh vực công nghệ như 5G, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, cũng như thách thức doanh nghiệp sử dụng dữ liệu tạo ra lợi thế cạnh tranh, sản phẩm và dịch vụ mới.

  • - DANH SÁCH NHỮNG NGƯỜI GIÀU NHẤT HÀN QUỐC